Chapter 23

34 7 0
                                    

Chapter 23: Sick

3rd Person's P.O.V.

8:45 na ng umaga ng makapasok si cyrus sa oofice niya, kaya nauna narin sakanya si xyeina.

"Cy, ano na ba mangyayari dito sa school natin?, wala bang ibang libangan?" tanong ni xyeina kay cyrus kaya natawa si cyrus sa tanong niya.

"Hinay ka lang xyeina. Magkakaroon na ng educational fieldtrip sa friday. libre lahat." sagot ni cyrus, lumaki ang mata  ni xyeina sa gulat dahil sa sinabi ni cyrus.

"Weh? di nga." pagsisigurado ni xyeina, tumungo si cyrus.

"Kailan naman iaanounce?" tanong niya pa.

"Ngayon na kasi tuesday na ngayon eh." sagot niya. "Ako na magaanounce dito sa speaker?" tanong ni xyeina

"Go ahead, darling." panunukso ni cyrus kay xyeina kaya sinamaan niya ng tingin si cyrus. 

"Oh, shut up!" inis na saway ni xyeina sakanya bago lumapit sa speaker. "Announcement to everyone, The educational fieldtrip will be held on fiday. Everything is ready. so fix everything." announce ni xyeina.

"Good now, darling?" asar pa ulit ni cyrus sakanya.

"Shut up please, ang aga pa ng umaga nang bibwisit kana" inis na wika ni xyeina. Naging cold ang ugali ni xyeina sa mga sandaling yon kaya walang nagawa si cyrus kundi tumulala kahit na tumawa.

"Oy, sorry na." wika ni cyrus na naka tunghod sa la mesa ni xyeina pero di parin siya pinapansin kundi nagaayos parin siya ng papeles.

"Sor--"

"Shut up" walang ganang pag saway niya kaya cyrus bago akyatin ang second floor ng office para ayusin ang mga papeles.

Napanguso nalang si cyrus dahil sa attitude ni xyeina kaya tumigil muna siya sa pangkukulit kay xyeina.

Ilang minuto na ang nakalipas.

"Xyeina., May lugar na kung saan magfifieldtrip" wika ni cyrus

"Saan?" tanong ni xyeina

"Gyeongbokgung palace, N Seoul Tower and Bukchon hanok village, lahat yon may history" sagot niya.

"Oh okay, aanounce ko na mamaya pag natapos na ako." sagot niya tsaka bumalik sa pagaayos ng papeles.

"Xyeina."

"Hmm?"

"Nagtatampo ka parin?" tanong niya.

"Hindi ako nagtampo sayo ah., nainis lang ako." sagot niya, kaya napangiti ng kaunti si cyrus na hindi napansin ni xyeina.

"Cooldown ka lang diyan." sabi niya kay xyeina kaya bumalik na si xyeina sa pagaayos, doon siya ngumiti ng sobrang lawak.

Mamaya na inanounce ang lugar kaya nakapaghanda na lahat dahil alam na ang exact location and nagbigay na din ng gamit na kailangan. Nagbigay narin ng instruction so lahat ay ready to go na rin. 

"Mukhang lahat ready na" wika ni xyeina kay cyrus

"Maaga kasi tayo nagannounce." ani ni cyrus kaya tumungo si xyeina.

"Lol, oo nga eh." natatawang wika ni xyeina.

"Tara na at tanghalian na" yaya ni cyrus sakanya kaya sabay silang naglakad papunta sa canteen ng university.

"Vegetable lang" wika ni xyeina, nagtaka naman bigla si cyrus dahil iba ang gusto niya dati.

"Okay ka lang ba?" tanong ni cyrus sakanya, tumungo lang si xyeina pero ramdam na ni xyeina na umiinit ang kanyang katawan

Pagkatapos nilang kumain, bumalik na muna si xyeina sa dormatory niya kasi binigyan na siya ng sarili niyang dormatory ni president.

"potek, ang init ko" inis na wika ni xyeina sa sarili habang nagaayos ng gamit.

"Wag lang malaman ni cyrus okay na toh" walang gana niya pahayag bago manood ng tv at kumain.

***

3rd Person's P.O.V.

Isang oras ng naghihintay si cyrus sa office dahil isang oras na din natapos ang unang klase pagkatapos ng lunch.

*Paging Xylene Calteron, Xylene Calteron

"Bakit?" Tanong ni xylene sakanya

"Nakita mo na ba yung kapatid mo simula matapos yung klase?" Tanong din sakanya pabalik

"Hindi bakit?" Wika niya, tumugo nalang si cyrus at umalis na si xylene

Tinawagan niya ang telephone ng kwarto ni xyeina pero walang sumasagot, kaya mas lalo pa siyang nagalala. Kaya nagpasya nalang siyang puntahan siya don.

"Xyeina.." kumakatok na siya dun sa kwarto, pero wala namang nasagot.

Kumatok pa siya ng isa, don narin bumukas yung pinto.

"Bakit nanaman?" Inis na tanong ni xyeina

"Lahh, may topak ka?" Nagtatalang tanong niya.

"Ewan ko sayo" walang ganang sagot niya.

"Tara nga dito" wika ni cyrus kaya lumapit sakanya si xyeina.

"Lahh, bat ang init ng ulo mo?" Nagtatakang tanong niya.

"Lagnat lang yan noh" sagot niya, kumunot ang kilay ni cyrus "anong lagnat lang? Pag ikaw namatay dahil dyan" medyo inis na wika niya kay xyeina, tumayo siya at kinuha ang thermometer.

"Sabi ko sayo eh, tignan mo ang taas ng lagnat mo, 38.7 ka na." Nagaalalang wika niya.

"Bala ka matutulog ako." walang pake na wika niya, nainis tuloy si cyrus sakanya dahil di siya sanay na ganon si xyeina.

"Uminom ka muna ng gamot" wika niya kaya hinanap niya yung gamot sa shelf.

Pinainom niya na si xyeina.

"Umalis ka na nga dito" utos ni xyeina sakanya. Natawa naman si cyrus

"Bakit? Ayaw mo ng alaga?" Natatawa niyang tanong.

"Bala ka dyan, matutulog nako" wika ni xyeina, pero nagtaka si cyrus na hindi papunta si xyeina sa kwarto kundi sakanya.

Napangiti siya ng sumanadal si xyeina sakanya. 

12:31AM

Umalis na muna si cyrus sa dormatory ni xyeina upang bumalik muna sa office upang icancel muna ang fieldtrip dahil may sakit ang assistant niya at tsaka bumalik narin siya sa dorm niya upang makakuha na ng bagong damit dahil alam niyang siya muna ang magaaalaga kay xyeina ngayon na may lagnat siya.

8:30AM

Iniwan muna kay amber ang papapamahala, tutal nagkaroon na uli ng tiwala sakanya si cyrus. Magandang balita nga rin kay cyrus na nakapagbago na si amber dahil narealized niya narin kung ano ang pinaggagawa ng mga pamangkin niya. Si dilan naman ang naging katulong niya sa pagasikaso sa mga papel at iba pang gawain sa office.

Nagsipuntahan ang mga estudyante sa office upang tanungin kung totoo nga ba na wala talagang  fieldtrip. Nawalan narin ng pasok, ayon sa pamahalaan ng university dahil sa pagbilang sumiklab na sakit sa buong mundo.

---

"Oy gising!" paggising ni cyrus kay xyeina.

Kumunot naman ang kilay niya ngg makitang nandun parin siya. "bakit ka nandito?, dapat diba nandun ka sa office?" tanong niya, natawa naman si cyrus sa agad na tanong niya

"Yaan mo na, iniwan ko na kay amber at dilan yung office, at saka kinancel na muna yung fieldtrip." paliwanag niya.

"Ahh okay, sigeh." sagot niya.




The Demon's Bride | BOOK 1 | DISCONTINUEDWhere stories live. Discover now