Chapter 30

24 8 0
                                    

Chapter 30: Apart

Pagkatapos kumain nila xyeina sa building, bumaba narin sila. Sinalubong sila ni dilan.

"Dilan?" tanong ni cyrus sakanya.

"President Cyrus, nandito na po yung mga kukuha dito sa university." sagot niya, Dumiretso na sila sa meeting room kung saan naghihintay ang mga kukuha sa university.

"Good Afternoon, Mr. Traison." Bati ng isang executive officer sakanya.

"May we start the meeting now.?" tanong ni cyrus sakanila, Tumungo ang mga officers.

"Since all the students already left the university, we want to get the university today so you'll gonna go home today." sabi ng isang officers

"We don't have flight today, we can stay on a hotel." sagot ni cyrus "I agree, so can we get the university today?" tanong ng lead manager.

"Sure, since we all already packed our things." sagot ni cyrus.

"Here's the paper" abot ni xyeina sa isang officer.

"Our meeting are ended, we can go now. Thank you." ani ni cyrus tsaka umalis sila sa meeting room.

"Amber, Dilan saan kayo?" tanong ni cyrus sakanila, kaya napatingin sila sakanya. "Pupunta ako sa Lola ko, dito siya nakatira." sagot ni dilan "Ikaw naman amber?" tanong naman ni xyeina. "Magsestay ako sa hotel, pero di na ako sasama sainyo." sagot ni amber tsaka sila naghihiwalay.

"Xyeina, hintayin moko dun sa exit ng university, sasama ka sakin. Kunin mo na gamit mo at kukunin ko na yung sakin." ani ni cyrus sakanya.

"Sigeh." sagot ni xyeina tsaka naglakad na sa dorm niya.

"Wow, aalis narin kami dito. Finally." ani ni xyeina sa sarili habang tuloy tuloy na naglalakad.

Ilang minuto ang nakalipas at nadala na ni xyeina yung gamit niya dun sa exit ng university.

"Xyeina, mauuna na kami. Mamimiss ka namin." paalam sakanya ni dilan, niyakap naman siya nito tsaka sumakay sa van kasama si amber at umalis.

"Nasan na ba si cyrus?" tanong ni xyeina, patingin tingin siya sa paligid at di niya parin to makita.

Ilang minuto narin, nakarating na si cyrus.

"Baki--"

"Bakit mo niyakap si dilan?, oo nahuli ako ksi ang dami kong gamit" putol ni cyrus sakanya.

"Nagpaalam na siya ehh, bawal ba?" tanong ni xyeina, "Tara na nga, ayon na yung van." ani ni cyrus kaya lumabas na sila at sumakay sa van at umalis.

Sinabi nila sa driver kung saan sila papunta at dun na nga sila papunta. 

"Wala akong pera cyrus." ani ni xyeina sakanya, natawa naman si cyrus "Meron ako, wag ka nalang magalala." sagot ni cyrus kaya kumalma na uli si xyeina.

Ilang minuto na ang nakalipas nakadating narin sila sa hotel.

"Pumasok kana" utos sakanya ni cyrus kaya pumasok na nga si xyeina, Kinuha na ng hotel butler yung gamit nila.

Nakapasok na si cyrus at nagpacheck in narin. Nakabalik na si cyrus kay xyeina.

"Ano?" tanong ni xyeina sakanya

"Tara na, okay na. ito na yung card, ikaw magbukas ng kwarto." sagot ni cyrus sakanya, naglakad na sila papunta sa elevator habang nakasunod naman sakanila ang hotel butler.

Nakadating na nga sila dun sa designated na floor para sakanila.

"I'll handle our luggage." ani ni cyrus sa hotel butler kaya siya na ang tulak.

"Dito na." wika ni xyeina, Binuksan niya na yung pinto.

Pagpasok ni xyeina, sobrang nabigla siya.

"Cyrus, nababaliw ka na ba talaga?" tanong ni xyeina habang tingin ng tingin sa paligid.

"Huh? anong sinasabi mo?" tanong ni cyrus, "Tignan mo kung gaano to kalaki. Tayo lang namang dalawa eh, bakit ganito kalaki?" sagot ni xyeina

Tumawa naman si cyrus. "Kasi special ka haha" ani naman ni cyrus sakanya, Tinarayan naman siya ni xyeina kaya hinila niya to pabalik

"Bakit mo ko tinatarayan?" tanong ni cyrus sakanya habang nakakunot ang kilay, Tinulak naman siya nito at sinabi ni xyeina na "Hakdog, ayusin mo muna gamit mo." 

Sabay nga silang nagayos ng gamit at saka lang sila nakapagpahinga, umupo si xyeina sa sofa. at si cyrus naman sa kama.

"Bakit ka nandyan?" tanong ni cyrus

"Para makita ko yung view ano pa ba?" sagot ni xyeina. "Dito kana, ang aga mong nagising, di na ba masakit yang paa mo?" wika ni cyrus sakanya pero di lang siya pinansin ni xyeina.

"Uy!" Pero di parin siya pinansin ni xyeina. Kaya nilapitan niya na to

"Xyeina!" tawag niya pa "Ano ba?" tanong ni xyeina sakanya

"Bakit di ka namamansin?" tanong ni cyrus sakanya

"Attention seeker ka talaga." sagot ni xyeina sakanya, napasimangot si cyrus at tumabi kay xyeina.

"May iniisip ka ba?" tanong ni cyrus sakanya, kaya napangat naman kay cyrus yung tingin ni xyeina

"Wala naman. Paguwi ko kasi sa bansa natin, ako lang mag isa. Kasi si xyraine at xylene kanila daddy uuwi, hiwalay kami." ani ni xyeina na nakasimangot.

"Okay lang yan. Sana na talaga di nalang ako tinawagan ng papa ko para magaral sa london. Kawawa ka naman." sagot sakanya ni cyrus, sumandal si xyeina sa balikat nito.

"Mag isa nalang ba talaga ako sa mundo?" tanong ni xyeina sakanya, nagtaka naman si cyrus kung bakit naging ganon yung tanong ni xyeina sakanya.

"Hindi shempre, promise pagbalik ko, never ka nang magiisa." sagot sakanya ni cyrus, binigyan niya ng halik sa noo si xyeina.

"Promise?" tanong ni xyeina, tumungo naman si cyrus.

***

7 Hours Later

Xylene's P.O.V.

Nandito ako ngayon sa bahay nila daddy, Kailan ko talaga dito umuwi kasi wala naman akong iba uuwian, Buti si xyeina may uuwian, dun sa sarili niyang apartment kaso siya lang magisa.

"Ate Xylene!" tawag ni xyraine sakanya, Bumaba siya sa sala 

"Kain na tayo." ani ni xyraine tsaka hinila ako papunta dun sa dining room, syempre nandun si tita bella at si daddy.

"Nagluto ako ng paborito niyong dalawa, ayan sinigang." wika samin ni tita bella.

"Xyraine, Xylene may suprise kami sainyo." ani samin ni daddy kaya napatingin kami sakanya, 

"Magkakaroon kayo ng pang apat na kapatid!" wika niya, huh? isa nanaman.

"Kailan due date?" tanong ko, "4 months pa" sagot ni tita bella

"Yay, may aalagaan nako!" excited na wika ni xyraine kaya natawa naman sila.

Ilang minuto narin at natapos narin ako sa pagkain, magkakaroon nanaman kami ng isa pang kapatid.

May biglang natext sakin, sino to?..

-----------------------------------------------------------



Author's Note: Hello po mga readers, So supposed to be hanggang chapter 30 nga lang po or hanggang dito ang Season 1 ng The Demon's Bride, Kaso may nagrequest po sakin na sobrang fan ng story na iextend ko daw po, kaya ieextend ko po.

hope you enjoy. Vote and Comment

The Demon's Bride | BOOK 1 | DISCONTINUEDWhere stories live. Discover now