Chapter 5: Escape

1.1K 62 2
                                    

♤♡◇♧

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

♤♡◇♧

TAHIMIK na nakamasid si Alice sa labas ng hotel. Humigop s'ya ng kape habang nakapako ang mata sa balkonahe na kanyang tinawaid kanina. May bente minutos na lamang at sasabog na ang ilang silid doon.

Nakita rin n'ya ang pagdating ng mga magulang—ng mag-asawang Fuentes limang minuto ang nakakalipas.

Everything is running according to plan. Matutulog na ang mag-asawa at hindi na magigising pa kahit kailan.

Madali lang naman iyon. Kailangang maisakatuparan ang kanhang plano para sa kanyang layunin.

"Momma, here." Napalingon si Alice sa pinagmulan ng boses. May isang batang babae na isinusubo ang maliit na piraso ng cake sa bibig ng katabing ina. Kaharap naman nila ang isang lalaki na marahil ay ang tatay ng bata. Mukhang mga turista ito.

"Thank you, sweetie." Nakangiting sagot ng babae sabay subo ng cake. Agad na kumuha ulit ang bata ng cake at kinain naman ito. Kita n'ya ang marahang paghaplos ng ina sa anak.

Napalunok s'ya. She's envious of those scenes since she never got to experience them.

Mula pagkabata ay sa pag-aaral at pag-eensayo umikot ang mundo n'ya. Kung hindi lamang sa mga Pilipinong nag-aruga sa kanya ay baka hindi rin n'ya maiipagdiwang ang kanyang kaarawan. Maybe her sad childhood memories would be that bad.

She didn't grow up with a mother-figure beside her. Lumaki s'ya sa isang mansyon na pulos mga kalalakihan ang laman at bilang ang mga babaeng katiwala. Kailanman ay wala s'yang naging kalapit na babae o kahit bata na kaedad n'ya. She grew up in a mansion filled with father-figures, guns, and a single mission.

Umiling si Alice. Hindi iyon ang panahon para mag-isip s'ya ng ganoon. Not now. Not ever.

Narito lamang s'ya sa France para sa isang misyon at babalik na s'ya sa Amerika pagkatapos. At kapag nangyari iyon, maiisakatuparan na talaga n'ya ang plano.

Sinilip n'ya ang relos at malapit na ang nakatakgdang oras.

Napatingala si Alice at bumalik ang mata sa mag-asawang lumabas ng building. Humahangos ang mga ito bago sumakay ng sasakyan. Nakita pa n'ya ang paglingon ni Kyle sa paligid habang pumapasok ang kabiyak sa sasakyan.

"No..."

Hindi napigilan ni Alice na mapatayo at mapayukom ang mga kamao. She could feel the cold sweat on her body.

Sinilip n'ya ang cellphone at dalawang tracker nga ang magkasama sa sasakyan. Una, iyong orihinal na inilagay n'ya sa sasakyan at ikalawa, iyong iniwan n'ya sa maleta kung sakaling pumalya ang plano.

The Queen's Revenge (FNGT Side Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon