"Bakit ka bumalik?" asked the man she left for the second time around
Blanko man ang ekspresyon nito at kahit na gaano pa ito ka eksperto sa pagtatago ng tunay nitong nararamdaman, alam niyang nasasaktan ito dahil sa kaniya.
"Bumalik ako para ayusin ang lahat" sagot niya.
Kahit malabo ng maayos ang relasyon nila umaasa parin siyang may magagawa pa rin siya para dito.
"Paano mo aayusin ito" paghamon nito sa kaniya.
Hindi niya alam kung paano sasabihin ang plano niya sa binatang nakakunot ang noo at naghihitay sa kaniyang tugon.
Bumutog hininga siya para doon kumuha ng lakas ng loob para sabihin ang kaniyang plano "Ang magpakasal sa iyo" napayuko siya dahil sa sobrang hiya at pamumula ng kaniyang pisngi.
Tahimik itong nakatitig sa kaniya ng seryoso "sigurado ka?" Paninigurado nito.
She nods slowly without raising her head to make eye contact. Wala siyang ibang pagpipilian, hindi siya siguradong maaayos ng pagpapakasal niya sa binata ang suliranin nila, umaasa na lang siyang sana maging maayos ang kakalabasan ng plano niyang di masyadong pinag-isipan.
Nabigla siya ng hawakan nito ang kaniyang palapulsuan at kinaladkad siya palabas ng bahay papunta sa sakyan nito.
"You want to make things right" nakakunot noong saad nito tsaka nito binukasan ang pinto ng sasakyan "Get in the car" mariin nitong utos sa kaniya. Nakatingin ito ng deretso at seryoso sa kaniya habang hawak ang nakabukas na pinto ng sasakyan.
Papasok ba siya?
Susundin ba niya ang binata?
Dapat ba siyang magtiwala?
Dapat ba siyang sumugal ulit?
Saan siya nito dadalhin?
Magpapakasal ba ito sa kaniya o dadalhin siya nito sa kaniyang ama para ipakasal sa pamenta niyang kaibigan?
BINABASA MO ANG
Fireflies
RomanceIn life, you cannot have it all and for an almost-perfect-woman like Fleur, happiness is something that she cannot afford in her wealthy and luxurious life. Her intimidating father always reminds her that everything has a price, her happiness in exc...