Kabanata 27

247 17 0
                                    

Accused

"I want to explain, Storm!"

"You are explaining..."

"Not to you!" I frustratedly brushed my hand on my hair. "He thinks I'm bad now!"

"Hey, shh. Look at you, gamutin ko nga ang sugat mo." Nag-aalalang bigkas nito.

I looked at my legs and saw it bleeding, probably from the shattered glass. It hurt, alright. But it's not my priority!

"I want to explain to him, Storm! Pero paano? I don't have proof!"

I didn't know why his vision of me mattered. Pero parang mas matimbang pa rin ang pananaw niya. Hindi bale nang hindi alam ng mga tao roon ang totoo basta siya, alam niya. And it's killing me! Those people waited for my explanation! He didn't! He focused on Serena! Pero bakit siya ang gusto ko? Bakit siya ang kailangan kong bigyan ng eksplanasyon?

"Calm down, hindi ba makikita iyon sa CCTV?"

Natigil ako sa pananabunot sa sariling buhok. The thought of me winning Zeus back made my heart hurt a little. He's right. He's actually right!

Kung ano-ano ang tumatakbo sa isip ko nang tumakbo ako papunta sa security. Pagpasok palang ay sinalubong na ako ng ngiti at pagbati ng mga guard ngunit hindi ko sila napansin. I went directly to the desktop that monitors the restaurant.

"Can you play the video 20 minutes ago?" I asked the guy sitting near the computer.

He nodded and did as he was told. Pinakita roon ang apat na lugar na nakikita sa apat na CCTV. I told him to widen the one near the counter and he did. Nakita roon na nakaupo ako at ang pagkakatuliri ni Serena.

"Record it." I commanded.

Tumango siyang muli at may kinuhang flashdrive bago pumindot ng kung ano-ano. I focused on the video.

Nakita ko ang pagtingin ko kay Zeus at ang biglaang pagdaan ni Serena sa direksyon ko imbes na sa espasyong dapat niyang daanan, nakita rin ang pagtingin niya sa paa ko at ang pagsadya niya roon.

"Tsk. Tsk." Sabi ni kuya nang makita ang pangyayari. "Gusto mo pong magtawag ako ng nurse, Ma'am? May sugat ka..." turo niya sa legs ko.

Umiling ako. "Can I have the copy, please?"

Tumango nalang ito at ibinigay sa akin. "Ma'am baka mainfect pa iyan..."

Iyon nalang ang narinig ko bago ako tumakbo papunta sa restaurant. Nakita ako ni Storm ngunit hindi na siya nag-abala pa.

Hawak hawak ang flashdrive nang binuksan ko ang staff room at makitang walang tao. I went inside to use the back door. Iyon lang ang alam kong pwede nilang daanan dahil hindi ko sila nakitang lumabas sa main entrance! The backdoor leads to the beach and even though it's irrational for them to go to the beach, I still went to it.

Natigilan naman ako sa eksenang nakita ko. Zeus with his usual furrowed brows is pampering Serena's wounds. Maliliit lang iyon at halatang iniwasan ang malalaking bubog. I looked at my legs and thought that it will never be the same anymore. I might get a scar because of Serena and her intentions! Maghihintay pa ba ako sa gawin niya naman ito sa mga taong mahal ko?

I walked again, desperate to tell Zeus what really happened. Suddenly, I halted when Serena held Zeus' jaw and gave him a kiss on the lips. Zeus held Serena's waist firmly.

The moment their lips touch, I felt my heart intensified its pumping. Napatalikod ako agad sa sakit na naramdaman.

Zeus lips... it was mine. Bakit... bakit kinukuha ng babaeng iyon?! Bakit kinukuha niya ang lahat sa akin?

Freedom from Seduction (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon