♤♡◇♧
"ARE you sure that's what you want to do?" nag-aalalang tanong ni Ysabelle sa anak na dalaga. Hindi niya ikinukubli ang matinding takot at pag-aalala sa gusto niyang pag-atake.
Tumango si Alice nang ilapag ang mapa sa harap nina Ysabelle, Kyle, at Ysiquel. It was the map of the Brixton's manor.
"Yes, mom. Sigurado."
Lumingon si Ysabelle sa asawa na tahimik na pinagmamasdan ang mapa. Hindi pa niya sigurado kung aangal ang asawa sa gustong mangyari ng anak o sinusuri talaga ang mapa.
"Dhie..." she called out.
"Are these points the only exits?" tanong ni Kyle sa panganay sabay turo sa mga pulang bilog.
"Yes, dad," sagot ni Alice.
"Dhie!" Napalingon silang tatlo kay Ysabelle.
Kyle held Ysabelle's hand firmly, giving it a squeeze. "Mhie, trust your daughter on this. Alam na niya ang dapat gawin and should there be any danger, we'll be there," pagsisigurado ni Kyle bago hinaplos ang pisngi ni Ysabelle.
"Pero..."
Naiintindihan ni Kyle kung bakit matindi ang pag-aalala ni Ysabelle sa anak. To be together after almost a lifetime is surreal and if time would permit, hindi rin niya hahayaan ang anak na bumalik sa kampo ng kalaban. Ngunit kasabay nito, hindi nila mapipigilan ang bagay na 'yon. They're part of a dangerous world... and this would just be similar to those missions they've done before.
But Ysabelle's maternal instincts are kicking in and she doesn't want to risk it. Ayaw niyang dalhin muli ni Alice ang sarili sa kapahamakan gayong nailayo na nila ito. Bilang dating pinuno ng Skull Rose, alam niya kung gaano kadelikado ang gagawin ng dalaga. At kung tutuusin ay mas delikado pa ngayong alam na ni Salvador ang katotohanan na alam na ng mga Fuentes ang tungkol sa existence ni Alice.
"Mom, let Ate Kylien do it," segunda ni Ysiquel na gumulat din kay Alice. Akala niya ay pipigilan din siya ng kakambal. Pero mukhang mas marami silang pagkasusunduang mga bagay.
Alice felt a warm thug on her chest as she listened to everyone.
This... This was what she had been long dreaming for—a family.
*****
ISANG ORAS na magmula nang umalis si Alice sa HQ. Sakay sa kanyang paboritong Ducati at dala ang isang pistol sa ilalim ng kanyang vest, Alice was making the greatest gamble of her life Alam niyang malaki ang posibilidad na maging isang madugong entablado ang pinagtataguan ng kampo ng mga Brixton.
BINABASA MO ANG
The Queen's Revenge (FNGT Side Story)
Fiction généraleAlice Vale Brixton has always dreamt of one thing in her life: freedom. But how can she gain freedom when her real identity haunts her reality? (R-18) *** Twenty-five-year-old Alice Vale Brixton has lived her life in complete secrecy. She couldn't j...