12

319 13 9
                                    

◆Her◆

Inayos kong maigi ang suot kong business attire nang tawagin na ako ng HR na mag i-interview sa akin.

Agad naman akong nag pakilala at tinanong niya ako ng mga dapat nitong malaman. Hanggang sa...

"Teka, ikaw ba ang pina punta ni Mrs. DeMayor dito for your application in the position of Secretary? "
Agad naman akong tumango.

Hindi maiwasang mainis ito ngunit tumawa nalamang dahil sa sinabj sa akin.

"Naku pinahaba mo pa ang pag apply mo. Once your noted by our chief dapat nag report ka na sa Department. Binigay mo nalang sana ang resume mo for formalization. Tanggap ka na. Tomorrow report at 8 am sharp. Sa right side ka ng S&M Tower. From there look for Ms. CHICHI. siya na ang mag hahatid sa iyo kung sa ang sister's company ka i a-assign. "

Agad akong nag pasalamat tumayo at umalis na.

Dyios ko po salamat naman!

Ang hirap mag hanap ng trabaho ngunit this is it pansit!!

Nang makauwi ako agad kong hinanap ang anak ko.

Aba dala ko ang isa sa mga paburito niyang kainin.
PALABOK!

Patakbo itong sumalubong sa akin at niyakap ako.

"I love you po mama! I love super super! "Pag lalambing nito at walang humpay sa pag halik nito sa mukha ko.

May kailangan ito eh kaya nag lalambing!

"Anak, ano ba ang kailangan mo at ganyan ka kay mama ngayon ha? "

Malapad na ngiti ang sinagot nito sa akin.

Sabi ko na nga ba eh!

"Mama, pwede po ba akong dumalaw kay Daddy Mys... ay Tito Mys po pala bukas? "

Napabuntung hininga lang ako bilang pag sahot ngunit lumingkis ito sa leeg ko at nag sad face sabay hilig ng ulo sa dibdib ko.

Sino naman ang nag turo kay Jao ng mga ganitong moves aber?

Naku Lala!

"Anak, anak sige na ha."
Aba! Biglang nag tatalon sa tawa.
Ang pinag tataka ko maano niya nasabing gusto niyang makita si Micael gayong wala naman silang kumunikasyon?
Hindi nga niyan alam ang bahay niya.

"Nak, paano ka naman dadalaw sa Tito Mys mo eh hindi naman natin alam ang bahay niya? "
Pag dadahilan ko rito.

"Ay nako mama susunduin naman po niya ako bukas ng umaga po! " sabi niyang ganoon at nag sitakbo na patungong kwarto para daw ihanda ang gamit.
Aba INITSAPWERA ang dala kong PALABOK!

KINAUMAGAHAN nauna akong umalis ng bahay.
Nahanda ko rin lahat ng pangangailangan ni Jao.

Ayo ko namang ipag kait sa bata ang panahong makasama niya ang ama nito.

Hanggang ngayon hindi ko alam kung paano ko sasabihin kay Mys ang tungkol sa gabing iyon.

Paano kung magalit siya?
Kung itanggi niya si Jao?
Mabuti na siguro ang nasa ganitong sitwasyon.
Okay kaming lahat.

Pinakiusapan ko nalang si Nay Celsa na siguraduhing si Mys ang sasamahan niya at hindi ang ibang tao.

Naging maayos naman ang pav pasok ko.
Hinatid ako ni Maam Chichi sa papasukan kong sister's Company.
Malaking kumpanya pala iuon at hindi basta basta.
Na assigned ako mismo sa Office of the CEO. Sinasanay ako bilang susunod na Secretary ng acting CEO. Ang dating Secretary kasi ng CEO ay kakaretired lang daw.

THAT NIGHTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon