"THIRDY..." Nag-aalangan na tawag ko.
"What are you doing here?" Malamig na tanong nito habang nakatingin sa akin pero tumalikod pa din siya.
Tahimik na nilapitan ko siya at yumakap mula sa likod. "Don't be mad." Malungkot na sabi ko.
Inalis niya yung kamay ko at humarap sa akin. "I'm mad because you're seeing each other. I told you I will be mad if I see you with that guy."
"Pero hindi ko naman siya nilapitan. Nakita ko lang siya." Paliwanag ko.
"Still. Counted." Diin nito sa dulo. "Actually nagpipigil lang ako sa gusto ko mangyari sayo as your punishment."
"Thirdy..."
Ngumisi siya. "Gusto mo mawala galit ko di ba?"
Tumango ako bilang sagot.
"Lock the door and come here again. Undress yourself."
Natigilan ako at tinitigan siya. "Please not again."
"Do it." Diin nito pero nababakas na wala na naman emosyon ang mukha niya.
Nanlalamig na sumunod ako, sinarado ko yung pintuan ng kwarto niya at nilock iyon saka nilapitan siya.
"Undress." Utos nito.
Natigilan ulit ako. "Please not this, Thirdy."
"I'm mad, so you better undress yourself before I ripped that clothes."
Nanginginig na naghubad ako ng damit kahit naiiyak ako.
"Come here."
Lumapit ako lalo, pasimple na pinunasan ko yung luha ko.
Nagulat ako ng hilahin niya ako sa braso dahilan para maupo ako sa hita niya.
"S–sorry na, Thirdy." Mangiyak-iyak na paumanhin ko.
Tinitigan niya lang ako at pinunasan niya ang luha ko. "Don't cry, alam mo kahinaan ko ang pag-iyak mo." Sabi nito.
Nagulat ako ng maghubad ito at pinasuot niya sa akin yung shirt niya.
Tinitigan ko siya at niyakap bigla saka tuluyan na umiyak sa balikat niya.
"Shh, don't cry. I'm not mad anymore."
"A–akala ko gagawin natin ulit yung nangyari." Umiiyak na sabi ko.
"Gusto mo ba?" Tanong nito, natigilan ako ng idiin niya yung sarili ko sa kaniya.
"Thirdy." Namumula na tawag ko habang siya naman ay pinupunasan niya yung luha ko.
"You want?"
Tumango ako pero umiling din kaagad dahilan para tignan niya ako na nakasalubong ang kilay niya.
"It's a yes." Sabi nito at ngumisi.
BINABASA MO ANG
The Owner ✔
General FictionEmpire Club 2: Thirdy Oliv Andrade "Coming back in this house was the wrong decision, step sister." - Thirdy Oliv Andrade Started: November 10, 2019 Ended: January 09, 2020 Source of Photo: Pinterest