💜 Part 83 💜

167 20 3
                                    

Anyeong readers 😁😁 ako po sanay inyong mapatawad dahil di po talaga ako magaling sa action stories. Ewan ko ba ang engot ko talaga paraag sequel ng action ng supposed to be love story lang sana natu. Haisst pag pasensiyahan niyo na po, few chaps nalang at mag eend game na tayo😢. Naluluha ako kasi puro kayo silent reader yata, feeling ko tuloy ampanget talaga ng gawa ko kaya walang active commentator kahit voter man lang☹️. Yet salamat parin po dahil pinag titiisan niyo paring basahin ang magulong estorya naty😁😁😅. Promise next story ko maayus na talaga siya. 😄🤗

----

Ang lahat ay abala sa kanya kanyang pakikipaglaban para sa kalayaan ng bawat nasasakupan, ngunit ang mga nasa Heirloom ang siyang delikado ang lagay dahil sa apat lamang sila.

Malapit ng maubusan ng bala si Dae samantalang si Syd ay tuluyan ng naubusan ng bala ang mga baril kung kaya't kunai at shrunken nalang ang natira sakanya na kanya namang tinitipid sa pag gamit kaya napipilitan siyang pakipagpisikalan gamit ang kunai.

Si Lei naman ay kasalukuyang nakikipagbarilan ganoon din si Stena na papaakyat na ng 3rd floor kung saan alam niyang andoon ang kanyang hinahanap.

Barilan dito hagisan ng granada at boomerang ang nagaganap.  Kilalang bihasa si Stena sa pakikipaglaban ngunut di maiwasang mag alala ng magulang nito. 

"Ikaw na bobo ka kung sino kamang nasa likod ng lahat ng tuh tumigil kana," sigaw niya habang nakakubli sa isang pader,  "tumigil kana't magpakita." Isang malamig na boses at walang emosyun ang mukhang lumabas ng pinag tataguan si Stena habang may dala dalang shotgun at walang asenta asintang pinatatamaan sa puso o ulo ang madadaanang kalaban.

Mag isa ito sa third floor na sumugod na walang mababakas na takot o anong emosyun sa kanyang mukha.

Nakaabot na sa panghuling pinto si Stena at tumayo muna ito sa harapan upang makiramdam samantalang ang kalabang kanina lang ay kumpyansang matatalo siya ay ngayo'y pinagpapawisan at ginagapang na ng takot na baka siya ang hukayan ng paglilibingan ni Stena.

Huminga si Stena ng malalim at isinukbit ang baril sa kanyang kanang balikat at nag pamulsa naman ang kaliwang kamay nito saka buong lakas na sinipa ang pintuan dahilan para bumagsak ito.

Lumevel si Stena sa may bukana ng pintuan at pinagmasdan ang paligid na madilim, dilim na dahilan ay ang nakatakip na makakapal na kurtina sa malalaking glass window.

Naramdaman naman niyang may mabibigat na paghinga sa may kaliwang sulok saka siya napangisi.

Pumasok na siya ng tukuyan doon at pinailaw ang silid gamit ang switch at dahil di aiya nag kakamaling silid niya iyon ay kinuha niya sa may dining table ang remote para mabuksan ang bintana at mahawi ang nag kakapalang kurtina.

Doon bumungad sakanya ang mukha ng isang familiar na babae sa sobrang familiar nito ay nakilala na niya ito ng tuluyan.

"Bakit?" Tanong niya dito na ang tingin ay nasa kanyang baril, habang ang taong nasa sulok ay pinag papawisan man ay pinilit paring patapangin ang sarili sakanyang harapan.

"Dahil ang lahat ng ito ay hindi nararapat sayo." Nanginginig man ay nakuha parin nitong makapagsalita ng deritsu.

"At kaninu naman ito nararapat? Sayo? Huh!! Ganon na ba kaimportante ang tingin mo sa sarili mo? Lakas naman ng amats mo kung ganon." Manunutya niya sa kausap.

Nag igting naman ang mga panga ng kausap ni Stena saka ito napangisi.

"Sa tingin ko di lang amats ang matindi sakin pati narin ang karapatan at reputasyun ko rito bilang anak ng dating elder at nakakatandang kapatid ni Ayesha."
Saad nito na panandaliang nagpatigil kay Stena.

"Kelan mo naman binuo ang pangarap mong yan?"  Mapang asae at mapang insultong tanong at ngisi ang sinagot sakanya ni Stena.

"Di kita pipilitin kung ayaw mong maniwala, pero ikukwento ko parin sayo ang lahat." Pag pupumilit nitong mapigilan ang inis dahil siya mismu aminado sa sarili niyang di niya kayang tapatan ang husay ng isang Empress sa pakikipaglaban.

" Alona."  Napatingin naman sila ni Stena sa may pintu at nanginginig ang mga labi ni Alona sa emosyong naisa niya sanang pigilan.

"Mama," tinakbo ni Alona ang pagitan nila ng kanyang ina na hinayaan naman ni Stena saka inobserbahan niya ang mangyayari.

Bumagsak ang ginang at nasalo ito ng anak na umiiyak.

"Anak, wala na ang papa mo. Pinatay ng kapatid mo ang papa mo." Nanghihinang saad ng ginang na ikinagulat naman ni Stena.

"Long live to you cousin, salamat at hanggang sa huli sa tama ka parin kumampi."
Saad ni Stena sa isipan habang napakuyom naman ng kamao si Alona ng pati ang ina ay nawalan narin ng buhay.

"Mama........!" Sigaw nito na may poot at hinagpis. Tiningnan niya ng matalim na mga tingin si Stena at sinalubong naman ito ng Empress ng isang tingin na parang sinasabing "nababagay lang yan sa inyo."

Galit at poot ngayon ang bumabalot sa puso ni Alona ang dating emosyung nararamdaman ay mas tumindi pa ngayon.

"Mga walang hiya...." sigaw ni alona sabay tayo at amba ng kunai kay Stena na naiwasan naman agad ng empress.







SECRET LOVE STORY (THE PAST) PT. 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon