LETAF: 25

11 2 0
                                    


YAZI

Wala ni isa sa kanila ang sumagot. Pangamba, pagkalito, at wari'y nahulog sila sa malalim na pag- iisip kung ano ang maaari nilang maisagot sa akin.

Napabuntong- hininga ako at pinakatitigan pa sila ng mabuti.

"I see. Don't think of anything else which you can use to reason me out. Don't try to lie again kasi punong- puno na ako ng kasinungalingan", I said.

Shawn hem then fixed his polo.

"Zion, pick up those picture's and list down all the important detail's we gathered for this day. Kiara? Drive Yazi at her dorm--", Shawn.

"NO! I- I won't drive her. Hindi naman ako ang nagsundo sa kanya to went here. So bakit ako ang maghahatid sa kanya pauwi", pagrereklamo ni Kiara sa tinuran ni Shawn.

Kahit naman ako, ayaw 'ko ring makasama 'yang babae na 'yan 'no.

"I will. Ako na ang maghahatid kay Yazi", Zion interrupted.

"NO!", Kiara shouted again. At napakabilis nitong tumanggi.

"No? Bakit nanaman Kiara?", Shawn asked her.

"A-ako na ang maghahatid sa kanya", mahinang sagot nito.

Seriously? Pa'no niya naisip 'yun? Ano nanamang iniisip ng babae'ng ito? Geez but I think I can't take to be with her even for just half a minute.

"You said ayaw mo", Zion said.

"May gagawin pa kayo nila Shawn. So... I'll just endure to be with her", she answered nonsensely.

"Wag nalang. Ayaw 'ko namang sumama sa taong napipilitan lang na makasama ako. Akala mo naman kinaganda niya. I want Hiro to drive me instead.", sabat 'ko naman.

Nagtataka akong sinulyapan ni Shawn at maging ni Zion. Naparolyo naman ang mata ni Kiara.

"Why?!", I asked. Mukhang gulat na gulat sila e'.

"Ahm... Ako na ang maghahatid sa'yo", finally Shawn insisted.

At wala na silang nagawa sa sinabi niya. Mas gusto 'ko rin namang sa kapatid ko magpahatid no'.

Inayos na nila lahat ng gamit na bitbit nila. Napanguso nalang ako dahil sayang ang pagpunta namin dito. It is a fucking bar! Pero ni katiting na alak wala man lang kaming ininom.

Nang matapos sila sa pag- aayos ay handa na sila'ng umalis. Pero nanatili ako'ng nakaupo.

They look at me in an asking way.

"Yazi? What's the problem? Let's go", Shawn said.

"No. Before we go. I really want to know who's your leader. Is he or is she a student too? Is he or is she a Head Official? Man or woman. Gay or lesbian--", someone interrupts me.

"He's a man", Shawn seriously uttered.

"Oww... Nice! And???", I followed up.

Napansin 'ko na nahihirapan na sila sa mga itinatanong 'ko.

"Okay, okay. 'Di na 'ko magtatanong pa. Tara na nga", I finally said to end up this useless conversation.

Feohtan HighWhere stories live. Discover now