LETAF: 27

8 4 3
                                    


YAZI


"YAZI!!", Shawn got my attention away from this two individual who just put me into this kind of situation.

Masakit ang likod ko buhat nang pagtama nito sa sofa na dalawang metro ang layo mula sa pwesto ko kanina.

"What have you done to her?!", He asked madly. Inalalayan niya akong makaupo.

The Head Minister turned his back on us then lead their way with the Head Empress to their throne.

Still, the Head Empress is crying and it seem's like she can't stand to witness the current situation.

"Ano'ng sinabi ninyo sa kanya?", madiin na tanong ni Shawn na animo'y nagngingitngit ito sa galit.

Hindi sumagot kaagad ang kaniyang mga tinanong kung kaya't napatayo ito at napakuyom ang mga kamay nito.

Kitang- kita ko sa mga mata niya ang poot sa kung ano'ng isinagot ng Head Minister.

"Ang tungkol kay Yza. Sa kapatid ninyong si Yza Shane Hainam".

Hindi nakabawi kaagad sa pagsasalita si Shawn at nawala ang pagkakakuyom ng kanyang mga kamay.

Unti- unti itong lumingon sa akin at tinitigan ako nang may halong pag- aalinlangan.

At dahil sa naging reaksyon niya ay mas nag- igting ang galit sa loob ko.

Tumayo ako habang patuloy parin na nagtatama ang paningin naming dalawa.

"Kailan niyo pa ako pinagmumukhang tanga?", pag- uumpisa ko.

Shawn tried to hold me but I flinched him away. Umatras ako ng isang hakbang mula sa kaniya.

"Yazi we can explain", he said.

"Explain? What else are those filthy secrets you all have been hiding from me ha?", I looked at the Royals.

They were just listening and looking at us intently. I know that they're now thinking of how they could explain things to me.

They must be.

"Twin sister?.. Yza?.. Yza Shane Hainam? Are you out of your minds?!", I threw the nearest thing I managed to reach beside me. And I dont care if how expensive and how sentimental that thing was.

"All of this were bullshits!!--",

"Yazi!!", Shawn shouted at me.

"They are still the Head Royals of this place. They are your parents. You must still know how to respect", he said.

Sa kabila ng kaniyang sinabi ay ramdam kong taliwas rin ito sa nararamdaman niya.

"Fine", I tried calming down myself. Shit! This is insane. This is fucking insane!

Tumingin akong muli sa mga magulang namin at huminga nang malalim bago inayos ang nagusot kong damit.

"Begin...", I said that makes their breathing turned to normal.

Napaigtad ako ng kaunti nang hawakan ni Shawn ang balikat ko at inalalayan akong makaupo.

Feohtan HighWhere stories live. Discover now