#TKOS-SAGUTAN
"MGA HAYOP kayo!" Agad akong nagtuloy papasok ng aming tahanan saka sabay sampal ng pagkalakas-lakas sa pisngi ni Martin. "Wala kayong hiya. Sa pamamahay ko pa talaga, huh, Martin?" Asik ko rito saka matalim ang aking mga matang nilingon si Soraya. "At ikaw, napakakati mo naman? Walang hiya ka!" Agad kong hinablot ang buhok ni Soraya saka siya sinabunot-sabunutan ng napakalakas.
Agad kaming inawat ni Martin kaya nasampal ko siyang muli. I coldly looked at his eyes while I got teary-eyed. "What have I done to you, huh?" Halos pumiyok na tanong ko sa kaniya. I did everything for him, to save him and I got every pain dahil ayoko siyang masaktan. Is it my fault kung sinarili ko ang lahat ng mga problema namin? Is it my fault?! P*nyeta!
"Don't be ridiculous, Alira, you did it first!" He shouted at me while his fingers are darting on my face.
"What I did first? Anong ginawa ko Martin, huh? All I want is for you to trust me. To keep on holding me!" I yelled again. I coldly looked at Soraya pero para siyang tangang nagtatago sa likuran ni Martin habang ngumingiti. Ngiting tagumpay. What the hell?!
"Don't lie on my face, Alira! You have an affair with the President of Pharma Al! Akala ko ba ako lang? You, you made me fool with your lies!" Duro niyang muli sa pagmumukha ko.
I just laughed out loud. Iyong tawa na malakas saka unti-unting humina. "You don't know everything, Martin! You don't know everything!" I cried silently as I washed off my hands on my face.
"Then what is the thing that I didn't know?" He looked at me, as he touched my shoulder and yelled at my face, "Tell me!"
"That your father is the murderer of my parents and your mother! I keep it to you because I do not want you to get involve with it. Ayokong madamay ka! Dahil if that happens anong mangyayari sa anak natin? Martin! We still have Allizale! I planned everything to save you. Para if the time comes na makulong ako, nandiyan ka pa rin na maiiwan para sa anak natin." Dinuro ko rin siya saka pagak na natawa. "The president of PharmaAl? Si Dan? He's the one who's helping me to get the justice for our parents!" Pagiimporma ko sa kaniya saka ko sila mabilis na tinalikuran at tumakbo na ako palayo.
"Alira!" I heard Martin's voice but I just...
"ALIRA!" Muling pagtawag ni Martin sa akin kaya napatingin ako sa kaniya. I was then came back to Earth. I saw him with a girl at his back.
I looked at him calmly yet coldly. "Ah, yes?" I tried not to shaken my voice and I did it.
"W-what are you doing here?" He asked. I just smiled.
"Kukuha lang sana ako ng gamit ni Alliz. " I said as I walked towards the stairs at hindi na sila pinagtuunan pa ng pansin.
No. Hindi ako p'wedeng magwala ng katulad sa naisip ko kanina. Kung magiging emosyonal ako at mage-eskandalo ay masisira lahat ng planong pinaghirapan kong simulan at pinaghihirapan kong tapusin.
I want to slap and slap and slap the both of them. But I can't! I want to cry, but I can't! Kanina ko pa pinipigilan ang luha ko na tumulo, thank goodness at napigilan ko ito! Ngunit habang umaakyat ako sa hagdanan ay tila kabababa ko lang mula sa isang nakahihilong roller coaster ride dahil sa panginginig ng aking mga tuhod!
BINABASA MO ANG
The Kiss Of Sunset
RomantikA perfect picture family. That's how to described Alira Kassandra dela Cuesta-Chavez's life. All of them were living a happy, peaceful, and contented life. But life wasn't just created for nonstop happiness because, in one blink of their eye, the wo...