Chapter 7

103 4 0
                                    


Hanggang sa nakauwi ako ng bahay at nakahiga na ako’t lahat sa kama ay hindi pa din ako tinantanan ng nakakakilabot na ginawa ni Ulap. Parang ngayon palang nag sink in sakin na niyakap nya ako kanina. Hindi lang basta yakap, iyong klase ng yakap na parang ayaw kang pakawalan.

   

I shivered again at the thought. “Peste!” Sigaw ko sabay pumadyak–padyak ako sa kama habang binabalot ang sarili ng kumot dahil sa lamig.

   

Kinuha ko ang cellphone ko sa bedside table at may iilang mensaheng nandoon.

   

From: Bianx

Bruha ka bakit hindi ka ngpaalam at nawala ka nlang bigla? Anyways, merry christmas V. U can celebrate christmas with us, love you sis.
   

Napangisi ako sa text nya. Mahal din talaga ako ng lokang ‘to! Nagtype ako ng mesaage para sa bruha.

   

To: Bianx

Tnx Bianx, di na ko nkpgpaalam knina kc bglang sumama pkiramdam ko. I’d celebrate my christmas with Ate Ram and Kuya Gab but tnx for the offer tho. Love u too sis, merry christmas!
   

Nangingiti ako habang pinipindot ko yung send. Sunod ko namang binuksan ay yung message ni Yana.

   

From: Yana

I know na  nagtapat n sau c Geff, V! Kilig ako, haha! But remember the 3 month rule aryt b4 answering Geff’s question? Labyu! Yieee!

    

Napakunot naman ang noo ko. 3 month rule? Nagtype din ako ng reply message para kay Yana.

   

To: Yana

3 month rule? What was that?

   

Naghintay ako ng ilang minuto para sa reply ni Yana nung biglang nag vibrate ang phone ko at nakita kong tumatawag si Geff. Hindi ko pa alam kung sasagutin ko ba yung tawag o hindi, but I chose to answer it anyway.

   

“Hello?”

“Sorry, nagising ba kita?”

“Hindi pa naman ako tulog, okay lang”

“Alam kong ayaw mo ng tinatawagan ka but I just wanna check if you’re okay. Hindi ka na kasi bumalik sa hall kanina”

“Ah oo, medyo inantok na kasi ako kaya nauna na ako.”

  

I heard a long sigh on the other line. “Ivee, I just want you to know that I’m very happy cuz finally, my feelings for you were out and you know it. Wala lang, parang ang sarap sa pakiramdam.”

   

Hindi ako nakasagot. Hindi ko alam kung ano ba ang dapat isagot ko. Damn. This is hard.

   

“It’s really awkward.” I answered not thinking. Iyon lang ang nararamdaman ko kaya iyon ang isinagot ko.

   

I heard him chuckled, “Yan yung Ivee na nagustuhan ko. Not poseur and always ready to vocal her thoughts.”

Three Months To FallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon