CHAPTER 22

15.9K 366 5
                                    

MARIA VENNISE

HABANG KUMAKAIN ay parang nabibingi ako sa sobrang tahimik, mabilis na tinapos ko yung kinakain ko.

Tatayo na sana ako ng magsalita si Daddy. "Affair with your brother, really?"

Hindi ako humarap, hindi din ako nagsalita man lang.

"Look at me, Maria Vennise Thompson." Sabi nito.

Galit siya, dahil tinawag niya ako sa buong pangalan ko.

Humarap ako sa kaniya. "You will also scold me?" Iyon ang natanong ko.

Nakita ko kung paano napalitan ng pagkaseryoso ang mukha niya. "Why not? It's a sin for the both of you."

Ilan araw na kasi magmula ng umalis si Thirdy, umuwi siya sa bahay niya. 

Hindi ako umimik dahil nagpipigil ako magalit.

"You will go back to London." Sabi nito.

Nagsalubong ang kilay ko. "No dad! You can't do this to me." Sabi ko.

"Yes I can, Maria Vennise. This is your both consequences."

Umiling ako. "No dad!" Sabi ko at mabilis na tumakbo paakyat. Hindi ako dumeretso sa kwarto ko, pumunta ako sa kwarto ni Thirdy at nilock yung pintuan. 

Padapa ako humiga at umiyak.

"Umuwi ka na dito, Thirdy." Umiiyak na saad ko.

"Kailangan kita."

Hindi ko namalayan na nakatulog na ako dahil sa kakaiyak, nagising na lang ako dahil madilim na sa kwarto ni Thirdy.

Lumabas na ako ng kwarto at bigla na lang ako dahil nakarinig ako ng ingay, mukhang may mga nagtatalo.

Bumaba ako, nakita ko si Thirdy na seryoso nakikipagusap kina Daddy. Nagulat na lang ako ng sumigaw siya bigla.

"She will not go back to London!" Galit na sabi niya.

"Thirdy..." Mahinang saad ko.

"If she will pregnant, then good. Titira siya sa bahay ko, kaya ko siyang buhayin pati ang magiging anak namin." Sabi nito.

"Still a no, Thirdy." Giit ni Dad.

"Whetever you like it or not." Dagdag nito.

Nakita ko kung paano ngumisi si Thirdy. "Really tito? Tinatakot niyo po ba ako?"

"Yes, if this is the best solution."

Natawa ito pero nababakas pa din yung galit. "If you say so."

"I will disown you." Sabi ni Dad.

"Go on, hindi naman po kita itinuri na ama kahit kasal sayo si Mama." Sabi nito.

"Thirdy Oliv!"Galit na tawag ni Mama.

"Maria Vennise, pack your things." Sabi ni Thirdy at tumingin sa kinaroroonan ko.

Gulat naman ako tumingin sa kaniya. "H-huh?"

"Pack your things." Ulit nito.

Tumango ako, napatingin ako kina Daddy. Galit sila na tumingin sa akin.

Umiwas ako ng tingin at umakyat papunta sa kwarto ko.

Nilagay ko lahat ng damit ko sa maleta saka isinarado. Pagkabukas ko ng pintuan ay nasa harapan ko na si Thirdy.

"Sandali, kukunin ko yung mga toletries ko." 

Ngumiti siya. "No need, Maria Vennise. Ibibili na lang kita."

Tumango ako at ngumiti. Pagkababa namin ay nandon pa din sina Daddy, dumaan kami sa harapan nila pero hindi sila nagsalita.

Pagkasakay ko sa kotse ni Thirdy, sumakay na din siya. Humarap siya sa akin at yumakap.

"I'm so sorry for what I've said to your dad."

Hinaplos ko yung likod niya. "It's okay." Sabi ko.

Humiwalay siya sa akin at ngumiti, namalayan ko na lang na hinalikan niya ako sa labi kaya tumugon ako, ilan sandali lang ay humiwalay na ako.

"Let's go home." Sabi nito. 

The Owner ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon