Chapter 15: Valued

1.1K 62 7
                                    

♤♡◇♧

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

♤♡◇♧

"TOTOO BA?" Deretsong tanong ni Eiffel sa kaibigan sa kabilang linya.

Wala pang isang oras ang nakakalipas magmula noong umuwi sila ni Alice at mababanaag na umiyak ito ngunit hindi siya nagtanong. Eiffel chose not to. Ramdam niya na hindi pa kumportable ang dalaga na magkuwento ng tungkol sa bo niyang pagkatao... and he was willing to wait for her to open up.

Because just like her, he has his own fair share of secrets.

"Na ano?" Bumalik si Eiffel sa ulirat nang magsalita si Ysiquel.

"Na si Alice ang kakambal mo?"

Eiffel heard a chuckle from the prominent Fuentes. "Pa'no mo nasabi?"

"I'm not stupid, Fuentes. She cried. You made her cry." Binigyan niya ng diin ang pagsasabi ng 'you' sa kaibigan. Eiffel was pissed that Alice cried — and that he was a coward for not asking.

"Ano naman kung umiyak siya?"

Kumuyom ang mga kamao ni Eiffel. 'Is he mocking me? Is he being a sarcastic ass, right now?' Hindi niya mapigilang isipin.

"I've been living under one roof with her and she's not someone who'll just cry in front of a stranger. She's a strong woman... way stronger than what I can imagine.

"You sound as if you like her, Hatcham." Hindi iyon isang tanong ngunit isang direktang pahayag ng lalaki.

"Oh, shut up. Or maybe I should tell your little innocent wife that you went to France to meet a woman?"

"It won't work. I tell you. It will be just a waste of time."

"Oh? Are you sure, Fuentes?" Mapang-asar na tanong ni Eiffel na may malawak na ngisi sa labi.

Wala naman talaga siyang planong kausapin si Rainne lalo pa't hindi naman sila magkakilala. At kahit bagong kasal lamang sila ng kaibigan, baka mas paniwalaan pa ni Rainne si Ysiquel kaysa sa kanya na isang estranghero. At isa pa, madalas naman lumalabas ng bansa si Ysiquel dahil sa trabaho.

"I'll let you think what you want to think, Hatcham," ani Ysiquel sabay baba ng telepono. Napailing na lamang si Eiffel sa inasal ng kaibigan. 

Pero sa lahat ng kanilang napag-usapan, hindi pa rin makapaniwala si Eiffel na sa lahat ng posibleng lugar at oras, sa dinami-dami ng tao sa mundo, siya pa talaga ang makakatagpo sa kakambal ng kaibigan na inakala ng lahat na hindi nabuhay.

The Queen's Revenge (FNGT Side Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon