"BABE, dito na lang ako." Sabi ko.
Inalis ko yung seat belt, humarap ako sa kaniya at hinalikan siya sa labi.
"See you tomorrow, Babe." Sabi nito.
Ngumiti ako at tumango bago bumaba ng kotse, hinintay ko muna siya makaalis bago ako pumasok sa loob ng bahay.
Pagkasado sa pintuan ay may biglang nagsalita. "Where have you been?"
Humarap ako at nakita ko si Thirdy na nakatayo sa may tabi ng sofa.
"Dyan lang." Pagsisinungaling na sabi ko bago nagmadali na umakyat sa itaas.
Dumeretso ako sa kwarto ko at nagbihis na bago nahiga sa kama.
Ilan sandali lang ay nagulat ako ng bumukas yung pintuan.
"Thirdy. Anong ginagawa mo dito?"
"I'm asking you, where have you been?" Seryosong tanong niya.
Huminga ako ng malalim. "Sa bahay ng boyfriend ko." Humina ang boses ko sa bandang dulo.
Nakita ko kung paano siya ngumisi. "Gusto mo ba makitang nakahiga sa hospital bed ang boyfriend mo?"
Mabilis akong umiling bilang sagot.
"Then, huwag ka magpapahuli sa akin na kasama ang lalakeng iyon. Oh take note, don't go outside around 8 pm then going back for almost 12 am."
Napanguso ako. "Nagpaalam naman ako."
"So? May karapatan din ako malaman kung saan ka nagpupunta."
Kumunot noo na tinignan ko siya. "Bakit? Hindi ka naman ganito noon."
Lumapit pa ito sa akin. "Sumasagot ka na ngayon, matapang ka na?!" Tanong nito at hinawakan ako sa jaw.
"Nasasaktan ako!"
"Talaga masasaktan ka sa oras na ganito ka ulit sumagot sa akin!"
Pilit na inaalis ko yung kamay niya pero lalong humigpit dahilan para mapaigik ako. "K—kuya!"
Nakita ko kung paano nandilim ang paningin nito, sa isang iglap ay nakahiga na ako at marahas akong hinalikan.
Pilit ko siya nilalayo. "Thirdy! Ano ba!" Naiiyak na sabi ko.
Humiwalay ito sa akin, lumayo naman ako kahit nakaibabaw siya.
"Isang tawag mo pa na kuya, hindi lang halik ang kaya ko gawin sayo." Giit nito.
Natatakot na tumango ako, tumayo naman ito.
"Oh one more thing, my step sister. Habang nandito ka sa bahay na 'to at dito sa pilipinas. Nakamasid lang ako sa bawat kilos mo. Pag may hindi ako nagustuhan sa bawat pinapakita mo, lagot ka sakin." Sabi nito.
Tumalikod na ito pero hindi pa nakakapunta sa pintuan, humarap ito sa akin.
Tinignan ko siya. "Bakit mo ba ito ginagawa sa akin? Bakit pinapahirapan mo ako? Mula noon ganito ka na sa akin.
"It because I hate you." Sabi nito bago lumabas.
Para naman ako sinaksak ng ilan beses sa puso, ganon niya ba ako hindi kagusto para gawin sakin 'to?
Why Thirdy?
BINABASA MO ANG
The Owner ✔
General FictionEmpire Club 2: Thirdy Oliv Andrade "Coming back in this house was the wrong decision, step sister." - Thirdy Oliv Andrade Started: November 10, 2019 Ended: January 09, 2020 Source of Photo: Pinterest