Chapter 2

26 4 0
                                    


PABAGSAK na isinara ni Louis ang pinto ng library. Hindi niya mapigilin ang pagbadha ng inis sa kaniyang sistema nang makita niya ang pagmuukha ni Fleur sa Airport kaninang umaga. Maslalo pang nadagdagan ang pakainis niya dito nang makita niya itong nasa loob ng pamamahay niya.

Ngunit, sa hindi maipaliwanag na dahilan nakaramdaman siya ng kakatwang pakiramdam sa kaniyang puso nang magtama ang mga mata niya at ng mga mapupungay na mata ng dalaga.

Nasa kalagitnaan siya ng pag-iisip nang makarinig siya ng tatlong malumanay na katok mula sa pinto na nakakuha ng atensiyon niya

"Sino iyan?" Tanong niya. His library is one of his most private property. He never lets anyone to enter nor invade this part of the house except for legal and business purposes

Bumuntong hininga ito "It's me" anong boses ng isang babaeng naging dahilan kung bakit siya nakakaramdam ng inis na maslalong ikinasira ng araw niya

Naglakad siya palapit sa pinto at pinagbuksan ito kahit labag sa kalooban niya "What brings your ass here?" He sarcastically asked.

"We have to talk" Fleur said casually

"About?" kung hindi rin lang important ang pag-uusapan nila ay masmakabubuti kung isasara niya na lamang ang pinto at tatrabahuin ang mga bagay na masimportante kaysa sa kaartehan ng babaeng kaharap niya.

"May gusto lang akong itanong" nakakuyo ito na para bang nahihiya. Kung hindi lang siya naiinis dito, masasabi niyang napakacute nito sa gesture na iyon. Noong mga bata pa sila, ito ang ginagawa ni Fleur sa tuwing humihingi ito ng pabor sa kaniya, mga pabor na hindi niya mahindian pero ngayon, alam niyang matatag na siya at hindi na siya nito maloloko pa.

"Ask it then" aniya na nakakunot ang noo habang nakahalukipkip.

"Galit ka parin ba sa akin?" May pag-aalinlangan sa boses nito habang nakayuko at hindi makatingin ng deretso sa kaniyang mga mata

"Yun lang?" May halong pagkabagot at iritasyon sa paraan ng pagkakasabi niya rito.

Nanatili itong hindi tumitingin sa mga mata niya at tumango lamang bilang sagot. Sabi niya na nga ba at wala naman itong sasabihing importante. Purong kaartehan at kadramahan lamang ang dahilan ng pambubulabog nito sa kaniya.

Bumuntong hininga siya bago sagutin ang dalaga "Hindi ako galit sayo kung yan ang iniisip mo" walang imosyon niyang sabi kahit na binubulungan siya ng kaniyang konsensya na hindi totoo ang sinabi niya. Galit siya sa dalaga dahil sa ginawa nito sa kaniya years ago at hindi niya maamin sa kaniyang sarili na affected at bitter parin siya dito hanggang ngayon.

Tumingin ito sa kaniya "Kung hindi ka galit sa akin bakit ganon na lang kung tratuhin mo ako?" Tanong nito na nakatingin na ng deretso kaniyang mga mata

He laughed sarcastically "Bakit sa paanong paraan ba dapat kita tratuhin? For all I know you're just a guess here and not some sort of a person who wants to make business arrangements with me"

Gumuhit ang iritasyon sa mukha ng dalaga ngunit wala siyang pakealam dito, sinagot niya lamang ang tanong nito sa kaniya. "Yah, you're right, I am just a guess here" she emphasize the word with sarcasm "and if you don't want my ass wandering around your house as a guess, then you can just frankly say it to my face right now"

Sa ekspresyon at tono ng pananalita ng dalaga alam niyang naiinis at napipikon na ito sa kaniya and he is enjoying it. Ngiting tagumpay na nambubwisit ang itinugon niya sa dalaga "I don't care about how long will you stay in this house as our guess, you can do anything you want and go anywhere you want. WALA. AKONG. PAKEALAM." He smirked at the sight of her face filled with irritation "Just don't knock on my door and ask irrelevant questions like this. You're just devastating my time" with that, he slammed the door in her face.

He doesn't care if his gestures are too rude and very ungentlemanly because all he cares about is to annoy the woman and to rub it in her face that he doesn't care about her and dealing with her is just a waste of time.

NAIWANG nagpupuyos sa inis si Fluer habang nakakatitig sa pintong ibinagsak ng binata sa pagmumukha niya. Hindi na lang sana niya ito tinanong dahil kahit itanggi nito sa kaniya na hindi ito galit sa kaniya, alam niyang hangang ngayon ay apektado parin ito sa ginawa niya kahit napakatagal na nun.

Ganon na lang ba kasama ang ginawa niya para bastusin siya ng ganon ng binata? Kating-kati siyang sipain ang pinto at sabunutan ang bastos na lalaking yun hanggang sa ito ay makalbo.

Sa halip na gawin ang kabrutalang sinisigaw ng kaniyang sistema, maspinili niya na lang na kalmahin ang sarili at magtungo sa kaniyang silid para magpahinga.

FirefliesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon