Kung Ako Na Lang Sana Part 21

1.1K 4 1
                                    

Part 21

Tahimik akong naglalakad papunta sa Tambayan, medyo di pa din ako makaget over sa nangyare kagabe kaya naman gusto ko munang lumaklak, medyo nakakainis na ewan din kasi ang nangyare at di ko alam kung bakit ba parang may mali sa nangyare. Agad akong nakita nang may ari nang Tambayan at agad niya akong nilapitan at inakbayan
"Oh el? Saan galing?" ang tanong sa akin nang may ari nang Tambayan, medyo amoy alak na siya at malamang sa hinde ay mukhang malapit lapit nang malasing ito.
"Kuya, samahan mo nga ako magshot" ang sabi ko sa may ari, at agad naman siyang tumable sa akin
"Oh, mukhang nakainom ka na ah, kaya mo pa ba?" ang tanong niya sa akin
"oo naman kuya kaya pa, si Fae nga pala?"
"Ayun umalis sila nagpunta daw sa kaibigan nang BF niya, kala ko nga kasama ka eh"
"Ay hinde po may sarili akong lakad"
"Di ka na nga daw nagsasama kina Pauline ah?" ang sabi nang asawa nang may ari nang Tambayan
Napangite lang ako at nang iaboy na niya sa amin ang 2 baso na may yelo ay nagsimula kong isalin ang alak dito, habang iniisip ko ang aking ginawa kanina.
"Oh, tulala ka diyan? Nanyare sa iyo?" ang tanong sa akin nang may ari
"Di ko ba alam kuya, kung tama ba yung ginawa ko kanina or ewan" ang sabi ko sa kanya habang napapakamot sa ulo sabay kuha nang yosi sa aking bulsa at sindi nito
"Bakit ano bang ginawa mo?" tanong niya sa akin, napangite ako at sinimulan ko nang ikwento sa kanya ang nangyare
"Ano kaya mo pa ba?" ang tanong sa akin ni Eusha, lumapit ako sa may pintuan matapos ay tinanong ang driver nang taxi
"Magkano po Rosaryo?"
"Rosaryo ka diyan? Doon ka nab a nakatira?" ang tanong bigla sa akin ni Eusha habang natatawa
"Hinde, babayaran ko na yung taxi mo"
"Sira ka! Hinde ako doon nagiistay ngayon, halika na nga sumama ka na, lasing ka na eh" ang sabi pa ni Esuha, pumayag akong sumama sa kanya hinde dahil sa lasing na nga ako, bagkus ay gusto kong malaman kung saan nga ba siya nagiistay ngayon, hinde na pala siya sa rosary nagiistay, kelan pa kaya? Inisip ko tuloy kung saan na ba siya nanunulayan, hinde kaya, nagsasama na sila ni Glenn, pero, kakasabi lang niya kanina sa akin, na kung sila pa din ni Glenn, sana ay hinde siya sisipot sa usapan namin.
"Manong, alam nyo ba yung China Street? Malapit po sa likod nang Sea Oil?" ang sabi niya dito at agad na kaming nagbiyahe papunta doon
"Doon ka na pala nakatira? Akala ko sa Rosaryo ka pa din, medyo malayo ba?"

"Malapit sa work ko ang tinitirhan ko ngayon last week lang ako lumipat doon, nahihirapan din kasi ako sa biyahe ko kapag uwian eh, mga 20 minutes nandoon na tayo, wala naman trapik nang ganitong oras eh"
"Sabagay, mas ok na nga yun, pagod ka na nga sa work, pagod ka pa sa paguwi"
Matapos ay kapwa kaming nanahimik, medyo nakaramdam na kasi ako talaga nang hilo, pero pinipigilan kong mapapikit, kahit na gusto ko nang matulog, pinipilit kong tandaan ang mga dinadaanan naming para kung sakali man na gusto kong puntahan siya ay alam ko na ang mga landmark na magsasabi sa akin na malapit na ako sa kanila. Nadaan ko ang isang gasolinahan at mula doon ay lumiko ang taxi at pumasok sa isang eskinita, matapos ay pinapara ni Eusha ang taxing ito sa harap nang isang tila isang compound nam ay gate. Pagbaba naming ay agad niyang binuksan ang gate at sinundan ko lang siya at mukhang maganda ang pwesto niya dahil umakyat kami sa ikatlong palapag nang building na iyon, malinis at tahimik ang paligid, at dahil gabi, medyo nakakatakot nga kung iisipin, may ilaw man sa hallway ay mahina ang liwanag nito, hanggang sa tumigil kami sa harap nang isang pinto na mayroong nakasabit na snowman at sticker ni Spongebob, ngayon alam ko na kung anong pinto ang dapat kong katukin sa susunod na magpunta ako. Pagpasok naming sa loob nang inuupahan niyang kwarto, agad kong napansin ang magandang style nang pagkakaayos nang mga gamit niya sa loob, fully furnished ito at napaisip ako, lahat ba ito ay gamit ni Eusha or di nga ako nagkakamali na magkasama na sila noon ni Glenn. Gusto man itanong ito sa kanya ay pinigil ko ang aking sarili dahil ayaw kong masaktan sa aking malalaman, besides, if break na sila, it means, hinde na naman dito magpupunta si Glenn.
"Sandali ha, shower lang ako, upo ka lang diyan or kung gusto mo manuod ka na lang muna diyan, nandyan yung remote sa ibabaw nang tv" ang sabi ni Eusha sa akin, ako naman ay naupo lang at tahimik siyang hinintay. Medyo matagal pala siyang magshower, halos kalahating oras na din kasi siyang nasa loob nang banyo, kaya naman naisipan ko na lang muna na lumabas at magyosi. Till now, I can't believe na ito ako, nasa bahay ni Eusha, malayong malayo talaga sa mga expectations ko, luck smiles upon me tonight? Ang pinakabest thing na maari pang mangyare eh yung tipong may mangyayare sa amin today, which at the moment eh hinde ko na muna masyadong inaasahan, hinde ako magpapakahipokrito, gusto ko talaga na may mangyare sa amin tonight just to seal the deal, I want to own her this night, at never nang pakawalan pa, pero, having nagiisip ako nang mga ganitong bagay, suddenly, I realized one thing, una, papayag ba naman siya, until now, I am not certain whether she was inlove me for real, pangalawa, will she do that kind of stuff, knowing her, mukhang hinde, pero naging contra din ang iniisip kong ito sa isang bagay na muntikan ko nang malimutan, she's a changed person, and damn she is really become one hot lady, or pwede din naman na ako lang ang nakakakita, because I like her so much.
"Uy, bat diyan ka pa nagyoyosi sa labas?" tanong ni Eusha sa akin at pagharap ko sa kanya, damn, halos gusto ko siyang lundagin sa kinatatayuan niya matapos kong makita ang fresh look niya, adding sexyness to her look eh yung tipong medyo wet pa ang buhok niya habang nakasuot lamang siya nang bathrobe. Pinapasok niya ako sa loob nang bahay and damn, may trail nang amoy strawberry ang dinadaanan niya, and bigla kong naalala ang ibibigay ko sa kanya, dali dali kong kinuha ang bag ko at agad na itong binigay sa kanya

Book 6  Kung Ako Na Lang Sana By El NunalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon