LETAF: 09

25 7 6
                                    

YAZI

"7:30 ang class natin for tomorrow Yaz, wake up early, I know ayaw mong malate on our first period, right?", paalala sakin ni Xandie kagabi ng tumawag sya sakin.

"Yes Xan, thanks for reminding me", I answered boringly.

"Before I end up this call, can I ask Yaz?", she exclaimed and waiting for my yes.

"Yah, what is it?", my signal.

"Di ba nakatulog kanina dyan si Jairz? Nandyan parin ba sya?", medyo kinikilig pa nitong tanong.

And speaking of Jairz, di ko mawari if bakit ko tinugon ang halik nya sakin kanina. I just felt like, I need to answer his kisses and so I did. It felts like, I should and I must?

"N-no. H-he's not here anymore", at bakit nauutal ako? I heard her giggle again like a teenager who just saw his crush on the television. I just rolled my eyes on her reactions.

"Ohhh.. Okay Yaz! Goodnight! I know you'll gonna have a sweet dream tonight hihi!", and with that, she ended the call.

What was that for? Agh... Xandie, para namang alam nya ang nangyari kanina dito.

Makatulog na nga, maaga pa kami tomorrow.

Maaga...
7:30...

wait, holy shit!

Agad akong napabalikwas sa hinihigaan ko ng mapagtantong umaga na pala and my dreams purpose was to wake me up! Damn Yazi malalate kana!!!

I saw the wall clock infront of me and there I saw it. Im doomed! Its 6:47 am! I only have less than an hour to prepare myself!

Diko na inabalang ayusin ang higaan ko. I automatically grab my phone and while heading my way to cr ay naghanap ako ng music cause guys, believe me, everytime na maliligo ako, I want to hear music kahit pa siguro malate na ako because of this.

I smiled and click Tala song by Sarah Geronimo then closed the comfort rooms door. I began singing with the music while taking a bath. A quick bath at its exact.

Pagkatapos kong maligo ay naghanap ako ng kung anong pwedeng maisusuot sa klase. And to my surprise ay nakita kong may dalawang pares ng uniform sa loob ng closet ko. It was a white half sleeve blouse which has black lining on its collar and sleeve at may nakasabit pa ritong color black ribbon which place on its neck. It is partnered by a mini black skirt.

As I look myself infront of the mirror ay dito ko lang napansin lahat. Pati pala uniform ay nabago narin, mula sa hilig nilang kulay asul ay napalitan ito ng kulay itim bilang kapareha ng kulay puting kapiraso ng telang ito. Itim na sumisimbolo ng kasakiman at kasamaan.

I just rolled my eyes and head my way to the exact location of that Academy.

____

Habang naglalakad ay napahinto na lamang ako. Saan ko nga pala matatagpuan ang Academy? As far as I can remember ay nasa Centre Core Corner or 3C ang kinaroroonan nito. Baka nandito narin ako sa 3C? I dont know, puntahan ko nalang kaya sila Xandie? Yes, good idea.

Feohtan HighWhere stories live. Discover now