This chapter is dedicated to maryupok. I always miss you. Maria. Thank you for being my friend. Enjoy reading!
~Dinala ako ni Silas sa lumang bahay noong panahon pa ng Espanyol. The old house looks majestic! They called it as Ruins of San Fernando. It's features are well-designed giving me the ambiance of the past. Although some of it's parts were damaged, it's still beautiful and I can imagine how grand it looks like in the past. Kumuha rin ako ng litrato roon. Silas is watching me from afar, waiting for me to finish taking pictures.
I smiled as I took a picture of him. He's looking at me intently, his hands were on the pockets of the pants. The wind sways some of his hair tips. Nasa likuran niya ang mga bulaklak na nakatanim sa paligid ng lumang bahay. I giggled at myself after that. I am so damn satisfied at it that I made it as my home screen wallpaper.
"Tapos ka na?" tanong niya nang makalapit na ako sa kanyang puwesto.
"Yes," I said and opened my backpack to look for my cap. Mainit ang sikat ng araw dito kahit December na. Malamig man ang simoy ng hangin, dinaig pa rin ito ng mainit na sikat ng araw.
Nakakunot ang noo no Silas habang pinapanood akong ayusin ang aking backpack pagkatapos makuha ang cap. Nag-angat ako ng tingim sa kanya at tinantsa ang tangkad niya. His height made me pout because I have to tiptoe to reach for his head. Mukhang nagulat siya sa ginawa ko. Inilagay ko ang cap ko sa kanyang ulo. I don't mind if he's wearing it. I just want to help him ease the burning sunlight since he's really doing a good job in touring me around.
Tumaas ang gilid ng labi niya.
"Sa 'yo na lang 'to," wika niya.
I glared at him and he chuckled.
"Okay lang ako. Ikaw na magsuot niyan," sabi ko bago ngumiti nang makita ang light pink cap ko sa kanya.
Bagay naman sa kaniya kahit pambabae ang kulay. Kanina nga habang nasa plaza kami, maraming napapatingin sa kanya, karamihan ay mga kababaihan. His tanned skin, pointed nose, and thick eyebrows made him look manly. Wala na akong magawa kundi ang ngumisi na lamang sa kanila. Too bad girls, he has a crush on me.
We decided to returned in their house to eat our lunch. Nanay Hermana prepared our lunch when we came back. Silas informed that we will go to an island using their family's boat. Nagpalit na ako ng aking damit pagkatapos kumain. I wore a white high-waist short and a floral-printed tube top. I also wore a kimono as a cover-up. Naka-bun na rin ang aking buhok at isinuot muli ang strappy sandals.
Nagpaalam ako kay Nanay Hermana pagkalabas ng kuwarto. Silas is already on the boat when I went outside. Lumapit ako at mabilis na naramdaman ang tubig-dagat sa aking paanan. Silas looked down at me. Bumaba ang mga mata niya sa aking suot. Nagtagis ang panga niya bago huminga nang malalim.
"I don't know how to get there," I pout my lips. He laughed before brushing his hair. Lumapit siya sa aking gawi.
"Tumapak ka dito," turo niya sa isang plywood na may maliit na hagdanan.
Tumaas ang kilay ko dahil mukhang mahirap umakyat doon. Basa ito dahil sa hampas ng alon kaya natakot ako na baka madulas ako.
"Uhm..." I sound so hesitant but still managed to step in it. Pinilit kong dalhin ang aking sarili upang makaakyat doon. Mabilis na umalalay sa akin sa akin. He wrapped his arms around my waist. Humawak ako sa kanyang braso nang walang kahirap hirap niya akong inangat. I gasped at the sudden act.
"Thank you," sambit ko at umiwas ng tingin.
His hand remains on my waist and slightly carresses it. My knees wobble when I felt a tingling sensation in my body. Napapikit ako nang mariin.
BINABASA MO ANG
Encircled with Warmth (Heavenly Harmonies Series #2)
RomanceCOMPLETED✓ Laurie Jane Mendoza has been a brat during her highschool years. Her family, Mendoza, was known for being an elite in the society. Lumaki siya na buhay prinsesa ngunit nagbago ang lahat nang maranasan niya ang buhay sa lugar ng Azagra. Sh...