Natalia's POV
Asa kotse na kami at kasalukuyan kong pinapalitan ang damit ni Beau.Nilagyan ko ng polbo ang kaniyang likod bago isinoot ang damit para maging presko ito.It's 6 pm in the evening at we decided na kumain nalang sa resto kesa magluto pa ng pagkain sa bahay.
Dumaretso kami sa resto at nakitang medyo marami ang kumakain doon,kaya napagdesisyonan namin na sa office ko nalang kami kumain.Nagpahatid kami ng pagkain at kumain doon.
"Mommy,Papa Jesus tomorrow?"-tanong saakin ng anak pagkatapos nginuya ang kaniyang pagkain.He's eating well by himself.Natuto na siyang kumain mag-isa ng malinis.Ngunit syempre ay ginagabayan parin namin,kami ang naghihimay ng uulamin niya.
"Yes.."-sagot ko sakaniya.Ngumunguya pa siya kaya hindi niya masabi ang gustong sabihin.Inubos niya muna ito bago nagsalita muli.That's my boy.
"With tito Jonson?"-he asked.Tumango naman ako sakaniya.Nilalapit namin ang anak sa Panginoon habang bata pa siya,nagagawa ko iyon sa tulong ni Nathan at Jonson.
"Call papa later?"-tanong niya.Tinutukoy niya ang kaniyang lolo.He likes Papa so much.Everynight silang naguusap sa videocall,ani nila ay miss na nila ang kanilang apo.Next week ay christmas vacation na ng anak kaya baka umuwi kami duon.Si Nathan ay baka maiwan dahil sa trabaho at sa restaurant,ngunit uuwi bago mag pasko.Last week lang kasi ay nandoon siya.Balak naming duon sama-samang magpasko at magnew year,dahil last year ay dito kami sa Maynila.
"Yes,anak.Finish your food."-sagot ko.Uminom sa tubig si Nathan at nagpunas ng bibig gamit ang table napkin.
"I want more steak."-sabi niya.
"Beau wants Ice cream with nuts,because Beau never eat nuts,and Beau wants to try nuts."-tuloy tuloy ang sabi ng anak dito.Humalakhak si Nathan sa pamangkin.Tumawag ito sa baba para padeliver ng gusto pa naming kainin.
Walang pang sampong minuto ay umakyat na ang isa naming waiter.Inilapag niya ang pagkain saamin at umalis na.Patuloy lang kaming kumain habang si Beau ay nilalantakan na ang ice cream niya.
"Don't finish that all,okay?Give some to dada Thanthan,it's not good to eat ice cream at night."-sabi ko sakaniya.Tumango siya saakin.Dinilaan niya ang kaniyang labi dahil may ice cream doon.
"Nuts,good."-sabi ng anak.Iniabot niya ang cup ng icecream sa kaniyang tito.Halos nakalahati niya ito.
Binigyan ko siya ng tissue para punasan niya ang kaniyang bibig.He smiled after doing it.Nagpahinga lang kami ng konti bago umalis para umuwi sa bahay.
It's almost 8 nang makauwi kami.Pinaliguan ko muna si Beau bago siya matulog.
"mommy,I want papa.Call papa."-sabi niya at umupo na sa kama.I turned on the AC.
"Yes.Magbabath lang si mama sandali."-I said tsaka pumasok sa banyo para maligo.I expected na makakatilog si Beau dahil sa pagod ngayong araw pero natapos ako sa pagligo at hindi pa siya tulog.Matiyaga siyang naghihintay sa kama,pansin ko ang pagkabalisa niya.
"Mommy,itchy.Mommy..."-nanginginig na ang kaniyang boses kaya nataranta ako at nilapitan siya. "Mommy,Beau cold.Cold."-sabi niya pa.Kinuha ko ang remote ng aircon para patayin ito.Tinignan ko ang balat niya at nakitang pumupula ito.Hinawakan ko ang kaniyang braso at naramdaman ang init dito,sinalat ko ang kaniyang noo.Ang init niya!!
"Mommy...m-mommy.Beau n-not f-feeling w-well."-naiiyak na ako at hindi alam ang gagawin.
"Anak,saglit lang ha."-iniwanan ko siya sa kwarto at tumakbo papunta sa kwarto ni Nathan.I opened the door without knocking.Sakto naman na pahiga na siya.
"NATHAN,SI BEAU!ANG TAAS NG LAGNAT,AT MAY PULA PULA PA SA KATAWAN!"-natataranta kong sabi.
"ANO?!"-parehas kaming dumaretso sa kwarto.Binuhat niya agad si Beau na ngayon ay nakapikit na ang mga mata.Kita ko ang pamumula ng mukha niya,may mga malalaking pantal din siya sa leeg.
"SUSI ATE!"-sigaw ni Nathan na natataranta na 'rin.Alam kong hindi dapat kami mataranta sa ganitong sitwasyon pero hindi na namin mapigilan.
Nagmadali kami,at sinugod si Beau sa pinakamalapit na Hospital.Ibinaba siya ni Nathan sa isang hospital bed at agad na dinaluhan siya ng isang nurse para kunin ang temperature at kung ano-ano pa.
I sat and cried.Anong nangyayari sa anak ko?Sana ay allergies lang ito at hindi isang malalang sakit.Pinagmamasdan ko ang aking anak na pinipilit na buksan ang kaniyang mga mata.Kita ko ang pag-aalala sa mga mata ni Nathan.
"Miss,proceed ka po sa office ni doc para sa background check sa pasyente."- sabi ng isang nurse.Tumango ako sakaniya.
"Nathan,pupunta lang ako sa office.Pakibantay yung anak ko ha."-kahit hindi na kailangan ay binilin ko ang anak ko sakaniya.Tumango ito at hinaplos ang aking likod.
Umalis ako at dumaretso sa office na sinabi nung nurse.
"Good evening po,ma'am.Paki fill up lang po ito at may itatanong rin akong ilang bagay sainyo tungkol sa bata."-sabi ni doc,finill up ko ang form na ibinigay niya.
"Anong ginawa ng bata buong araw?"-tanong nito habang tinitignan ang form.Sinabi ko lahat mula sa pagsama niya saakin sa work hanggang sa pag-uwi namin sa bahay.
"Sa mga activities na ginawa niya ngayong araw ay wala naman pong suspicious sa mga iyon na may kinalaman sa mga pantal at lagnat niya ngayon.Merob po ba siyang nakain na allergic siya doon?o bawal niya pong kainin?o unang beses niyang kainin ngayong araw?"-I think of something na kinain niya kaninang dinner at lunch na bawal sakaniya.Wala akong maisip.Unang beses na kainin?Beau never eat nuts,and Beau wants to try nuts.Tama,peanuts.
"Peanuts po ata,doc.First time niya pong kainin kanina."-sabi ko.Tumango siya.
"Baka iyon nga.I think your son is allergic to nuts.Reresetahan ko siya ng gamot for fever and ointment sa mga pantal niya.Do you want to stay here for tonight?"-tanong niya. "Mas maganda kung magstay muna kayo para mamonitor siya,baka hindi lang kasi ito mild allergies at may side effects ito sakaniya."
"Sige po,doc."-sabi ko at kinuha ang reseta.
Bumalik ako kung nasaan ang anak ko.Si Nathan naman ay nagpaassist sa isang Nurse para mailipat si Beau sa isang private room.
"Mommy,call p-papa."-sabi nito.Hinalikan ko ang anak sa noo.
"Yes,baby.Kapag gumaling kana,for now take a rest okay?Mommy will be worried for your health.Do you want mommy to worry?"-tanong ko sakaniya.
"N-no,b-because I l-love m-mommy.Don't w-worry."-sabi niya.Nginitian ko siya.
"You rest now,so mommy won't worry,okay?"-tumango lang siya dito.
I sighed and thank God that it's just an allergy,and I keep praying na it's a mild allergy only.
BINABASA MO ANG
My Perfect Boss (COMPLETED)
RomanceRead at your own risk. Warning: Unedited. V 1.0 Note: My Perfect Boss' chapters will be under major revision SOON. I decided to unpublish the chapters to avoid the bafflement of readers while reading the story. I can't promise to give you the best r...