Kabanata 21

2.4K 42 6
                                    

HE was mad right now, he was frustrated for knowing Elisa's condition. He was hurt at the same time!


Why? Why all of sudden, mangyayari 'to? Hindi ba pwedeng happy ending nalang?



It's been two days already at mas lalo lamang lumalala ang kalagayan ng dalaga. At bakit parang lalo siyang pinanghihinaan ng loob? He can't lose her!



Elisa's disease was the reason why his heart broke into pieces! Hanggang kailan ba niya iyon itatago sa kanya? Hanggang kailan ba siya maglilihim sa kanya? Hanggang sa mamatay siya?



He wanted to help her because he can't lose her! Money? Yes, he can provide a lot of money for her chemotherapy. He has a lot of it and he can give a billion dollars just for her medication. Kasi hindi naman importante sa kanya ang yaman. Ang importante sa kanya ay ang kanyang kasintahan na binuo ito muli. Na binago ang kanyang pananaw sa buhay.



Pero anong magagawa niya kung ang dalaga na mismo ang unang sumusuko, ang unang pinanghihinaan ng loob? His heart aching painfully. Elisa wanted to end their relationship—she was tired! But Daeus still refuse it.



Not a chance! It was not easy for him to let go. Kung maghihiwalay sila, paano niya muli bubuuin ang kanyang sarili? He doesn't even know how. Paano nalang ang mga araw na pinagsamahan nila?



He was goddamn serious in the first place especially when it comes to her. He really care for her and his love was indeed true! How come na hahantong sa ganito? Na matatapos nalang dahil dito.



Bilang nalang ang araw bago ang alis ng dalaga patungong U.S para sa pagpapagamot nito. Ngunit tila hindi niya matanggap ang bagay na iyon. Na iiwan na siya nito? Na tuluyan nang magwawalay ang landas nilang dalawa?



He just fucking can't. Buong buhay nito ay hangad niya lamang na makatagpo ng babaeng mamahalin at tatanggapin siya. Na handang intindihin ito dahil sa kakaibang gawi niya. Kay Elisa niya lamang iyon nakita at ang sakit sakit lang na isipin na iiwan siya nito.



Inis nitong ginulo ang kanyang buhok at gigil na sinuntok ang katabi nitong pader.



"Mr. Dela Fuego?" Someone called him.



Doon lamang ito tumigil sa kanyang ginagawang pagsuntok sa pader. Pagod itong nag angat ng kanyang tingin at nilingon ang taong tumawag sa kanya.



"Can I talk to you?" Mr. Arcilla asked him. He suddenly nod his head as he sit properly.



Napalunok pa ito ng may kung anong bagay na bumabara sa kanyang lalamunan.



"Thank you for loving my daughter, Daeus." Mr. Arcilla tap his shoulder.



Na naging dahilan upang manginig ang labi nito at mag init ang kanyang mata.



"Mr. Arcilla, Sir. I think I'm inlove with your dau—ghter....I can't let her go." His voice was crack. Totoong totoo na nasasaktan ito ngayon.



Napayuko muli ito at pinagdaop ang kanyang palad.



Daeus and Elisa's birth dad are business related. Mr. Arcilla knows him very well and actually, Mr. Arcilla is the one who pleased Daeus to take care of his daughter—to loved her. Unconditionally! Sa madaling sabi, ang Daddy ni Elisa ang siyang may dahilan kaya nakilala ni Daeus si Elisa.



"I know—you are." Mr. Arcilla smiled. "I can see it in your eyes, Daeus. And I'm so glad that you make it for me...." He smiled at him.



SEDUCTRESS - CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon