Chapter 11

2.9K 52 3
                                    

Natalia's POV

Papunta ako ngayon sa bahay ni Sir Benjamin. Back to normal na tayo. Tapos na ang bakasyon. Bumaba ako ng taxi at dare-daretsong pumasok sa kan'yang mansyon. Nakita ko si Manang Fe na nagluluto ng agahan. Ngumiti ako rito at dumaretso sa taas.

Kumatok ako bago pumasok. Hindi ako gumalaw sa kinatatayuan. Nakita ko siyang nag-aayos na ng necktie. I checked my wrist watch. I am on time. Mali ba ang orasan ko?

"Morning."-he said with his husky voice. Humarap siya sa'kin at ngumiti. I can see that he is struggling on fixing his tie so lumapit na ako sakaniya. I can smell his perfume, his shower gel and so on. Ang bango. Ang manly ng amoy.

I concentrate on fixing his tie kahit ramdam ko ang titig niya saakin. Tumikhim ako dahil sa awkwardness na binibigay ng tingin niya.

"Are you feeling okay now?"-he asked. Tumango lang ako rito. Pinagpag ko ang longsleeve niya nang matapos ayusin ang tie. I picked his coat and nilahad ito sakaniya. Pinasok niya ang dalawang braso roon. Inayos ko ito. Humarap siya sa salamin. Aambang aalis na ako nang mag-salita siya.

"How do I look?"-napalingon ako sakaniya. Here we go again. Umikot siya sa harap ko.

"You look perfect, Sir."-I said. Ngumiti siya saakin. Humarap siyang muli sa kaniyang salamin at inayos ang buhok.

"Perfect."-bulong niya. "By the way, Miss."

Napalingon ako sakaniya. "Yes, Sir?"

"Come here."-lumingon ako sa kaliwa, kanan, at likod ko. Ako lang naman ang nandito 'di'ba?Kaya ako ang tinatawag niya. Ano bang nangyayari sayo,N atalia?! Lumapit ako sakaniya na parang aso. Pagkalapit ko sakaniya ay hinaplos niya ang buhok ko. "There you go.Perfect."-sabi niya.

Yumuko ako sa hiya. What was that for?

"Let's go. I have something to discuss with you sa office."-he said and naglakad na palabas. Sumunod lamang ako sakaniya.

Pumasok kami sa kotse. Malapit na kami sa building. I swipe my phone to see his schedule.

"Cancelled po lahat ng appointments mo ngayon, Sir? Bakit po? Ki-nancel po ba nila? O kayo ang nag-cancel?"-I asked. Nilingon ko siya sa backseat.

"I cancelled it all. There's nothing important about those meetings. Pwede nalang silang mag-send ng letter para matignan ko kung kapani-pakinabang ba ang i-po-propose nila. I have something more important to do than meeting those people who only wants to try their luck. Ready yourself. I'll meet you in my office in 10."-sabi niya at dare-daretsong bumaba ng kotse. Hindi niya man lang hinintay na may mag-bukas ng pintuan para sakaniya.

"Thank you, Kuya."-ngumiti saakin ang driver. Bumaba na ako ng kotse at pumasok sa building.

"Good morning, Miss Nath! Mas maganda ka pa talaga sa umaga! Kape?"-sumalubong ang mga engineers na nagkakape, mukhang kakagaling lang sa labas para bumili ng inumin. Kinawayan ko sila at nginitian.

"Mas lalo kang gumanda, Miss. Alalang alala kami sa'yo nu'ng nalaman namin na nagkasakit ka."-sabi ng isa. Ang babait talaga ng mga 'to.

"Okay na ako. Salamat naman at naalala niyo ako."-sabi ko at tumawa. Tumawa rin sila. "Sige, akyat na ako ha."-paalam ko.

"Bye, Miss! Ingat lagi. Kapag nagugutom ka tawag ka lang ng isa saamin, marami kaming pagkain doon, pagdadala ka namin."-sabi ng isa pa. Tinanguan ko lamang sila at dumaretso na sa elevator.

Pumunta muna ako sa office ko para makapagayos bago ako pupunta sa office ni Sir Benjamin. Tinignan ko ang sarili ko sa salamin. Bakit ganoon? Bakit ang ganda ko? Char. Ibinaba ko na ang salamin na hawak,  kinuha ang cellphone at dumaretso sa kaharap na office.

"Ano po ang pag-uusapan natin?"- I asked. Tumayo siya at pumunta sa one seater na sofa niya rito sa office.

"Upo ka."-he said pointing the chair in front of him. I sat.

"I have a trip to US in 2 days. I want you to come with me. I need an assistant for every meeting."-sabi niya. US? US is one of my dream country to visit. Mayroon akong tita roon, nakapag asawa siya ng foreigner. She said that it's really nice there, that's why I told  myself that someday I will go there.

"O-okay po."- medyo nag-aalinlangan na sagot ko dahil kinakabahan ako.

"We will be there for just 2 days.b2 days and 1 night to be exact. We will  have a meeting with the most wise business man in the America. I hope you'll do nothing wrong. I want everything to be perfect. Ayaw kong may kapalpakan siyang makita. If he likes my proposal, sa mga engineers natin siya kukuha ng gagawa sa branch niya sa Pilipinas. That's a big rise for us."-he explained. Tumango lang ako. Isa lang ang dapat kong tandaan dito, dapat ay hindi ako magkamali sa bawat kilos ko, dapat lahat ay perpekto.

"Our engineers are highly skilled. Kaya nating gawin iyong building na makakapagpa-satisfy sakaniya. Please arrange a meeting with all the engineers from Floor 2. Sila Velasquez. I want it in 5."

Bumaba ako upang tawagin ang mga engineers sa 2nd floor. Sana lang ay hindi sila pumalpak at baka magaya sila kay Mr.Lee na masisante. Well, I believe they are capable of doing it. They always make the impossible possible. That's why the company is currently on the top list of the successful engineering companies. It's all because of the employees outstanding works.

"Go at the conference room in 3 minutes. Present your projects. Goodluck!"-sabi ko at lumabas na para dumaretso na'rin sa conference. Nagkakatara-taranta na sila. I can feel the pressure. You know, that's Sir Benjamin. Nothing should never go wrong.

Pumasok ako sa conference room. Nakaupo na si Sir Benjamin. Nag-ikot ang isang Engineer na babae na galing sa 2nd floor at inilapag ang folder, copy ng project. Binigyan niya rin ng isang bote ng tubig si Sir Benjamin.

Sabay-sabay na pumasok ang engineers sa conference. Aligagang aligaga sila. Ang iba ay umupo na, at ang mga magpe-present ay hinahanda na ang projector. Nakita ko ang pagtingin ni Sir Benjamin sa kaniyang orasan.

"All of you are 1 minute late. Hurry up."-he said with his cold tone. Natataranta na ang mga na sa harapan. Tumingin sila sa'kin kaya nginitian ko sila. Ngumiti sila pabalik ay nag-punas ng pawis. Tumingin saakin si Sir Benjamin kaya napatingin ako sakaniya, He tss-ed on me.

"We are sorry for being late, Sir. Here's what we prepared."-he discussed the plans very well. Habang binabanggit nila isa-isa ang mga furnitures na ilalagay sa bawat floor ay bumulong saakin si Sir Benjamin, kaya bahagyang na-distract ang nagsasalita.

"What do you think? Will our client like it?"-he whispered. Tumindig ang balahibo ko roon. Ang mata niya ay nanatili sa harapan.

"It's good."-I said stuttering. Ibinaba ko ang tingin sa folder na may laman ng pr-nepare nila. It's perfect actually. Tumango-tango ang na sa gilid ko.

"That's all, Sir."-kinakabahan ang last speaker nang sinabi niya iyon. Tensyonado ang mga na sa harapan, maging ang mga nakaupo at nanonood lamang .They all prepared for this.

"It's...good."-napasinghap ang lahat sa narinig, nakita ko ang pag-silay ng ngiti sa mga labi nila.

"But.."-he clicked his neck. Napawi naman ang ngiti sa mga labi ng iba.

"Put more paintings and lessen the other furnitures. I want it to look like a building from Greece. Choose every pieces carefully. Kahit mahal pa 'yon, even if those paintings cost a fortune. Let it be. We have the budget. I want one more meeting before flying to America for the updated furnitures. Work on that today. We'll have the meeting tommorow."

My Perfect Boss (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon