Chapter 28: Time flies fast
3rd person's P.O.V.
Nagpasya na ang government ng university na iset free na ang lahat ng estudyante, at wala naring magaganap na graduation dahil nga sa virus na kumakalat.
Pero di pa alam ng mga estudyante yon, kaya nagkaroon ng meeting sa auditorium.
"Hello, Students of this university, i want all of you to calm down and sit" anunsyo ni ms. Amber kaya tumahimik na ang lahat, tumingin si amber kay xyeina tsaka siya umakyat.
"Good afternood sa lahat., The government of this university had made a decision which we thinked about for 1 week" salaysay ni xyeina bago tumayo na si cyrus.
"Ang sinasabing desisyon ay, pagpapalaya sainyo dito sa unibersidad" anunsyo niya, biglang nagingay ang mga estudyante sa minutong iyon.
"So, new enrolled students will be transferred to other schools" dugtung niya pa. May isang estudyante na nagtaas ng kamay
"Mr. President, kailan po ba?" Tanong ng estudyante.
"2 days from now, wag kayong magalala sa mga flight niyo pabalik sa pilipinas, we already paid" sagot niya, mas lalong sumaya ang mga estudyante
At dun natapos ang meeting, bumalik na sila sa office.
"Mr. Traison, aayusin na natin ang papeles ng universty since itatakedown na to pagkatapos umalis lahat" linaw ni amber, tinunguan lang siya ni cyrus at tumuloy sa office nya.
"Time flies so fast" wika ni xyeina sa sarili, kumunot ang kilay ni cyrus.
"Huh? May sinasabi kaba?" Tanong ni cyrus
"Ah, wala"
"Meron ehh" angal ni cyrus
"Wala nga"
Di nalang pinansin ni cyrus ang namgyari at nagsimula na sila uling magayos dahil malapit nang mawala ang university
Ilang oras na ang nakalipas at nagaayos parin ng papeles lahat ng officers, Marami pa silang aasikasuhin ng biglang mawalan ng kuryente, malakas ang ulan.
"Ayy, walang kuryente" ani ni amber, tinignan niya yung office ni cyrus. "Mr Traison, nasira yung generator." report niya
"Damn it." inis na wika ni cyrus.
Umakyat si xyeina sa second floor ng office dahil sa pagkuha pa ng papeles na kailangan sa requirements
"Ah!" sigaw ni xyeina na bigla siyang nahulog sa silyang nakapatong siya habang kinukuha yung papeles.
"Xyeina!, anong nangyari?" nagmamadaling salita ni cyrus habang paakyat na tumakbo sakanya.
"Hindi, nahulog lang ako." sagot niya, inalalayan siyang tumayo kaso lang hindi siya makapaglakad ng maayos dahil natapilok siya na hindi napansin ni cyrus.
"Walang masakit?" tanong ni cyrus, "Ansakit ng paa ko, natapilok ako." sagot niya, binuhat ni cyrus si xyeina papunta sa clinic at dun siya ginamot.
"Ikaw kase, di ka nagiingat" sermon ni cyrus saknya habang ginagamot yung paa niya.
"Yan ka nanaman eh, ang kulit. gumalawa kasi yung silya." sagot niya, kumunot naman yung kilay ni cyrus "Umayos ka nga muna, kailan malapit na umalis dito sa university tsaka ka pa nagkasugat." wika niya.
"Xyeina, wala ka bang napapansin?" tanong ni cyrus sakanya, nagtaka naman si xyeina "Wala, ano ba yon?" tanong niya, natawa si cyrus.
"Di mo ba nakikita yung ginagawa ko?" tanong niya pa ulit.
"Ginagamot mo yung paa ko?" sagot niya na mas lalong nagpatawa sakanya "Baliw kba, pinapakita ko sayo yung boyfriend material ko" sagot niya na, nagblush naman si xyeina ng kaunti at iniwasan yung tingin.
"Ayaw pa kasi ako sagutin, bwiset ehh" inis na asar niya kay xyeina kaya pinalo siya nito.
"Gamutin mo nga muna yung paa ko, puro ka ganyan." inis na sagot ni xyeina sakanya.
***
Chancine's P.O.V.
Nagaayos na kami ngayon ng gamit kasi dalawang araw nalang aalis narin kami dito. Nakakabigla nga eh, pero masaya kami kasi makakalabas narin kami dito sa university at makakauwi narin.
Di parin kasi talaga nawawala yung patayan dito eh, kaya medyo nakakatakot.
"Ate, tumawag si mommy, tinanong kung susunduin pa daw tayo." ani sakin ni chancel. "Sabihin mo kay mommy wag na, kaya na namin." sagot ko sakanya, may kumatok sa pinto kaya binuksan namin, si xyeina kasama si president.
"Oh, anyare sayo, bat papilay pilay ka?" tanong ko sakanya
"Natapilok ako." sagot niya sakin, sumara na ang pinto, i guess ayaw ng magtagal ni president traison.
"Nakapag ayos ka na ba ng gamit mo? aalis na tayo in 2 days.?" tanong ni jade sakanya, "Hindi ako sasabay sainyo eh, mahuhuli pa ako." sagot niya
Nalungkot naman ako.
"Bakit naman?" tanong ko. "Aasikasuhin pa namin yung papeles." sagot niya, wala na kaming magagawa, secretary ksi siya eh. wala kailangan niyang gawin yon.
***
3rd person's P.O.V.
Nang nagabi na, bumalik narin si xyeina sa dorm niya, pagpasok niya. Bukas yung ilaw,
"Cyrus? anong ginagawa mo dito?" tanong ni xyeina sakanya nung nakita niyang nagluluto si cyrus sa kusina.
"A-assist kita since di ka makagalaw ng maayos, umupo ka dyan, ako na bahala." sagot ni cyrus sakanya, tumungo nalang si xyeina at umupo.
Tapos na magluto si cyrus at hinanda narin yung kainan,
"Tara na dito" ani ni cyrus palapit kay xyeina tsaka siya binuhat papunta sa dining table.
"Kaya kong maglakad, bwisit toh eh" inis na wika sakanya ni xyeina pero di niya ito pinansin
Sabay na silang kumain, nagkaroon narin ng kwentuhan.
"Ako na maghuhugas ng plato, bumalik ka na don." utos sakanya ni cyrus kaya tumayo na siya at naglakad papunta sa upuan niya.
"Hmm?, ano pa ba idadagdag ko dito?" tanong ni xyeina sa sarili habang nagiisip ng idadagdag sa artwall niya.
"Idagdag mo diyan yung picture natin" sagot ni cyrus, napatingin naman sakanya si xyeina at napakunot ang kilay, "Huh? picture natin?"
Tsaka may inabot si cyrus na polaroid picture nila xyeina sa rooftop.
"Lah! san mo nakuha to?" nabiglang tanong ni xyeina sakanya na nakapagpatawa kay cyrus.
"May kinuha lang akong estudyanteng photographer tapos pinakuha ko yung picture." sagot niya, napasimangot si xyeina at napilitan nalang idrawing yung picture.
Ilang oras din ang nakalipas inaasikaso ni cyrus yung laptop niya.
"Xyeina, aasikasuin kona yung higaan mo ah." wika ni cyrus tsaka dumiretso sa kwarto ni xyeina.
Pagbalik niya, kukunin niya na sana si xyeina pero nakita niyang nakatulog nato sa upuan niya.
"Hay nako, bakit ang ganda mo?" nakangiting sambit ni cyrus habang tinitignan yung bawat angulo nung mukha ni xyeina.
"Ang lambot pa ng mukha mo?, ang ganda mo talaga. Hindi naman ikaw ganon ka type kong babae, pero bakit moko napafall?" tanong ni cyrus. tumawa nalang siya nang maalala niya yung first kiss nilang dalawa.
Kinuha niya nalang ang kumot ni xyeina at binalot sakanya, pero bago matulog si cyrus sa sofa, binigyan niya muna to ng halik sa pisngi at sinabihan ng good night.
Wala na sigurong pakialam si cyrus na malapit na silang maghiwalay...
YOU ARE READING
The Demon's Bride | BOOK 1 | DISCONTINUED
RomanceA group of friends decided to educate in korea, the school exclusive for there same kind But in getting in to that university, There will be a loved made, that caused a very huge problem at the university's government, Will they be able to continue...