Chapter 14

2.7K 49 1
                                    

Natalia's POV

May 30 minutes pa bago mag-start ang meeting pero andito na kami sa restaurant kung saan mag-uusap. I'm kinda nervous. Sana maging successful ang project na'to dahil sayang naman ang lipad namin dito sa US.

Habang naghihintay ay ni-re-review pa ni Sir Benjamin ang powerpoint na ipapakita. For me? Everything is perfect. Mula sa outside look ng building, hanggang sa inside look. The furnitures, the offices, the cubicles, together with everything. Sobrang lawak din ng conference nito, para ka ngang na sa court kung makikita mo iyon, it's really a prefect building for a big company.

"Perfect."-sabi niya at pinatunog ang mga daliri. Ibinalik niya na sa una ang powerpoint at naghintay na kami roon.

5 minutes before the time ay dumating na ang kinikita namin.

"Am I late? I'm sorry. I am Valerian Rock."-sabi nito at humakhak, dahil sa pag-tawa ay nawala ang kaniyang mga mata. Expected to meet a business man in 60s, hindi ko alam na ganito ito kabata. Tumitingkad din ang kulay ng kaniyang balat dahil sa ilaw na hindi masyadong maliwanag. Nakipagkamayan ito kay Sir Benjamin habang ako ay nakatayo sa likod niya.

"No, you're just in time.We were just too early. By the way, this is my secretary, Natalia Guevarra."- I bowed and he offers his hand. Tinanggap ko iyon. Sir Benjamin fake coughed kaya binitawan niya ang aking kamay.

"Let's take our sit and order some food? We have a lot of time for this. "- sabi niya. Tumango lamang kami. Habang hinihintay na ma-serve ang aming order ay nag-kwentuhan sila about sa business. Dahil sa pagkekwentuhan nila ay nalaman ko na si Mr. Valerian ay single and he's just 27 years old.n23 siya nung nag-start siya ng business, and now he is one of the most successful business man in the US. He's half Filipino and half American. His mom is on the Philippines. He's been there twice.

Hindi nag-tagal ay sinerve na ang pagkain. Napatingin ako kay Sir Valerian at nakita ko na nakatingin siya saakin. I smiled at him,so he smiled back.

"You're beautiful, Miss Natalia."-puri nito. Pumula ang pisngi ko roon

"Can I ask if you are pure Filipina?You look like a Koreana, because of your eyes."-sabi nito.

"I am pure Filipina, Sir."-I answered politely. For the second time,Sir Benjamin fake coughed again.

"Ohh.."-sabi ni Sir Valerian at humalakhak.

Everything started. Nagstart na si Sir Benjamin na iexplain ang project habang si Sir Valerian naman ay talagang nakinig doon. Minsan ay nagkakatawanan sila, pero madalas ay parehas silang seryoso. Tumatango -tango si Sir Valerian pagkatapos ng bawat slide. I think he likes it. Kinakabahan tuloy ako.

I picked the glass of water and accidentally---napatingin saakin ang dalawa.

"Oh my gosh. I'm sorry.I didn't mean it. It slipped."-sabi ko at itinayo ang basong natumba ko kanina. Tinignan ko si Sir Benjamin na nakakunot ang noo at para bang galit na.

Sir Valerian ask for a waiter to clean the mess I made. I keep saying sorry to them.bFeeling ko ay ang malas malas ko talaga. Bahagyang nabasa ang laptop ni Sir Benjamin kaya pinunasan niya ito gamit ang panyo niya.

"It's fine.It's an accident.Don't be sorry "-sabi ni Sir Valerian sakin,SINCERELY.He's really nice,again I said my sorry for interupting them on their meeting.

"I think,that fine,Mr.De Leon.Everything is nice.Let's sign the contract?"-tanong nito.Ngumiti ako,success!

"But,Sir.The powerpoint is not done yet,The painting and the furnitures are not presented yet."-sabi ni Sir Benjamin.Konti nalang ay masasapok kona ito.Ayaw niya ba yun?Approved na nga eh.

"Ohh..I trust you,Sir De Leon,And your Pretty Secretary on your side."-sabi nito at tinignan ako at kinindatan.I'm shy at him na tuloy (Wow,pabebe)

"Let's sign."-malamig na sambit ni Sir Benjamin.Parehas silang pumirma sa kontrata.Nakipagkamayan sila sa isa't isa.

"Nice meeting you,Miss Natalia."-sabi nito saakin at ngumiti.

"Nice meeting you,too,Sir.Thank you for approving our proposal."-I said politely,then bow and smiles at him.He waved bago umalis.Narinig ko ang malalim na sigh ni Sir Benjamin sa gilid ko.

"What did you do?"-Napatingin ako sakaniya sa tanong niya.Bumilis ang tibok ng puso ko dahil sa kaba.

"Hindi ko po sinasadyang matapon yung tubig sir.Nadulas po sa kamay ko ang baso."-paliwanang ko.Naiiyak na ako.Ayokong masisante.

"Not that,tss."-sabi niya. "That person is trying to hit on you,and you keep smiling back at him."

"Are you flirting with my client in front of me?Kung makikipaglandian ka,sana naman yung hindi ko nakikita.At kung makikipaglandian ka,sana naman sa hindi ko kliyente!"-sabi niya.I raised my head and turned into him.Sobrang galit ang nararamdamn ko ngayon.How dare him say that to me!?Namumuo ang luha sa mga mata ko.

"LANDIAN!?SAAN MO NAMAN GALING YAN?!PANO KO NILANDI ANG KLIYENTE MO SA HARAPAN MO,HA?!DID I TOUCH HIM?SINEDUCE KOBA?PINAKITA KOBA ANG BOOBS KO SAKANIYA?HINDI DIBA?I JUST SMILED.AND YOU CALL THAT LANDIAN?!I THOUGHT YOU ARE SMART,SIR.PERO BAKIT HINDI MO ALAM ANG PINAGKAIBA NG LANDIAN SA PAG-GALANG!?"-sa sobrang galit ay hindi kona mapigilang sagutin siya.He was shocked that I answered him back.He stared at me with his shocked eyes.

"KUNG GANON LANG DIN PO ANG TINGIN NIYO SAAKIN,WAG PO KAYONG MAG-ALALA.PAGKABALIK PO NATIN SA PILIPINAS,MAGFIFILE AKO NG RESIGNATION LETTER KO SAINYO.HINDI KO PO ALAM BAKIT PO KAYO GANYAN.YOU WANT EVERYTHING TO BE PERFECT?BAKIT?PERFECT KABA?"-after saying that is lumabas na ako sa restaurant.I can't bare him seeing me like this.Luhaan at para bang talo sa lahat.

Hinanap ko ang sasakyan namin kahit na pinagtitinginan ako ng tao dahil sa aking mga luha.Pumasok ako sa kotseng dina-drive ni Kuya Robert,dahil alam kong sa isang service siya papasok.Umiyak ako ng umiyak doon.

Hindi nagtagal ay bumalik na kami sa hotel,pero hindi parin napapawi ang galit at sama ng loob ko,really?landian?

My Perfect Boss (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon