Chapter 1

4.8K 80 0
                                    


---

At hindi nga ako nag-kakamali. Ang bango-bango sa office niya. At ang bango-bango pa niya! Huhu, bakit boss kita sir? Crush na kita eh, kaso ang sungit mo, kaya slight na pag-hanga lang siguro.

"Sit.''- utos niya at tinuro ang upuan sa harapan ko. Ginawa niya akong aso ha, tatampo nako sakanya, huhu, joke.

"Ano po ba yun, sir? Andito po ako para mag apply ng trabaho."- sabi ko. Tinignan niya lang ako at inayos ang necktie niya. Tinanggal niya rin ang coat niya at sinabit sa kanyang upuan.

"How do I look?"-nagulat ako sa kanyang tanong.He looks what? Like a god? Anong sasabihin ko? Na mukha siya yung magiging future asawa ko? Na ang gwapo-gwapo niya? Na what?

"Look, miss. I have a lot of things to do. Can you please answer my question so that my building will be in peace?"-  napatingin ako kung saan siya lumingon. Nakita ko ang mga babaeng kasama kong mag-a-apply na nakatingin sa'min ngayon. Binalik ko ang aking tingin ko sakanya, ngayon ay nakatingin na siya sa'kin at nakataas ang isang kilay.

"U-umh..you l-look good, sir."-I said.

"Is the word "good" described it all?"-sagot niya pabalik. Ano ba dapat ang i-sagot ko? Kailangan bang exaggerated ang compliment? 

" I guess not, but the word "perfect" can say it all."- confident kong sagot. Malay mo 'yon pala ang hinahanap niya, hindi ba? It's now or never.

Tumango siya, tumalikod siya sakin. May idinial sa telepono niya.

"Stay."- nagulat ako nang bigla siyang humarap sakin at sinabi ito. Tinuro niya pa ako. Aso ba talaga ang magiging trabaho ko dito? Hays, ang ganda ko para maging aso eh?

Nilibot ko ang aking tingin sa kanyang opisina. Alam niyo, pangarap ko 'to eh. Magkaroon ng malaki, mabango, magandang opisina. Kailan kaya ako magkakaganito?---

"Take all the girls in front of my office out of my building, now."-napatingin ako sakanya nang magsalita siya. Nakahawak siya sa kanyang noo na para bang problemado.

"No, I already chose someone. Take them out, now. Nag-di-dilim ang paningin ko. Wala na kayong papapasukin after this."- utos niya sa kausap niya. He already chose someone? Is that me? Pinili niya ako?SANA ALL PINIPILI!

Lumingon ako sa labas ng office niya at nakita kong nag-si-sitayuan na ang mga babae kanina. Napapalingon pa sila sa lalaking nasa harapan ko. Ang tingin nila ay tingin ng nakakahinayang.

"Start now."- napalingon ako sakanya nung nag-salita siya.

"Hired na 'ko? I m-mean, hired na po ako, sir?"- sa sobrang excitement ko ay parang nakalimutan ko ang manners ko, pinulot ko naman kaya okay na yon.

"Yes, start now."-sabi niya at umupo na sa upuang nakalaan sakanya, napatingin ako sa table niya. CEO ba siya? Benjamin De leon? Seriously? hindi bagay sakanya ang pangalan niya, natatawa tuloy ako. Hmpk. "I said, start now!"

"S-sir, nasaan po ang mga cleaning tools and materials?"-nataranta ako. Hindi ko nga alam kung dapat ko bang itanong sakaniya iyon? CEO siya, malay niya ba kung nasaan ang mga pan-linis. Natatakot na ako sakanya, huhuhu.Kumunot ang noo niya sakin.

"Anong cleaning materials? You will be my secretary not my janitress."-s abi niya.Okay, Natalia, chill kalang. Labas ka muna bago ka mag-sisigaw diyan!

"okay sir,thank you!"- kumaripas na ako ng takbo, ngunit hindi pa ako nakakalabas ay tinawag niya na agad ak. Utos agad?

"Give me 

"YES!!!EASY PEASY!!SECRETARY AKO,AKALAIN MO YUN!?"-tumalon talon pako sa excitement.magsstart na ako ngayon,wait---where's my office?nakalimutan kong itanong!sa sobrang bana ko!grrr.Magtatanong nalang ako sa front desk.

Bumaba ako ng 1st floor ulit upang magtanong.

"miss,saan po yung office ng secretary ni Sir Benj dito?"tanong ko,kumunot ang noo niya.

"Sir Benj?"-tanong niya.Di niya ba kilala yon?eh boss niya yon diba? "I'm sorry to say this to you,miss.No one is allowed to call him 'Benj' here in the building,pamilya niya lang ang tumatawag sakaniya non.Anyway,ikaw po ba yung sinasabi niyang na hire niya?"

Arte naman niya,Ang haba haba kaya ng Benjamin nuh huhu,hindi rin bagay sakanya eh.

"Opo,miss.Magsstart na daw ako ngayon eh."-sagot ko sakanya,tumango naman siya.

"yung office sa harao ng office niya,yun yung office mo.naorient kana ba sa dapat mong gawin?"-tanong niya,wow may orientation naman pala.

"hindi pa eh."-sagot ko,na umiiling pa.

"Sige,miss hatid kita dun,at sabihin ko ang dapat mong gawin."-tumango ako sakaniya.Bago siya umalis dun ay ibinilin niya muna ang front desk sa kaniyang kasama.

Pumunta kami sa elevator.

"First thing that you will do in the morning is icheck yung office niya kung maayos ba lahat.He is a perfectionist.Dapat malinis,kung may hindi man malinis ay pwede mong ipalinis sa ating mga janitor at janitress sa 10th floor sa taas ng office mo.Make sure na wala siyang makikitang alikabok."-tumango tango ako.

"Second is yung schedule niya for the day.Makukuha mo yon sa front desk dahil duon tumatawag ang mga magpapaappointment sakaniya.3 appointments si sir per day,pero kung sobrang free ang time niya,pwedeng maging 5 or 6.Kung busy naman siya,like sobrang dami niyang ginagawa,icancel mo ang 2,para isa lang ang appointment na aattendan niya.Sobrang daming nagpapaappointment kay sir araw-araw dahil gustong gusto nila ang design na meron ang architects at engineers ng company.Lalo na yung mga nagbabalak na magpagawa ng mga establishments."

"Third is dapat lagi kang maganda,maayos at mabango.Isasama ka niya sa bawat appointment na meron siya.Buntot ka niya.Perfectionist siya,kaya dapat lahat maayos,dapat lahat perfect.Andito na tayo.Goodluck sayo!!kaya mo yan"-sabi niya at itinulak ako palabas ng elevator.Nagwave pa siya sakin at ngumiti.

Kung iisipin ay sobrang dali lang ng mga pinapagawa,Make sure na malinis,Schedule and dapat palagi kang maganda,which is di naman maalis sakin dahil palagi naman nga akong maganda.

Pumasok ako sa office na para sakin.Lumingon ako sa office niya,nakita ko siya na nagbabasa.Busy ha.

Ibinababa ko ang bagpack ko,at kinuha dito ang iilang gamit.Iiwan ko nalang dito muna,para hindi hassle.Hanggang mamaya pa ako dito at kailangan kopang maghanap ng matutuluyan.Mukhang mahihirapan ako ngayon ah.

My Perfect Boss (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon