Mitch's POV
Haayyy natapos din ang mahaba habang test.
Pupunta ako ngayon sa rooftop. Wala lang mag sa-sound trip lang para makapag relax.
Nang bubuksan ko na sana ang pinto sa rooftop may narinig akong nag-aaway.
Babae: James I can explain. Please give me one more chance.
Lalaki: No. Yung nakita ko kanina that was enough to explain to me na pinaglalaruan mo lang ako. Bwesit ang tanga ko. Sana nakinig na lang ako sa mga tropa ko. Agghhh this is bullshit!!!
Babae: You've got it right Mr. Montefalco. My acting is finally over. Your right I'm just playing with you like what I did to my other exes.
Lalaki: Let's broke up.
Babae: Yeah sure but when you need me, just call me honey and I'll be there.
Lalaki: No. Ayaw na kitang makita. You stupid girl. Move and don't you ever let me see your face again Britne.
At nag walk out ang babae. Teka parang pamilyar yung nag-aaway ahh.
Kaya noong may narinig akong footsteps na papunta sa direction ko. Dali-dali akong nagtago sa mga boxes. At isang babae ang lumabas. Hindi lang basta babae kundi si Britne? Gosh. So nag break na pala sila ni James. Kawawa naman si James. Ginagamit lang pala siya ni Britne.
Teka pero bakit umiiyak si Britne. Di kaya minahal talaga niya ng totoo si James? Hmmm, parang may malaking problems si Britney. Palagay ko lang naman kasi kitang kita ko sa mga mata niya ang kalungkutan.
Pagkaalis ni Britney nadatnan ko si James na nakaupo sa bench at tila umiiyak din. Sinasabi ko na nga ba eh. Mahal nila ang isa't isa ngunit lubha lang na may problema si Britney at ayaw niyang madamay si James. Parang ganon na nga. Wow parang love doctor lang. Pero honestly hindi pa talaga ako nagmahal. Study first eh. Love adviser lang talaga. Naks naman si ate girl.
Anyway back to the story tayo.
Nung nakita ako ni James agad niyang pinunasan ang mga luha niya.
"Anong *sob* ginagawa mo dito Miss?" tanong niya sa akin.
"Ahhmmm Mitch. Mitch Natalie Bautista. Anyway, what's your name?" sabi ko sa kaniya kahit alam ko naman talaga ang name niya.
"James nga pala, James Montefalco" sagot niya.
"Why are you crying? " tanong ko.
"It's none of your fucking business," sagot niya. At aba binabara ba naman ako.
"Hey don't cuss," inis kong sabi.
"Sorry. Me and Britne just broke up." sabi niya at umiiyak na naman.
"Do you love her?" tanong ko.
"Yes of course, I love her more than anything," sagot niya
"Edi makipagbalikan ka sa kanya," sabi ko.
"But she cheated on me. At ang masaklap pa sa harapan ko pa," sagot niya na may galit sa kanyang tono.
"Ang babaw naman kasi ng dahilan mo eh. Let her explain first. Kasi sa pagmamahal hindi natin maiiwasang masaktan parte kasi yun ng pagmamahal eh. But love always have a second chance, it's either you don't love her anymore or you love her pa. Baka naman kasi may problema lang si Britney. Try to listen to her," sabi ko.
"Okay I'll try then. Thank you for the advice Mitch," sabi niya with smile pa.
Wow nakaka inlove ang smile niya. Pero huwag ka crush ko lang yan at hanggang doon lang yun. I just wanna help, nothing much.
At yun nag kwento kwento lang siya about sa sarili niya. Hahahaha nakakatuwa nga siya eh. At ang swerte swerte ni Britney sa kanya. Sana katulad din ni James ang magiging bf ko. Pero anyway wala pa yan sa isip ko at hello mapapagalitan ako ni kuya strict kasi yun.
Kkkkkkrrrrriiiiiiinnngggggh!!!!!!!!!
"O sige uuwi na ako. Ahhmmm James bye and good luck," sabi ko with smile sa kanya.
"Okay bye thank you ulit," sabi niya.
GROUND
~Save me save me I need your love before I fall. Save me save me oh oh save me baby~
Ringtone ko yan. Teka tumawag si Krystal.
"Hello? Bess? Bakit!?"
"SAN KA NAGPUNTA BRUHA KA? "
"Ahhmmm. Bess bukas ko na lang sasabihin sayo."
"AH BAT-----------"
Hindi niya na natapos ang sasabihin niya, pinatay ko na kasi.
BAHAY
Dumeretso na ako sa kwarto ko baka kasi makita ako ni kuya. Patay ako dun. Grabe kasi yun maghiganti.
Pagbukas ko ng pinto sa kwarto ko bigla nalang akong nadulas.
"Ouch! Aray ang sakit ng balakang ko."
Nadulas lang naman ako sa sahig dahil sa polbo.
KUYAAAAAAAA ARGHHHH, sigaw ko sa aking isipan.
Dahan dahan akong tumayo at sobrang sakit ng balakang ko. Gosh itutulog ko na lang to.
FAST FORWARD
KINAUMAGAHAN
As usual ginawa ko ang mga daily routine ko at pagkatapos nagpahatid na ako kay Manong.
SCHOOL
Pagpunta ko sa gate nakita ko kaagad si Krystal na nakikipaglandian sa bf niya. Joke nag-uusap lang naman. Kaya tinawag ko siya.
"Bess!!!!! " tawag ko sa kanya.
"Bess, may iaanounce daw ngayon si Mrs. Cruz sabi ni Kent."
"Oo meron tungkol yun sa science eh," sabi naman ni Kent.
"Ahhh sige Kent mauna na kami ni Krystal sa room," sabi ko sabay hila kay Krystal.
"Sige bye baby labs," paalam ni Kent kay Krystal.
"Bye kita tayo mamaya," sabi naman ni Krystal.
Itong dalawang to palagi nalang nagkikita. Eh hayaan na nga official mag bf/gf naman sila eh.
Nakasalubong namin na naglalakad si Fara na naka eyeglass na. Wow parang nerd lang.
"Bess tignan mo si Fara oh naka eyeglass na," sabi ni Krystal
"Oo nga, bagay sa kanya. Tara lapitan natin."
Kaya linapitan namin si Fara.
"Hey Fara, what's with the eyeglass thing," sabi ni Krystal.
"Ahhmmm kasi nahihirapan na kasi akong makabasa eh," sagot ni Fara.
"Ahh ganon ba, pero nakikita mo ba kami kapag wala Kang eyeglass?" tanong ko.
"Oo naman, sa pagbabasa lang talaga hindi ako gaanong makakita," sagot ni Fara.
"O tara na tama na ang chika besss baka malate tayo at tsaka may special announcement si ma'am excited ako," sabi ni Krystal.
"O sige tara na."
"Teka wala pa si Lance eh," sabi ni Fara.
"Paparating na daw yun eh," Kristal replied.
"O sige hintayin na lang natin," sabi ko.
After 5 minutes.....
"Ohh andyan na siya oh," sabi ni Fara.
"Morning guys," matamlay na sabi ni Lance.
"Huhulaan ko napuyat ka na naman dahil sa games mo no?" Krystal questioned him.
Nag nod naman si Lance.
"Tigilan mo na nga ang kakagames mo baka masira pa mata mo nyan eh," sabi ko.
"Oo nga tama si Bess." dugtong ni Fara.
"Hindi pwede hindi ko pa nalampos (natapos) ehhh," sabi ni Lance.
(A/N: Bisaya word po yung nalampos hehehe)
"O sige bahala ka," sabi ni Fara.
"Oyyyy guys punta na tayo sa room diba may announcement nga si ma'am kaya tara na," sabi ni Krystal.
Hay nako excited masyado siya teh.
"Ohh sige tara na," sabi ko.
ROOM
Umupo naman kami agad sa aming mga upuan.
Ito ang pwesto namin:
•••• •••• •••• ••••
•••• •••• •••• ××××
•••• •••• •••• ••••
Yung × kami yang apat yung una si Krystal yung pangalawa si Lance yung pangatlo si Fara at ang last ako.
At sa wakas dumating na si ma'am.
"Good morning ma'am," bati naming lahat.
"Good morning din, may special announcement ako sa inyo ngayon class."
"Tungkol saan po," sabi ni Fara.
"Ahhmmm actually it is all about science. Gaganapin ito sa QC and it is called science adventure, so sinong gustong pumunta?" tanong ni ma'am.
Nagpataas kaming apat ng kamay at marami rin sa iba pa naming kaklase ang nagpataas ng kamay.
"Okay sa Biyernes ito gaganapin. Kayo nang bahala sa sasakyan niyo at paalala lang na hanggang maghapon ang nasabing activities."
"Yes ma'am."
At lumabas na si ma'am.
"Oyy classmates wala daw si ma'am Santos," sabi ng isa sa mga kaklase namin.
Dahil wala daw si Ma'am Santos gumagawa nalang kami ng mga bagay na nagbibigay saya sa amin. May nag tatawanan at kasali na don si Krystal. May naglalaro ng games at kasali na don si Lance. May nagbabasa ng books at kasali don si Fara. May naghahabulan at may nag sa sound trip at kasali na ako don. Pinakikinggan ko kasi ang mga music ng EXO at BTS pantanggal stress lang. Pangarap kong makita sila in personal sa concert nila. At kung sino man ang makapagbibigay non mamahalin ko. Wow asa naman hahahaha.
(Anyways fast forward natin kasi kawawa si Mitch wala pang leading man hahahaha)
Tumigil ka nga author.
(Opppsss bitter lang ang peg hahah)
Eh ikaw may love life kaba diba wala edi pareha tayong bitter. Blleehhh
(Wala nga akong love life di naman ako bitter noh)
Tchehhhh
(Ayyyy pikon)
Okay na back to the story tayo.....
FAST FORWARD
BIYERNES
Today is the day na pupunta kaming QC excited na ako kasi about science. Naeexcite kasi ako kapag science ang pinag-uusapan.
Kkkkkkkkkkyyyyyyaaaaaaahhhhhhh
Anyways nandito na kami sa kotse ni Lance. At syempre siya ang nagdadrive may license na kasi siya eh ako pagka college pa siguro sabi nina mommy.
Kasama ko ngayon si Fara kasi si Krystal nasa front seat siya. Oh diba, inunahan kami.
"Lance malayo pa ba tayo?" tanong ni Krystal.
"Malapit na mga 30 minutes na lang," sagot ni Lance.
"Ayyy malayo pa eh" sabi ni Krystal sabay pout.
"Mabuti pa matulog ka muna katulad nitong si Fara oh nakatulog agad," sabi ko.
"O sige na nga," sabi ni Krystal.
Di ko namalayan pati ako nakatulog din.
BINABASA MO ANG
My High School Chatmate (COMPLETED)
Teen FictionIsang babae at isang lalake na magkachatmate noong high school na ipinaggtagpo ang isa't isa nong sila ay naging college.