Thank you for reading.
~Sinundo kami ni Kuya Fred gamit ang aming van nang makarating kami sa airport. When we arived at home, I did a half bath, change my clothes and lay down in my bed. Everything happens so fast. I feel like I'm still in Azagra. I'll really miss that place. I slept for hours in my bed. Nagising lamang ako nang kumatok si Mom upang sabihing dinner na.
After I ate my dinner, I composed a message for Beatrice that I'm now back in Manila. I was about to walk in the stairs when Dad called my name.
"Laurie? Can we talk in my office?" Dad said.
Nagulat naman ako roon. Napatingin ako kay Silas na nasa likura ni Daddy.
Maybe Dad had found out that Silas was courting me. I licked my lips.
Ipinagtatapat ko naman talaga sa kanila kung mayroon akong manliligaw. But then this situation that I have now was different. Napangunahan ako ng takot na baka... hindi sila pumayag.
I had allowed Silas to court me because I really like him.
"Uhm... S-Sure po. I'll just charge my phone upstairs," I said.
Tumango lamang si Dad bago naupo sa sofa ng aming living room. Mom is doing something on her laptop while Dad hugged her in sideways. Mabilis kong iniwas ang mga mata ko at muling sinulyapan si Silas na inaayos ang mga plato sa lamesa.
Should I help him? Damnit! Baka mahalata nila Mom? Nevermind.
I bit the insides of my cheeks and went to my room. Nagtipa ako ng mensahe kay Silas bago ko kuhanin ang aking charger.
Ako:
I'm worried that Mom and Dad will caught us.
A warning popped up in my phone saying that I should charge it immediately. I rolled my eyes before I finally sticked in my charger in the electrical outlet. Malakas ang kabog ng puso ko nang lumabas ako ng aking kuwarto.
Only the dim lights were open as I walk slowly in the hallway. Kaya lang, kahit ano mang bagal pa ang ilakad ko, sigurado akong makararating ako sa harap ng pinto ng opisina ni Dad.
Nang tuluyan na akong nakaharap doon, kinurot ko nang madiin ang aking mga daliri upang maibsan ang kaba. My palms are a little bit sweaty. Itinago ko ang mga iyon sa aking likuran bago pumikit.
Oh gosh... Sana naman hindi ako pagalitan. Based on Dad's face earlier, it seems that our topic is serious but I didn't saw a glint of anger on him. Relax, Laurie. You'll get through this.
Itinaas ko ang isang kamay ko upang kumatok sa pintuan. I held on the doorknob and took a peek. Dad is sitting on his swivel chair, he lifted his eyes and put down the papers that he's reading.
"Come in."
I bit my lips as I made my way towards Dad's table. Marahan akong naupo sa upuan na nasa harapan ng table. Nakatingin lamang ako sa aking mga palad. My ears are ready to whatever he'll say to me. I was thinking so manu things when Dad interrupted those.
"You seem uptight, anak," Dad chuckled.
Parang doon lamang ako nakahinga. I looked at him worriedly. Hindi na talaga kayang itago ang kaba. He chuckled more.
"Don't worry. I'll never spit fire to you. Sa mga employees ko lang iyon ginagawa," natawa pa siya nang kaunti.
"Dad..." pagmamaktol ko ngunit napailing lamang siya.
I thought I'll never breathe again. Masyadong nakakakaba. Ewan ko ba!
Dad cleared his throat and straingtened his back.
BINABASA MO ANG
Encircled with Warmth (Heavenly Harmonies Series #2)
Storie d'amoreCOMPLETED✓ Laurie Jane Mendoza has been a brat during her highschool years. Her family, Mendoza, was known for being an elite in the society. Lumaki siya na buhay prinsesa ngunit nagbago ang lahat nang maranasan niya ang buhay sa lugar ng Azagra. Sh...