TKOS- C H A P T E R 5

182 103 0
                                    

#TKOS-USAPAN

NAPATAAS ang kilay ko nang sambitin ni Mommy Saphire 'yung nangyari sa kompanya kanina. Kasalukuyan kasi kaming kumakain sa isang restaurant dito sa GreenHills Makati City because we celebrated Allizale's good grades at school. Nakuha niya lang naman ang inaasam-asam ng lahat na makuha-with high honors in all of the subjects of Kindergarten kaya I am so proud of her. Sa murang edad ay pinahahalagahan na niya ang kaniyang pag-aaral.

Yes, grades were just a numbers. It doesn't define the intelligence of a person. Pero having a good grades at school makes every parents proud like me. Dahil 'yung bawat pagod at dugo na iniaalay mo sa pagtatrabaho mo para mabigyan ng magandang buhay ang anak mo ay nawawala 'pag nakikitang mong ginagawa rin ng anak mo ang lahat para sa ikauunlad ng kanilang isipan. Education was really powerful. It acts as a shield and swords of every learners to get what they dreamt for so long. Sana lang kapag lumaki na si Alliz ay hindi niya mapabayaan ang kaniyang pag-aaral.

"Alira, ija..." pagtawag ni Mamá sa'kin kaya napatingin ako sa kaniya. Nakaupo kami sa upuang nakapalibot sa hugis rektanggulong lamesa. Katabi ko si Allizale, katabi naman niya si Martin. Beside Martin was his dad, in the middle chair. Katapat naman ni Martin ang kaniyang ina, beside his mom ay naka-upo si Marian Soliel, his sister, katabi naman nito si mamá while my papá was seated at the middle chair too, on my right side of course.

"W-what's the matter, Mamá?" Tanong ko dahil hindi ko narinig ang kanilang mga sinasabi kani-kanina lang. Nalunod ako sa aking napakalalim na inisip.

"Sabaw ka, ate?" Biro ni Marian Soliel na ikinangiti ko ng pilit. Tinawanan naman nila akong lahat.

Aba'y sorry naman! Pero ano nga 'yung sinasabi nila?

"Mukhang totoo nga na hindi ka ni-respeto ng mga empleyado ng kompaniya sa unang araw mo." She sipped on her wine glass and looked at my eyes. "Is it true?"

"Hindi naman kasi nila ako kilala kaya hindi nila ako nabigyan ng kaunting respeto kani-"

"What? So it's real?!" Hindi makapaniwalang sambit ni Mamá.

"I-it's not a big deal naman po," pagsagot ko pero hindi nila ako pinaburan.

"Yes, it is!" Sabay na turan ni mamà't mommy Saphire. Napalunok na lang ako ng laway.

Hindi maganda 'tong senaryong ito. Nahuhulaan ko na ang mga susunod na mangyayari.

"We should upgrade your aura, ija," suhestiyon ni Mommy Saphire.

"Indeed, balae," pagpayag naman ni mamá na ikinangiwi ko.

Well done. Nakapagdesisyon na silang dalawa, eh.

"What's wrong with Alira's beauty?" Biglang pasok ni Martin sa usapan kaya napalingon ako sa kaniya. "SHE'S THE MOST PRECIOUS AND BEAUTIFUL JEWEL WITH PEARL IN THE WHOLE WIDE WORLD." Pagdidiinan niya saka siya muling sumubo ng kinakain niyang beef steak.

Sa mga sandaling 'to ay nagkaroon ng mga paru-parong nagliliparan sa aking tiyan habang umiinit na parang takure ang aking pisngi.

The Kiss Of SunsetTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon