Chapter 22: Savior

1.1K 68 17
                                    

♤♡◇♧

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

♤♡◇♧

"SAVE YOU?" Balot ng pagtataka si Ysabelle. "Anong ibig mong sabihin, anak?"

"Please listen," hinawakan ni Alice ang magkabilang kamay ng ina na nagpatigil sa kanyang pagkilos. Ysabelle could feel how caloused her daughter's hands were. Halos kagaya nang sa kanya. "Patatakasin kita dito but I want you to turn the tables on us."

"Ano?" Lalo siyang naguluhan.

"Palabasin mong kinidnap mo ako or pinagtangkaan na papatayin," seryoso ngunit balisa niyang saad.

"Hindi kita maintindihan."

Alice bit her lower lip. She needed to think of a way to get her mother to quickly understand the situation so they could escape. But she lacked time. Nauubusan na siya ng oras pero hindi ibig sabihin ay susuko na siya.

Kaagad na kinuha ni Alice ang cellphone mula sa kanyang bulsa at may tinawagan. She called the person who was the strongest link between her and her biologicalmother.

"'Te Kylien?"

Nanlaki ang mga mata ni Ysabelle nang marinig ang boses mula sa kabilang linya. Hindi siya maaaring magkamali sa boses na iyon. She knows the boice very well.

Si Ysiquel iyon!

At mas nakakabigla na tinawag ni Ysiquel si Alice na 'Ate.' Ibig sabihin ba nito ay nagkita na sila? Alam ni Ysiquel? Hindi iyon mapigilang isipin ni Ysabelle.

"Ysiquel, nandito si Mom," kalamadong saad ni Alice sa kakambal.

"Ano? Sinimulan mo na?"

"I had no choice. Dinala na siya dito ni Uncle. The plan had already commenced and I couldn't stop it. It was out of my hands."

Gusot na gusot pa rin ang mukha ni Ysabelle at pilit iniintindi ang nangyayari. Ysiquel was casually talking to the woman who she thinks is her daughter and Ysiquel's dead twin sister.

"Fuck. Okay. I'll meet you sa Casa. Remember the place?"

"Yes. But, I think you should speak to Mom about this quickly," lumingon si Alice sa direksyon ng ina na nakatitig lamang sa kanya at sa cellphone na hawak. "I'm not sure if she believes a word I'm saying right now," dagdag pa niya.

"Okay. Pass her the phone." Agad inabot ni Alice ang cellphone sa ina.

Kaagad rin itong kinuha ni Ysabelle at inilagay sa tainga. Hindi pa rin pinuputol ang titig sa dalaga. Umaapaw ang kalituhan at kyuryosidad sa kanyang sistema.

"Anong ibig sabihin nito, Ysiquel? You have a lot of explaining to do."

"Mom, pagbalik mo dito ko ipapaliwanag ang nangyari. Alam kong masaya kayo na okay si Kylien at baka galit kayo na itinago ko sa inyo ito... pero ipapaliwanag ko lahat sa inyo pagligtas na kayong dalawa."

The Queen's Revenge (FNGT Side Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon