♤♡◇♧
"I CAN'T believe you actually lost them," nakangiting sambit ni Ysabelle nang matanggal ang suot na helmet.
"Naka-tsamba lang po. Kung nagkataon na hindi makipot ang daan, baka hanggang ngayon ay nakipaghahabulan pa tayo," sagot naman ni Alice na tinanggal ang tali sa kanilang baywang.
Everything went so fast the moment they left the hangar. Halos anim na sasakyan ang humabol sa kanila sa kalsada. The blanket of darkness was already enveloping the whole city and only lights lit up the place.
Mabilis ang mga pangyayari. Nakapokus lamang ang mga mata ni Alice sa daan upang iligaw ang mga sasakyan. She swerves her Ducati like it was a part of her body especially when fires were getting shot at their direction. Mabilis ding nasanay si Ysabelle sa kanyang pagmamaneho at nakasasabay ito sa kanyang galaw lalo na kapag bumabalik ito sa opensa.
Ysabelle threw shots on the enemies wheels professionally making them stop.
At nang masigurado nilang wala nang sumusunod sa kanila, saka sila pumunta sa Casa, ang lugar na napagkasunduan nina Ysiquel at Alice.
Iyon ang unang beses ni Alice sa Casa at nagandahan siya sa lugar. It was brimming with flowers and trees around. Naalala niya ang bahay ni Eiffel na hindi nalalayo ang hitsura ng kapaligiran.
Alice shook her head with the thought. Hindi niya maaaring isipin si Eiffel lalo na ngayon. Hindi niya gusto na may kirot siyang nararamdaman sa kanyang dibdib dahil sa ginawa niya. Paniguradong hindi siya mapatatawad ni Eiffel sa pagkupkop sa kanya at biglang pag-alis na walang paalam.
"Mhie!"
Napalingon ang mag-ina sa boses na 'yon. It was Kyle rushing to their direction with a worried face.
"Dhie!" Sinalubong ni Ysabelle ang mahigpit na pagyakap ng kanyang asawa.
"Ayos ka lang ba? May ginawa ba sila sa 'yo?" Alice couldn't help but smile as she watched the both of them this close. Sa unang pagkakataon, sobrang lapit niya sa kanyang mga magulang.
Napansin niya kaagad na hawig na hawig nga ng mga kapatid niyang lalaki ang kanilang ama. Lalo na si Ysiquel na masasabing carbon copy ni Kyle.
"I'm okay, dhie. Bakit nga pala mag-isa ka lang dito? Nasa'n sila?"
"Watching the perimeter. Sabi ni Ysiquel na maghintay lang ako rito dahil pauwi ka na."
"Did he say anything else?" Medyo tumaas ang kilay ni Ysabelle sa asawa.
"Wala naman. Is there something else?"
"Hay naku! Kukurutin ko talaga si Ysiquel pagbalik natin!" iritadong sambit ni Ysabelle. Base sa reaksyon ni Ysabelle, alam na ni Alice na hindi sinabi ni Ysiquel sa ama ang tungkol sa kanya. He still kept it a secret.
BINABASA MO ANG
The Queen's Revenge (FNGT Side Story)
Fiction généraleAlice Vale Brixton has always dreamt of one thing in her life: freedom. But how can she gain freedom when her real identity haunts her reality? (R-18) *** Twenty-five-year-old Alice Vale Brixton has lived her life in complete secrecy. She couldn't j...