Sketch - 11

11.8K 246 18
                                    

Kinabukasan, maaga ulit akong pumasok dahil marami pa akong plates na gagawin. Hindi kasi ako makapagconcentrate kakaisip kung anong gagawin ko kay Zariel. Buti hindi ko sya kasama sa class ko ngayon. Makakapagisip ako ng maayos ng hindi nya ako iniistorbo. Napadaan ako sa corridor ng industrial design at nakita kong pinagtritripan nanaman nila Zariel si Rhea. 

"Ano nanaman ba ito Zariel?" 

"Pasensya na, biruan lang naman. Ok lang naman Rhea diba?" 

Tumango lang si Rhea. Pero alam kong nakakawawa na sya ng mga lokong ito. 

"Hindi ka marunong tumupad sa usapan!" 

"Masyado mo na ata akong kinokontrol? Biruan lang naman yun, hindi naman grabe..Sa totoo lang, baka niloloko mo lang ako! Malay ko ba kung talagang close kayo ni Dericka? Baka hindi mo naman talaga sya kilala!" 

Naku, kung alam mo lang. Sobrang kilala ko na sya! 

"Bahala ka sa buhay mo!" Tinalikuran ko si Zariel at di ko na pinakinggan kung ano pa ang sasabihin nya. Napuno na ako. Wala na syang pagasa. 

Pagdating ko sa dorm, natulog muna ako. Napagod ako sa dami ng ginawa namin ngayon. Not to mention na naglinis nanaman kami ni Zariel ng classrooms. Pero wala kaming imikan nun at hiwalay kami sa pagawa. Hayyy.. Buti at walang pasok bukas. 

Nagulat ako ng pagising ko, umaga na! Grabe, 12 hours akong tulog? 

Chineck ko yun fone ko, inaantay ko kasi yun text ni Mama about sa tuition ko..May nagtext sa akin na unregistered ang number.. 

'Hi..Zariel nga pla 2..Pwd b tyo umalis bkas? kng d ka bc..Nko, pasenxa n kng ngulat kta, msydo ata akng mblis..at bka glt k skn dhl sa ngwa k knina..pro nice nmn ako e. dnt wori. treat ko 2morow..' 

What? He's asking me for a date? Anlabo nya! Kahapon lang, inaway nya ako! Scrinoll down ko pa at.. 

'i'll b xpectng u 2morow sa basketball court..txtbk ka kng ok lng dericka? ha? =)' 

Sino ang magaling na nagbigay ng number ko kay Zariel?!!! 

Napatingin ako sa bintana, umuulan. Nako, imposibleng sumipot itong si Zariel..Nothing to worry about... 

Sketch 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon