Chapter 4

75 7 0
                                    

"Hello, Who's this?" I said when I answered the phone.

"I'm outside your house. Change your clothes, I'll wait" said by the familiar baritone voice. Before I do anything, I looked at my window and saw his car. Dio's car. He's here? Waiting for me? Pero alam naman ni Faye na hindi ako sasama.

"Hindi ako sasama" maikli kong sagot. Kaya ba niya ako pinapasama dahil walang kasama si Faye? Kaya ba niya ako iniintay dahil kay Faye? How lucky.

"I'll wait here" mariin niyang sinabi na parang wala na akong karapatang humindi at tumutol. Kaya nagpalit na lamang ako ng damit.

Paglabas ko ng bahay ay nasa labas siya ng sasakyan sa labas ng shotgun seat, nakasandal. He opened the door and I saw that Faye is not here! Where is she? I just sat there and he go to the driver's seat.

When he started to drive
"Where is Faye?" I asked.

"Naroon na" he answered
nasa gym na si Faye at sinundo pa niya ako rito? Pero bakit? Nung magkausap naman kami ni Faye ay ayos lamang na hindi ako makakasama.

When I looked at my watch, it's already 6:18pm the game begins at exactly 6! he's late!

"Late ka na sa laro" I reminded him.

"It's fine, I need inspiration" hindi ko na masyadong inintidi ang sinabi niya. Hindi ba siya mapapagalitan ng coach niya? Pasaway talaga 'to, finals pa naman.

When we arrived, bago siya pumunta sa bench ng mga player ay inalalayan at hinatid muna niya ako sa pwede kong upuan, kalapit ni Faye. Nagtitinginan sa amin ang mga tao, hindi ko na lamang pinansin dahil si Dio naman talaga ang tinitingnan nila.

"Hey! I thought hindi ka pupunta?" Faye asked surprised. After akong ihatid ni Dio he left. "Sinundo ka?" dagdag pa ni Faye

"Oo eh"

"Pag pasensyahan mo na ha" hingi ng tawad ni Faye "Possessive talaga" bulong niya.

Nanood na lamang kami ng laro, medyo nakaka kaba pero as expected panalo. Ang galing talaga.

After the game, nag picture ang mga player sandali at lumapit sa amin si Artheo, iyong kaibigan ni Dio, kasama si Dio.

"There's a celebration do you want to come?" Dio asked me.

"Ha? Bakit naman ako sasama? Nakakahiya naman" nabigla ako.

"Tara na Ariela sumama na tayo!" yaya sa akin ni Faye matapos silang mag usap ng patago ni Artheo. Wala naman akong balak sumama pero makulit si Faye kaya nagpabaya na lamang ako.

"I'm with Artheo, Ariela you go with Niccolo" Faye declared.

"Pare, ingat pag mamaneho" pahabol ni Dio kay Artheo.

Pinagbuksan ako ng pinto ni Dio at sumakay na ako.
"Mag iinom kayo?" hindi na napigilan mag tanong.

"May inuman, pero kung ayaw mo, hindi nalang"

"Ha? No, no! I was just asking kung mag iinom kayo, kasi mag da-drive ka pa pauwi" saka ang paalam ko kay daddy ihahatid ako. Though I can ride a taxi or grab.

"Ah yeah. Nasanay kasi akong doon natutulog pag may inuman. I won't drink, don't worry saka I'll drive you home." he said. I just smile to what he said. Naalala niyang ihahatid niya ako! Hindi ko naman sinabi sa kanya saka hindi naman siya obligadong ihatid ako. Pero nakakatuwa lang.

When we arrived at the celebration venue. Kumain muna kami. Hindi naman ako gutom kaya kaonti lamang ang kinuha ko.

"Kaya pala ang payat payat mo ang konti mong kumain at kaya rin siguro hindi ka lumalaki"

"Hindi naman ako gutom. Saka... " Wala akong maisip na sabihin! Hilig niya siguro talaga ang matangkad!

Dio chuckled nang mapagtanto na wala na akong maisagot.

Faye and Artheo are a bit distant to us, I just let them and enjoy the food.

After we ate, nakihalo na kami sa mga tao. Inaalok nila si Dio ng alak but he declined all their offers!

"Wow! First time, our bad boy declined beer, let's all give a round of applause" biro nung lalaking nag aabot ng alak kanina.

"Ariela, baka naman pinagbabawalan mo si Niccolo ha" sabi pa nung isa na halatang nagbibiro. Pero I don't get it.

"Ha? Bakit ko naman pagbabawalan?" I said to them smiling "You can drink" I said to Dio.

"Hindi na, sa susunod nalang, uuwi ako" Dio said.

"Ikaw ba talaga 'yan bad boy?"

"Stop calling me that! I am not. Let's go Ariela" sinabi niya at hinila ng marahan ang palapulsuhan ko.

"Wala naman siyang pake dati kung tawagin siyang bad boy, nandito lang si Ariela nagpasikat na agad" I heard them murmuring.

Nang makalayo kami sa mga nag iinom, nakahanap kami ng pwedeng upuan.
"Hindi ka talaga iinom? I'm fine. Kung ako ang iniisip mo, I can go home, don't worry."

"Hindi ako iinom dahil ayoko, hindi dahil ikaw ang iniisip ko. Pero ikaw nga ang iniisip ko" He said smiling a bit.

"Ha? Ang gulo mo naman. Pero bakit ka nila tinatawag na bad boy?"

"Wala 'yon, huwag mo silang pansinin, ako lang ang pansinin mo" He said smilling.

May mga napagkwentuhan pa kaming ibang bagay when my phone rang. It's daddy, he asked kung anong oras ba ako uuwi. Hindi naman niya ako pinapauwi pero ayoko namang abusuhin si Daddy. I didn't noticed the time. It's already 1 am. Mabuti nalamang at sabado, walang pasok.

"Uuwi ka na? Tara ihahatid na kita" si Dio matapos ang tawag ni Daddy.

"Where's Faye?" I asked.

"I'll just tell her na umuwi ka na, ako na ang bahala. Let's go"

Habang nagmamaneho siya "Babalik ka pa?"  I asked.

"Hindi na, huwag kang mag alala"

Ha? "You can go back. Hindi ka nakapag inom at hindi ka rin ata nag enjoy. Imbis na nag sasaya ka roon, sinamahan mo ako." I said. Hindi ko nahanap si Faye buong oras na naroon ako, nakikita ko siya minsan pero dadaan lamang sila ni Arki at mawawala rin.

"Hey, What are you saying? I enjoyed your company so much"

"Talaga?" iyon nalamang ang nasabi ko at ngumiti na ako.

Nang makarating kami sa bahay "Text me if nasa kwarto ka na"

Ha? What for? I just said okay though.

AFTERGLOWTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon