LETAF: 14

18 7 0
                                    

ZION

"Kamusta na sya?", bungad sakin ni Kiara pagkapasok na pagkapasok palang nya dito sa TSS Office. Tumayo ako mula sa kinauupuang silya malapit sa kung saan mahimbing na natutulog si Yazi.

She's still beautiful even when sleeping.

"She's okay. She was just drunk kaya nakatulog sya", I answered. She rolled her eyes and then smirked at me.

"Kung hindi sana sya uminom- inom, hindi sana malalagay sa panganib ang buhay nya. Pano ba naman kasi, wala naman syang alam. Muntik na tuloy masira lahat lahat", mariing saad ni Kiara at dumiretso sa table nya.

TSS Office, where we, the skilled student of the Academy have priviledge to drive the student body into its utmost security.

I sat on my chair where my table is and looked at Kiara intently while she was working on her phone.

"You know what Kiara, Yazi didn't know anything that's why she was that so carefree. Kaya nga tayo nandito diba? To protect her".

She threw her bubble gum on the trashbin beside her then looked at me seriously.

"Protect her? Is that it? O dahil sa hanggang ngayon ay nakikita mo parin sa kanya ang matagal nang namatay na kasintahan mo", without any hesitation ay napatayo ako sa sinabi nya.

Nahampas ko ng malakas ang mesang nasa aking harapan at matalim siyang tinitigan.

"DONT YOU DARE KIARA", mariin kong sambit sa kanya.

She had no right interfering to that matter. Not even a single millisecond.

Tumayo rin ito at tumawa sa mapanglait na paraan.

"See? I. am. right. Your younger brother already have that girls heart, may balak ka pa bang agawin it---"

"TRY TO CONTINUE IT AND I'LL MAKE SURE, hindi kana makakapagsalita pa kahit kailan", damn this girl!

Napaatras sya sa inasta ko at hindi na nagsalita pa.

"What's going on here?", mula sa pinto ay pumasok sina Shawn at Hiro na may nagtatakang mga titig.

I glanced at Kiara who was now chewing again another gum while looking at nowhere. Halata sa itsura nya na naiinis syang hindi nya ako nasagot kanina. Tsk, girls.

"Nothing Shawn", I simply answered then focused my sight on the papers infront of me.

"How is she?", I heard Shawn asked again. Tumingin ako sa kanya at nakitang nakalapit na pala ito kay Yazi. He's now sitting on where I sat earlier. While Hiro was already sitting on his own chair.

Nakatitig lamang ito sa kawalan na para bang may iniisip na malalim. I saw his hands na namamaga na dahil sa pagsuntok nya ng maka-ilang beses kay Jairz kanina. Sa walang hiyang Jairz na iyon. Hanggang ngayon ay kumukulo parin ang dugo ko sa ginawa nya sa babaeng ito.

"She's okay Shawn. Hindi naman sya nasaktan ni Jairz, lasing sya kaya nakatulog sya bigla kanina", I answered and assured to him.

"Dapat lang na hindi masaktan si Yazi, dahil sa oras na sinaktan sya ng lalaking iyon ay walang pagdadalawang- isip ko syang babawian ng buhay", seryosong saad naman nito habang nakatitig ng mabuti sa mukha ng babaeng napakaimportante sa buhay nya.

Feohtan HighWhere stories live. Discover now