19

332 11 6
                                    

HIS

Isang tawag mula kay Angelique ang natanggap ko.

Susunduin ko daw ito kung saan dahil kakasipa lang niya sa kumbento kagabi. 
Ano ba naman kasi ang pinasok nanamang ka balbalab ng pinsan ko na ito at naisipang mag Madre?!

Napasimangot naman ako rito sa opisina. 

Nakatunganga kung kailan darating si Tien dahil half day siya nag babantay kay Jao kaya naman hinayaan ko. 
Si Chichi ang pansamantalang secretary hanggang mamayang lunch. 

Exited na sana akong makita si Tien mamaya asungot lang itong pinsan ko. 
Hindi ko naman siya kayang pabayaan doon kaya susunduin ko nalang. 
Ang layo pa naman ng kumbentong pinasok niya. 

Nasa byahe na ako nakapag tanghalian.  Ibinilin ko nalang kay Chichi ang mga kailangan ko'ng pirmahan.

"Bakit ka ba kase na sipa?!  Ang layo layo ng biniyahe ko para sunduin ka, kala mo lang. "Sermon ko agad dito ng maipasok ko ang pagkabigat bigat niyang maleta. 
Na sanay na ako sa isang ito. Galamay ko na ang saltik niya!

Mantakin mo ba namang pintasan pa siya sa sitwasyong iyon. 

"Iwan mo nalang diyan. Hay pagod na ako oh.  May pagkain ka ba dyan? "Tanong nito sa akin. 
Ni hindi man lang niya nagawang mag pasalamat. 
Kita mo'ng babaeng ito. 
Ewan ko nalang. 

Dumaan kami sa isang gasoline station at doon na rin kumain. 

Nakita ko pa ang text ni Chichi na mag mga papeles daw akong nakalimutang pirmahan kaya pinasakali ko nalang na dalhin sa bahay. 

"Oh,  bakit kakina ka pa biyernes santo?  Sorry na.  Hindi ko naman akalaing masipa ako sa kumbento!  Uh!"
Pag mamaktol nito. 
Sus para manang gusto niyang pumasok doon. 

Pinag tawanan ko nalang siya dahil sa pag mamaktol nito.

"Unang gabi mo palang sa kumbento na kick out ka na? Sino ba namang matinong mag mamadre ang manunuod ng porn habang umiinom ng alak? "

Hinampas niya ako sa ulo habang nag da drive pa uwi. 

Tanginang babae ito paano kung mabangga kami?  Pucha
Pakakasalan pa ako ni Tien!
Galit ko siyang inisgaran ang pinag sabihan.

"Gago!  Hindi porn iyon! Tangina nito, scandal iyon ng artista! "

"Leche!  Nag da-drive ako pag tayo rito na aksidente nako kukulamin kita! Hindi pa ako sinagot ng nililigawan ko oy! "

Pinag tawanan nalang niya ako na parang hindi ito makahinga sa kakatawa.

"Tangina huwag mo ako'ng pag tawanan!  Isang SEMISTER iyon! " pag dadahilan ko.

"KULAM? Kailan ka pa nag kalahi'ng manananggal?  Baka Mumultuhin kamo.  Ah!  Kaya ka umuwi ng Pilipinas at nag aral? Utot mo oy!  Nag aral ka ba talaga o lumandi? "

Sinamaan ko siya ng tingin sabay break ng ura urada na kina angal niya. 

"Tangina! "
Sigaw nito sa pag mumukha ko. 
Pasalamat siya sa seat belt.

Pinag tawanan ko lang ito ag muling nag drive.  Epic talaga ang pag mumukha niyang kabado dahil doon. 

Ang bilis kong makaganti.
Ha!

Nang malapit na kami sa bahay kinagulat kong na roroon si Tien at nag hihintay. 
Hindi man lang siya pumasok sa loob. 
Pinili nitong mag pa hamog sa labas na kina iinisan ko. 
Paano kung mag ka sakit siya? 

THAT NIGHTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon