Sketch - 8

11.8K 256 8
                                    

After two hours, tapos na ang class. Break na namin. Balak ko sanang sumabay kay Rio sa pagkain pero pagtingin ko sa kinauupuan nya, wala na sya agad. Tanging papel na nakataob ang nakita ko. Pinulot ko ito at napansin kong Certificate of Matriculation pala ito! Siguro si Rio ang nakaiwan nito. Pero pagbasa ko nung pangalan, 

Ronan Charles Vizmonte. Sino naman yun? 

Dahil di pa naman lumalabas lahat ng classmates ko, pinagtanong ko kung kanino yun COM na napulot ko. 

"SIno dito si Ronan Charles Vizmonte? May nakakakilala ba sa kanya? Naiwan nya yung COM nya dito.." Itinaas ko yun COM para makita ng lahat. 

Natawa yun babae sa harapan ko at sinabing, 

"Edi yun katabi mo kanina! Kausap mo, di mo kilala?" 

Nilabas nya ang cellphone nya ang nagsimula magpipindot. 

"Pero diba, Rio ang name nya?" 

Tumigil muna sya sa pagtetext at sinabing, 

"Well, yun ang gusto nyang itawag sa kanya ng mga tao e. Kahit sa testpaper, yun sinusulat nya kaya minsan napapagalitan sya ng mga prof. Weird diba? Pangbabae kadalasan ang ganung pangalan..Napapaisip tuloy ang marami na baka bading sya..Sayang, gwapo pa naman.." Binitbit nya na yun bag at libro nya. "Anyway, ayun. Si Rio nga ang may-ari ng COM na yan. Balik mo na lang sa kanya..Bye!" 

Pinagpatuloy nya ang pagtetext at lumabas ng classroom. 

Rio? Ronan Charles? Layo huh? 

Lumabas ako ng classroom ng makasalubong ko nanaman si Zariel. 

Tumingin sya sa akin at sinabing, 

"Pano ba yan, magsasama tayo mamayang gabi..Magkita na lang tayo sa kwarto natin ha?" 

Oh no,did he...did he realized na...kadorm nya ako?! 

-0-0-0- 

Nanlaki ang mata ko. Oh no. Parang ayoko na ata mabuhay ah.. 

"Oh, bakit ganyan itsura mo? Nalimutan mo na ata yun sanction natin ah?" 

NYAK! Oo nga no! 3 araw ko makakasama ang lokong ito! Grrrrr! 

But mas ok yun, dyusko, akala ko buking na ako. 

“So, pano ba yan? Mamayang gabi na lang ha?” Then, he tapped my back tapos he flashed a smile. Kakaibang ngiti. Alam mo yung, nakakaloko pero you can’t help but admire his charm at the same time? Nako! Anong charm! Ano ba itong mga pinagsasabi ko! 

Umalis na sila Zariel at nakasalubong ko naman si Rhea na as usual, malayo ang tingin at malalim ang iniisip. 

"Hi Rhea! Break mo?" 

Inayos ni Rhea ang pagkakalagay ng salamin nya at saka sinabing, 

"Uhuh.." Hay, isa pa tong mala-Rio sumagot! 

"Sabay tayo maglunch! Okay lang? Or kumain ka na?" 

"Sige." Okay, another one liner. 

Hinawakan ko ang kamay nya at biglang... 

Nanlamig ako..Kakaiba ang naramdaman ko..Para bang hindi si Rhea ang hinawakan ko nun mga oras na yun..Iba talaga.. 

"O? Bakit natigilan ka?" 

"Ha? Ah! Wala! Tara! Tara!" 

Habang nasa canteen, patuloy kong pinagmasdan si Rhea. Hindi ko kasi maintindihan kung bakit sya hilig pagtripan nila Zariel. At bakit di na sya lumipat ng section para tigilan na sya ng mga ito? Teka, ano kayang tinatawanan ng mga taong ito sa likuran ko? Lumingon ako at pinigilan nila yung pagtawa nila. Naiinis ako ng ganito ha.. 

Nilapag naming yun tray naming sa mesa at umupo. Gusto ko sana sya tanungin dahil nacucurious talaga ako, ng biglang may bumatok ng malakas sa ulo ko. Paglingon ko, si Zariel nanaman! Gagantihan ko sana ng, 

“Ooops, sabi mo, libre batok!” May hinila sya sa likod ko, may nakatape pala na papel sa likod ko kaya nagtatawanan ang mga tao sa likod ko. Inabot nya sa akin at pinabasa. 

‘Libreng batok at kiss ^_^’ 

"Zariel!!!!!!" Badtrip! Nakakahiya! Nagtawanan ang buong barkada nya. 

Tapos bigla syang lumapit sakin at bumulong, 

"Yung kiss, mamaya na lang...Pag tayo na lang dalawa..." 

WHAT?! How...How dare him! Nakakainis sya! 

Uupakan ko na talaga sana ng pinigilan ulit ako ni Rhea. 

"Sige, see yah later!" 

Habang kumakain, kabadong-kabado ako..Parang di ko kaya maglinis ng classroom ng si Zariel lang ang kasama..Wala akong kalaban-laban kapag- 

Teka, 

Hindi naman ito ang Denise na kilala ko ah, 

Kung nung highschool nga, grupo-grupo pang seniors ang napapatumba ko e! 

Ay, oo nga pala.. 

Hindi na ako ang dating Denise... 

Sketch 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon