Chapter 26

28 7 0
                                    

Chapter 26: Pwede ba?

3rd Person's P.O.V.

Naghihintay parin si cyrus kay xyeina na magising, kahit ngayong madaling araw na. Habang si nurse michelle umuwi na, nandun parin si cyrus sa tabi niya binabantayan siya.

"Xyeina, gumising kana please" pakiusap ni cyrus kay xyeina, malungkot siya na may halong kaba dahil baka di na magising si xyeina, ayon sa pahayag ni nurse michelle sa kondisyon niya.

Ilang minuto na ang lumipas, sa wakas ay gumalaw ang daliri ni xyeina.

"Xyeina?" alertong wika ni cyrus, dumilat na si xyeina at tinignan si cyrus sa mukha.

"O bat ka nandito?" tanong ni xyeina, kumunot naman ang kilay ni cyrus "Binabantayan kita at nadali ka nanaman ng kapahamakan, mag ingat ka nga." sagot niya

"Nag iingat naman ako ehh" ani ni xyeina, tinignan siya ng masama ni cyrus at sinabing "Nagiingat ka? halos gabi ka na nga umuwi, diba sabi ko sayo wag ka nang magpagabi." sermon niya kay xyeina

"Marami akong inasikas--"

"Yan nga kasi xyeina! dapat talaga di kita pinayagan  mag trabaho eh, tignan mo nangyari sayo! minsan nga magingat ka at wag mong pairalin ang katangahan mo!" sermon niya, nalungkot si xyeina, gumilid ang mga luha niya na napansin ni cyrus kaya agad niyang hinawakan si xyeina sa kamay pero tinabig niya lang ito.

"Sorry"

"Nag iingat ako! ikaw naman, bat mong sasabihang pinapairal katangahan ko! nagiingat ako, sana pala di mo nalang ako sinundo! bwisit ka!" inis na wika sakanya ni xyeina.

"Anong ibig sabihin mong dapat di na kita sunduin?" takang tanong ni cyrus kay xyeina

"Dapat talaga di muna ako sinundo, para namatay nalang ak--"

Naputol ang pagsasalita ni xyeina ng yakapin siya ni cyrus ng mahigpit, tumuloy na nga yung luha ni xyeina na onti onting pinunansan ni cyrus.

"Wag mong sabihin yan, At yan ang hinding hindi ko kayang gawin, iingatan kita kahit anong mangyari, ako diba yung tagabantay mo?, iaalay ko lahat para sayo, wag mong kakalimutan yan, aalagaan kita hanggang pag tanda natin, tandaan mo yan." dahan dahang wika ni cyrus sunod na hinalikan siya sa noo at hinihimas ang kanyang buhok.

"Di mo naman kaya yon eh" sagot ni xyeina na nagpakunot sa kilay ni cyrus.

"Ano? kaya ko kaya yon basta para sayo" depensa ni cyrus, napangiti naman si xyeina.

"Weh? eh nung tangkang patayin nga ako ni scarlet, di moko naprotektahan eh, asan ka non?" paalala ni xyeina, umupo si cyrus sa upuan at sinabing "Hindi ko alam yon, kaya hindi kita naprotektahan." sagot niya

"Hindi yon excuse, buti nandun si han para iligtas ako" pahayag niya, kumunot naman ang kilay niya sa sinabi ni xyeina

"Si han? yung boyfriend mo?" tanong niya, "Hindi ko siya boyfriend noh, wala akong boyfriend. Para lang yon sa plano" depensa ni xyeina

"Wala ka palang boyfriend, pwede bang manligaw?" biglang tanong ni cyrus sakanya na nakapagbigla sakanya.

"Bawal ka magkagirlfriend duhh" sagot ni xyeina, "Pwede ko naman baguhin yon diba?" tanong ni cyrus, "Baliw, wag" sagot ni xyeina

"Basta bala ka, pede na ako manligaw." asar ni cyrus "Lahh, wala pa nga akong sinasabi eh" reklamo ni xyeina na ikinahalakhak ni cyrus. 

"Tawa ka, basterin kita diyan" irap sakanya ni xyeina "Lahh, bagong ligaw tapos basted agad, bawal yon" reklamo naman ni cyrus na ikinatawa ni xyeina.

"Baliw ka talagang babae ka" ani ni cyrus.

-----------

Xylene's P.O.V.

6:00 na ng umaga, may gagawin pa ako sa special class office, sabi kasi samin ni dilan na magmeeting tungkol sa ano nang takbo ng special class, hay, andami pang gagawin.

Tulog pa silang lahat dito sa dorm, wala naman kasi silang gagawin eh. Nagpunta na ako dun sa office namin, andami pa palang naiwang papeles, nandito narin pala yung papeles nung mga bagong estudyante.

Nakita ko rin yung file ni HAN.

Alam ko, sobrang bait sakin ni han, pero wala. di siya pumasok sa type ko. Hindi ako choosy pero may hinahanap talaga ako sa lalaki pero tungkol nga don, friends parin kami, close friends. di naman kasi dahil na binasted mo yung isang tao di na kayo magpapansinan, ano ka famous? ilag matamaan.

Kailangan ko pang iinventory yung mga papeles ng bagong estudyante tsaka ilalagay sa record ng mga special class.  Wala pa yung officers, hahanda ko muna yung presentation, kailangan din daw yung supplies ng libro at iba pa ewan ko miscellanous. andami ko talagang gagawin

"Good morning ms. calteron" bati ng mga officers na pumasok.

"Ayusin niyo na yung mga papeles, iinventory niyo yung dun sa mga bago para matransfer at submit na sa office." utos ko tsaka sila nagsikilos.

Marami narin sakanila nagtatanong kung kailan ako magkakajowa eh 20 na ako. Iba nga dito sa mga officer may jowa na eh grade 10 palang eh akong grade 12, nganga.

Di na talaga ako nagtitiwala sa lalaki, since dun sa last na relationship ko sa last president ng university, ngayon yung mga kapatid ko naman yung mga lumalovelife lalo na si xyraine, ang tibay talaga nila jade.

Ewan ko nalang dun kay xyeina, kamusta na kaya yung dalawa, mukhang nagkakamabutihan na eh, matagal ko nanaman alam eh, iniingatan ko lang si xyeina kasi siya yung pinakanasaktan saming tatlo.

"Ms. Calteron, tawag po kayo ni Mr. Dilan sa office" wika ng isang officer sakin

"Ah sige, pakisabi pupunta ako" sagot ko.

----------

3rd person's P.O.V.

Late ng nagising si cyrus at xyeina dahil late narin sila nakatulog, pagising ni cyrus. wala si xyeina sa higaan niya na ikinikaba niya sobra.

"Xyeina!, Xyeina?!" sigaw niya sa hallway pero walang sumasagot, bumaba na siya sa second floor at dun niya nakita si xyeina na may sinusulat sa papel, napangiti naman siya at nakahinga na ng maayos

Lumingon narin sakanya si xyeina.

"Oh, gising kana?" tanong sakanya ni xyeina, nilapitan naman siya nito at niyakap ng mahigpit.

"Wag mo nang uulitin yon ah." ani ni cyrus, napakunot noo si xyeina sa sinabi niya "Anong ibig sabihin mo?" tanong ni xyeina sakanya

"Wag ka nang lumabas na hindi nagpapaalam ah? pinagaalala mo ako dahil wala ka sa bed mo" linaw ni cyrus kay xyeina, ngumiti naman si xyeina 

"Oo, hindi na uli" sagot niya.

The Demon's Bride | BOOK 1 | DISCONTINUEDWhere stories live. Discover now