Chapter 2: Independence

2.3K 84 5
                                    

♤♡◇♧

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

♤♡◇♧

INAYOS ni Alice ang kanyang mga damit para sa kanyang misyon. Lilipad s'ya patungo sa Versailles, France kagaya ng utos ng tito Salvador n'ya para simulan na ang mga bagay na matagal na nilang pinagpaplanuhan. Mula sa kanyang pagkabata ay namulat na s'ya sa isang misyon- ang pabagsakin ang mga Fuentes.

Alice was home-schooled. Ayon sa tito Salvador niya, hindi n'ya kailangang parating lumalabas ng mansyon nila dahil marami ang masasamang loob na sasaktan lamang s'ya.

Kasabay ng kanyang pag-aaral ay unti-unti ring pagbibigay ng kanyang tito ng mas matitinding pag-aaral at pag-eensayo. She was learning how to fight for 'self-defense'.

But as she learned of reality, it wasn't for self-defence at all.

Isinara ni Alice ang kanyang maleta. Hindi n'ya alam kung magtatagal s'ya sa France. Wala namang problema kung magtagal s'ya dahil bukod sa pagpapatakbo ng ilang business ng kanyang tito mula sa likod ng eksena ay s'ya rin ang ipinapadala ng kanyang tito sa mga misyon. At sa unang pagkakataon ay sisimulan na nila ang direktang pag-atake sa mga Fuentes.

Pupunta doon sina Kyle at Ysabelle Fuentes at kinakailangang maisagawa n'ya ang pakay. She needs to put her plans into action.

She wasn't training for a long time for decorations. She was preparing herself. And now is the perfect time for it.

At kung masisimulan n'ya ito na walang aberya, ito ang opisyal na panahon na magku-krus ang mga landas nila.

Bumaling s'ya sa vanity mirror upang masigurado na dala na n'ya ang lahat ng gamit. At sa kanyang pag-angat ng tingin ay mas lalo n'yang nakita ang kanyang mukha at ang mukha sa mga litrato na kita n'ya mula sa salamin.

The Fuentes photos all had smiles on their faces samantalang s'ya ay nagtatago. S'ya na sa kadiliman naninirahan, at sila na nasa nakakasilaw na liwanag. Hindi rin naman nakatakas sa kanyang pag-iisip kung ano kaya ang magiging reaksyon nila kapag nakita s'ya?

Would they think that she looks familiar? Would they ponder about her identity?

Umiling si Alice. As far as they know, patay na s'ya. Pinatay s'ya ng sarili n'yang pamilya. Gusto n'yang matawa sa sariling isip. Bakit n'ya tinatawag na 'pamilya' ang mga taong hindi naman s'ya kilala. Hindi s'ya kailangan at hindi s'ya kilala ng mga ito. It's better that way. No emotional attachments involved.

Hinampas ni Alice ang salamin sa kanyang harapan. "Stop with your imaginations, Alice. You are Alice Vale Brixton. Hindi ka isang Fuentes. Ikaw si Alice."

Bumuntong hinga s'ya bago kinuha na ang maleta at ang maliit na handbag na naglalaman ng lahat ng kanyang kailangan. Paglabas n'ya ng kwarto ay pakinig n'ya ang mga usapan sa baba ng mga tauhan ng kanyang tito.

Napatingin ang apat na lalaki nang marinig nila ang takong ng sapatos ni Alice na bumababa ng hagdanan. "Miss Alice, aalis ka na?" Tanong ng matandang naka-itim na suit.

The Queen's Revenge (FNGT Side Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon