Chapter 24: Asaran
(3RD PERSON'S P.O.V. PAREN)
"Tulungan na kita diyan" volunteer ni cyrus kay xyeina pero di lang siya pinansin nito.
"Snobber kang tangina ka ah." inis na wika niya kay xyeina pero di parin siya pinapansin nito, kaya nilapitan niya na
"May topak ka ba?"
"Wala, bakit?"
"Bakit di ka namamansin?" inis na tanong niya, natawa tuloy sakanya si xyeina "Edi waww" pang asar niya pa lalo.
"Ako pa talaga asarin mo xyeina hahalikan ko talaga yang labi mo" pagbabanta niya. "Gawin mo, lalayas talaga ako sa university na toh." sagot niya naman na may kahalong pag tataray, wala nang nagawa si cyrus kundi umupo nalang at manahimik.
"Nagtatampo, wawa" pangaasar ni xyeina habang nakakatitig kay cyrus na walang magawa.
"Tumigil ka nga dyan, ka bwisit ka, sarap mong halikan." inis na pahayag niya, tumawa naman si xyeina dahil sa sinabi niya "Ayuhh, okay ka?" tanong ni xyeina sakanya
"Mukha ba? mukha ba?" inis na sagot ni cyrus "Lahh, galit siya" sabay tawa.
Di lang kasi magawa ni cyrus halikan si xyeina kasi nahihiya siya, alam naman ng kaibigan ng dalawa na mukhang mahal na mahal ni cyrus si xyeina.
"Ayan, handa na ang pagkain" sabay na atsing siya, "Oh yan, okay ka lang?" nagaalalang tanong ni cyrus. "Oo, yan na kain na tayo." wika niya, kukuha na sana siya ng plato kaso ng pigilan siya ni cyrus
"Ako na, wag ka na munang gumalaw galaw, di kapa magaling. umupo kana don at maghahanada na ako." wika niya tsaka pinapunta si xyeina sa hapagkainan para umupo na habang kumukuha pa siya ng plato at kubyertos.
Nakabalik narin si cyrus at tsaka na sila sabay kumain, napatigil sila sa pagkain ng may kumatok.
"Sino yon?" tanong ni xyeina, tumayos si cyrus upang buksan ang pinto at nakita niya si xyraine at si jade.
"Oh, naparito kayo." welcome sakanila ni xyeina. "Ano bang ginagawa niyo dito?" tanong naman ni cyrus
"Hindi, nabalitaan lang kasi namin na may sakit si ate kaya nagpunta kami dito." sagot ni xyraine "Pano mo naman nalaman?" tanong ni cyrus
"Sinabi kasi sakin ni dilan na may sakit daw si xyeina kaya kinancel yung fieldtrip" sagot naman ni jade "Mamaya na tayo magtanungan, kumain na tayo." wika ni xyeina sakanila.
Sabay-sabay na silang kumain ng tanghalian at nagkaroon din ng kaunting kwentuhan sa hapag dahil nga dumating ang dalawa at matagal narin silang hindi masyado nakakapagusap sa isa't isa.
Maya maya narin, umalis na si xyraine at jade upang bumalik na sakanilang dorm.
"Xyeina."
"Oh??"
"Ano nanaman pinaggagawa mo diyan sa laptop mo?" tanong niya
"May project kasi kami sa biology kaya ito ginagawa ko, pinaparesearch ako." sagot niya naman. Kumunot ang kilay ni cyrus dahil sa sagot niya
"Bakit ka gumagawa eh may sakit ka nga?" medyo inis na tanong niya "Hayaan mona, minsan lang naman toh." sagot niya
"Eh?...Tumigil ka dyan at magpahinga ka muna, tignan mo di mo pa nga naiinom yung gamot mo dahil sobrang busy mo diyan." pagalit niya kay xyeina,
"Oo na iinom na, sorry naman MASTER!, di ka nagkakamali eh, amp." inis na sagot ni xyeina, nagdabog siya papunta sa kwarto niya at nilock yung pinto.
"Itong babaeng toh?, what the." nagtatakang tanong ni cyrus kung pano yun nagagawa sakanya ni xyeina eh samantalang pati kapatid niya di kaya gawin sakanya yon.
3 hours past, pero di parin nalabas si xyeina (7:23Pm)
"Xyeina, buksan mona toh" wika ni cyrus habang nakatok sa kwarto niya.
"Xyeina.." ulit niya pa.
Nagaalala na si cyrus kung ano na ang nangyari sakanya sa loob kaya nagpunta na muna siya sa office para kumuha ng extra susi dun sa kwarto ni xyeina.
nakabalik narin siya, at nabigla siya nung nakita niya, nakahiga lang dun si xyeina, nilalamig at nilalagnanat narin.
"Xyeina, okay ka lang?" tanong niya
"Bobo, mukha ba akong okay?"
"Sandali lang kukunin ko lang yung mga gamit mo dyan ka lang." wika ni cyrus tsaka kinuha yung thermometer at pampunas sa kanya.
Pinunasan niya na si xyeina kaya medyo gumaan na ang pakiramdam nito at nakatulog narin pero di parin kalma si cyrus kung bakit ayaw siyang tawagin ni xyeina habang nilalamig na siya dito sa loob.
Sumapit na ang umaga at nakatulog narin si cyrus sa kwarto ni xyeina.
"Mhmm"
"Cyrus, gising na umaga na"
"Oo na" sabi ni cyrus habang nililigpit na ang kumot niya, nauna nanf lumabas si xyeina sa kwarto.
Paglabas ni cyrus nakita niyang malungkot si xyeina.
"Bakit?" tanong ni cyrus kay xyeina
"Nagtext sakin si han, binasted daw siya ni ate xylene., kawawa naman siya" pahayag ni xyeina habang nakayakap kay cyrus, hinimas naman si cyrus ang buhok ni xyeina at sinabing "Hayaan mo, alam naman siguro natin na pinagiisipan muna yan ng ate mo bago niya gawin, wag ka magalala meron ding tao para kay han" payo sakanya ni cyrus.
Sunod na nakapagluto narin ng umagahan si cyrus at tsaka na sila kumain ni xyeina sa hapag kainan.
"Cyrus, di ka ba nagaalala na baka mahayaan ang pamahalaan ng university?" tanong ni xyeina kay cyrus
"Pinapaalis mo na ba ako dito?" tanong ni cyrus na hinaluaan niya ng kaunting lungkot dahil alam niyang magaalala si xyeina.
"Hindi, hindi. baka lang kasi mahayaan na." pigil ni xyeina sa lungkot niya, tumawa naman ng kaunti si cyrus agt kinolekta na ang plato nila at naghugas narin.
"Inumin mo na ang gamot mo, para tuloy tuloy na yang pag galing mo." paalala sakanya ni cyrus kaya kinuha niya na yung gamot sa kwarto niya at uminom na ng gamot.
May tumawag sa telepono ni xyeina na hindi napansin ni xyeina kaya si cyrus na ang sumagot
"Sino toh?" tanong ni cyrus
"Ahh, president cyrus, may mga lalaking foreigner dito mag eenroll na sa special class dito sa university." wika ni dilan sa kabilang linya
"Sino? ano yan mga foreigner?" tanong niya
"Opo, mga koreano ren, kailangan dito si ms xyeina para ininventory yung mga information nila." wika ni dilan
"Bakit di ba kayo marunong?" takang tanong niya na may halong inis.
"Hindi eh, si xyeina nga lang diba yung tinuruan mo kung pano maginventory." sagot niya.
"Ah sigeh, papapuntahin ko na dyan si xyeina, paghintayin mo lang muna" wika ni cyrus bago ibaba ang telepono
"Xyeina, pupunta ka sa office, ikaw magasikaso sa pagiinventory, may mga bagong estudyante sa special class." pahayag niya kay xyeina, tumungo na si xyeina at naligo na
YOU ARE READING
The Demon's Bride | BOOK 1 | DISCONTINUED
RomanceA group of friends decided to educate in korea, the school exclusive for there same kind But in getting in to that university, There will be a loved made, that caused a very huge problem at the university's government, Will they be able to continue...