MATUTULOG na sana si Fleur nang may kumatok sa kaniyang pintuan. Kahit tinatamad na siyang bumangon sa kaniyang kama, pinilit niya parin ang kaniyang sarili para pagbuksan ito dahil pakiramdam niya ay importante ang pakay nito sa kaniya.
Pagbukas niya ng pinto pakiramdam niya, nawala ang antok sa kaniyang sistema nang malaman kung sino ang kumatok sa kaniyang pintuan.
"Can we talk?" seryosong tanong ni Louis sa kaniya with his perfectly graceful firm and straight composure.
"H-huh" nagkamali yata siya ng dinig sa sinabi nito. Siguro kailangan niya ng maglinis ng tenga.
"Can we talk" pag-ulit nito.
"Sure" though, she's not really sure what are they going to talk about but she feels like it's worth the risk.
Ayaw niya namang magtanong dito dahil baka hindi rin siya nito sagutin kaya sumangayon na lang siya dito.
Wala sa sarili niyang binuksan ang pinto ng kwarto niya dahilan para magsalubong ang kilay ng binata
"Not in your room" anito na may madilim na ekspresyon as if she did something dump.
Dun niya lang narealize na she really did something dump, hindi pala maganda kung mag-uusap sila sa kwarto niya lalo pa't nasa probinsiya sila kung saan puro tradisyonal at malisyoso ang mga tao.
"Kung ganon saan tayo mag-uusap?" Lumabas siya sa kaniyang silid at isinara ang pinto.
"Sa treehouse" simpling saad nito as he leads the way.
Habang naglalakad sila papunta sa treehouse, ramdam niya ang mabilis na tibok ng kaniyang puso dahil sa curiosity at excitement sa kung anong pag-uusapan nila.
Ang mga nagliliparang alitaptap at nagkikislapang bituin sa langit ang siyang nagbibigay ng lakas ng loob sa kaniya.
Dinala siya nito sa dining area kung saan may mga nakahandang red wine, carbunara, macaroni soup, at graham cake pero hindi iyon ang mahalaga sa kaniya ngayon kundi ang pag-uusapan nila
Umupo siya kaharap nito, he seems preoccupied for some reasons kaya naman bahagya siyang napa-ehem para kunin ang atensyon nito at para ipalala dito ang kanilang pag-uusapan dahil wala siyang lakas ng loob para simulan ang pag-uusap nilang ito.
"We're here to sort things out" he says as if he's in some kind of business meeting and that makes her feel intimidated.
"About what?" She has this feeling that it has something to do with what happened between them 10 years ago and it makes her feel anxious.
Paano kung hindi siya nito paniwalaan?
Paano kung maslalo itong magalit sa kaniya?
"About what happened between us 10 years ago"
She's right it has something to do between them 10 years ago. Maslalong bumilis ang tibok ng kaniyang puso, pakiramdam niya gusto na niyang tumakbo pabalik sa bahay at iwan ito.
However, it's a very lame decision to make. Matagal niyang hinintay ang pagkakataong ito ngayon ba pa siya aatras.
"Bakit ka umalis?" Napakaserysong tanong nito, hindi niya alam kung galit ba ito o masyado lang itong frustrated malaman ang kasagutan sa tanong nito.
"Umalis ako para sa atin" it's true umalis siya para sa kapakanan nilang dalawa. "We had a lot of responsibilities that time. Namatay si mommy, nadepress si dad he couldn't manage the company well, he needs me too. Ayaw ko ng dumagdag sa problema niya kaya sinunod ko na lang siya-"
BINABASA MO ANG
Fireflies
RomanceIn life, you cannot have it all and for an almost-perfect-woman like Fleur, happiness is something that she cannot afford in her wealthy and luxurious life. Her intimidating father always reminds her that everything has a price, her happiness in exc...