YAZI
Limang minuto na lamang at mag- uumpisa na ang klase. Hindi ko matandaan kung papaano ako nakalabas sa restroom pagkatapos ng nangyari kanina. It's Kiara who brought me like this. Hanggang ngayon ay hindi ko parin mawari kung ano ang ibig nyang ipahiwatig.
Habang papalapit nang papalapit sa aming silid- aralan ay papabigat naman ng papabigat ang aking nararamdaman.
Now, how can every student here focus their study if this place is like a living hell?
Last 10 seconds...
No worries, nasa tapat na ako ng silid- aralan namin. When I was about to open the door ay may humawak sa kamay ko na nakahawak sa door knob. I looked at this humans face and doomed. He's every students favorite teacher, well except for me; Mr. Alcantara.
He just looked at me intently then his gazed got down on my.. on my lips? Or its just me? I removed my hand after that then he straightened his posture. Tumikhim ito at tumitig nanaman sa akin in his coldest glare.
"Ms. Hainam", he paused.
"You're late again", he smirked. My ears reddened because of what he just said.
"What?! Are you out of your mind?", mainit na sambit ko rito. Humakbang sya ng dalawang hakbang ngunit hindi ako natinag. I remained myself on where my feet standing. Kung kaya't mayroon na lamang kaming maliit na espasyo sa isa't isa.
"Once my student didn't yet enter that door at the exact class hour, it only means two things. It's either you're late or you're absent", he remarked seriously yet calmly.
"Wait what?! Kung hindi mo sana ako inabalang buksan ang pintong yan edi sana nakapasok na ako diba!?", diko na napigilang pagtaasan sya ng boses. Hindi pwede 'to! I cant be late for two consecutive days! Damn!
"Its not my fault anymore, young lady", he opened the door and there I saw my classmates, halos lahat sila ay nakapwesto malapit sa pintuan, I know it, mga tsismosa.
Agad silang bumalik sa kanya-kanya nilang upuan at napaayos ng upo. Ganyan ba nila nirerespeto ang gurong ito? How pathetic.
Nanatili akong nakatayo sa labas ng pinto at hindi alam kung papasok ba ako sa loob o aalis na lang.
"Goodmorning class", this professor begin. His students greet him too and keep their mouth shut again. Kaya pala napakatahimik dahil mukhang takot sila sa kanya.
"Im glad that you are not late, if only all of you could do it, I would be happier but not", he said at napalingon sa akin.
Those shitty students laughed while looking at me, well except for Xandie and Max na may mga nag-aalala at nagtatanong na mga mata.
This is enough.
I entered and faced MY stupid classmates then fixed my face into its most neutral reaction. To make it clear, no emotion at all. Mula sa tawanan ay bigla silang napahinto at napatitig sa akin. Animo'y nakakita ng isang demonyo. Good, ganyan nga.
"Why Sir? Hindi ka rin ba nahuli sa klase?", tanong ko kay Mr. Alcantara habang nakatingin parin sa mga estudyanteng ito na halatang nilalakasan ang kanilang pandinig para makasagap nanaman ng bagong ibabalita.
YOU ARE READING
Feohtan High
Teen FictionEverything takes place around death and life. It talks about blood, trust, reasons, unity, hope, betrayal, tragedy and love. Yazi Shin Hainam was the Great Lady Empress of the Hainam Royal family. She was known for being hard- headed, straight forw...