Chapter 25

2.7K 49 0
                                    

Natalia's POV

Hinatid ko si Beau sa school at nagpaalam sakaniyang baka late ako makakauwi ngayon.Sinabi ko 'rin sakaniya na sabihin niya kay Nathan na sa bahay na siya ihatid at nandoon naman si Jonson.Today's Seth's birthday,that's why.Tutulong ako sa preparation ng mga piling chefs and waiters,para doon.Hindi kasi pwedeng walang magbantay at maiwan sa restaurant dahil marami ang mga costumer ngayon.



Pagkadating ko sa resto ay nakasakay na sila ng van papunta sa mansion nila Benjamin.



"Wala naba kayong nakalimutan?"-I asked them at sinulyapan ang van na pinadala ni Benjamin para sakanila.Everything was provided by him,ang mga gamit at ingredients ay sakanila 'rin kaya pagod lamang ang inambag namin ngayon,malaki ang tinubo namin dito.


"Wala na po,ma'am.Punta na po tayo doon.Sasakay po ba kayo dito?may space pa po."-sabi ng isang babaeng chef saakin.Umiling ako.I prefer driving my own car than riding Benjamin's car.


"Ingat,kita tayo doon.Mauna kayo,I don't know their house."-I said.Tumango sila saakin tsaka sinabi sa driver.Naglakad ako pabalik saaking kotse at pinatunog ito.




Habang nagda-drive ay marami akong naiisip.Paano kaya kung makita ako ng mommy at daddy niya?makikilala pa'rin ba nila ako?I mean,paano kapag kinamusta nila ako?I think I can't face them now.


I thought staying the whole time inside the kitchen where my team will cook.That's possible though,and mas maganda na iyon at baka makita pa ako ng parents niya.


Nakarating kami sa mansion nila.I think malapit lang ito sa bahay ni Benjamin dati kung saan ako nagtatrabaho.Hindi muna ako bumaba,nakita kong bumaba ang mga kasamahan ko at namangha sakanilang bahay.This is more elegant and big that Benjamin's house.May isang malaking fountain pa sa gitna ng garden nila sa gilid.It's nice.

Tinuro ng isang waiter ang aking sasakyan kaya pinark kona ito sa gilid at lumabas.Sabay sabay kaming pumasok doon.Nakita ko na agad ang kaniyang Mommy pagkapasok ko palang,inaayos niya ang mga upuan sa gitna ng garden nila.May nakita 'rin akong isang matangkad at maputing babaeng may inaayos sa bandang likod,I think that's the sound system.

Sinalubong kami ng mommy ni Benjamin.Todo tago ako sa likod ni Chef Christine.Napapatingin na ito saakin pero siguro ay nahihiya lang siyang magtanong kung ano ba ang ginagawa ko.

Sa wakas ay nakarating na 'rin kami sa kusina,nakipagusap siya sa isang chef bago umalis.Everything's ready.Nakalatag na lahat ng gagamitin maging ang mga trays na paglalagyan ng lutong pagkain ay nandoon na'rin.

I sat on the high chair.Napalingon saakin si Chef Christine.


"Ma'am,nakapunta kana po dito?"-tanong niya.I was shocked by her question,pero tumawa rin kinalaunan para hindi magmukhang awkward.

"hmm,nope.Bakit mo natanong?"-balik ko sakaniya.Umiling lang siya at nagpatuloy sa paggawa ng gawain.Gusto ko sanang tumulong ngunit nakita kong kaya na nila ito.They were seperated with different tasks to do.I was amaze by them,unity.


Napalingon ako sa gilid nang maamoy ang pamilyar na amoy. "Andito na pala kayo."-sabi niya at umupo sa high chair na katabi ko,tumango lamang ako sakaniya.For the mean time I want to disappear,hindi ako sanay sa presensya niya.Sinisisi ko si Nathan kung bakit niya pa ako pinasama dito.He said that I need to be hands on kapag may catering ang team para kung may complain ay saakin ang daretso at hindi naiipit ang chefs namin,last time kasi ay nagkaproblema at medyo naipit ang chefs namin.It's not their fault,anyway,pero hindi ko rin sinasabing kasalanan ng tao sa last party na ki-nater namin.




"Are the dishes I picked,okay?"-napalingon ako sa tanong niya.Tumango lang ako.I thank him for picking easy to cook dishes,naisip ko na madali akong makakauwi kung ganoon.Pagkatapos ng pagluluto nila ay uuwi na ako kahit na hindi dapat,I can't stay here for too long.I know maiintindihan iyon ng mga chef at iilang waiter na dinala namin.Atleast ay sinamahan ko sila pansamantala.


"Benj!"-napalingon kami sa isang babaeng tumawag sakaniya.Mahinhin ang boses nito.I think she's the one aho fix the sound system earlier.She's beautiful,though.Kaano-ano siya ni Benjamin?


"What again,Stella?"-iritadong sabi ni Benjamin sakaniya,nakatingin lang ito at hindi man nagabalang bumaba ng upuan upang harapin ito ng buo.Iniwas kona ang tingin ko nang makita kong nakatingin ito saakin at tinaas ang kilay,baka akala niya pa ay tsismosa ako.tss,I'm not interested.Binaling kona lamang ang attention sa mga chef kong nagluluto na.

"Tawag ka ng mommy mo."-sabi niya,naramdaman ko ang pagalis ni Benjamin.Huminga ako ng malalim.

"I'll be back."-parang malalagutan ako ng hininga sa gulat nang magsalita siya bago umalis.Napatingin ako kay Chef Christine na ngayon ay nakakunot ang noo saakin,ngunit ng mapatingin ako sakaniya ay nginitian niya ako kaya sinuklian ko ito.Damn you,Benjamin!

----

Sa wakas ay natapos na silang magluto,It's 3 in the afternoon.Sakto lang ito sa oras.Nagpapahinga na sila ngayon kaya ngadesisyon akong magpaalam na sakanila.Uuwi na ako sa bahay para matignan si Beau.

"Guys,I need to go home."-sabi ko sakanila.Tumango sila isa-isa. "May service naman kayo pabalik,right?If wala please contact me,papadala ako ng susundo sainyo.Great work."-bati ko.

"Ingat,ma'am.Akala ko po ay magsstay kapa dito."-sabi ni Chef Christine.Nginitian kolang siya sa naglakad papalayo.Habang naglalakad palabas ng gate nila ay nananalangin ako na sana ay hindi ako makita ni Benjamin.Dumaan ako sa garden kung saan kami dumaan kanina.Nakita kong abala ang mga tao sa pagaayos dito.It's a toy story birthday party theme,naalala ko ang anak,he likes toy story.Kung dinala ko siya dito ay magugustuhan niya,pero I chose not to.Baka makilala lang siya dahil kabiyak niya ang kaniyang ama.



Pumikit ako nang malapit na ako sa gate nila palabas.Nakahinga na ako ng malalim,but before stepping outside ay may tumawag saakin.



"Natalia?Oh my gosh,is that you?"-napalingon ako sa mommy ni Benjamin,niyakap niya naman ako.Medyo nahiya ako kaya yinakap ko siya pabalik. "How are you?Omygosh!Pasok ka muna!"-sabi niya.



"Ay,tita.I'm fine po,I really need to go home na."-pagtangi ko,sumimangot naman siya.

"oh..I'm sorry to hear that.Did Benjamin invite you?"-tanong niya,umiling kaagad ako.

"Hindi po,I'm the owner of the restaurant that cater this party."-magalang na sabi ko.Nagulat naman siya at niyakap muli ako.


"Omygosh,really?congrats!I didn't hear news about you after you resign on my son's company."-malungkot na sabi niya. "Let's catch up in other time,okay?Call me.I'm always free for you.I miss you,anak."-sabi nito.

"Yes,tita.I'll call you po.Thank you for caring."-sabi ko.Nahihiya na.


"Are you sure you don't want to stay?I mean,just a bit,please,Natalia.I missed you."-sabi nito.Nahihiya na talaga ako!What should I do!Hinawakan niya ang mga kamay ko at tinignan ako sa mata na para bang nagmamakaawa.

"Sige po,tita.I'll stay for a bit."-sagot ko.I have no choice!

My Perfect Boss (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon