Sketch - 21

11.8K 269 25
                                    

Pagising ko, nakita ko ang sarili ko na nasa isang mataas na building. Aba, parang naalala ko itong lugar na ito ah! Rooftop ito! Dumungaw ako at natanaw ko ang mataas na building ng St. Anne’s Academy. Bwisit na school yan! Yan ang nagpakickout sa akin eh! Naalala ko ang principal naming si Miss Enriquez! 

Teka, kung tanaw ko mula dito ang St. Anne’s Academy.. 

Nasa rooftop ako ng CSDA! 

Bakit ako andito? 

Napatingin ako sa side ko at nakita ko ang isang lalakeng nakapahalumbaba sa gilid. Medyo katangkaran. Nakasuot ng uniform ng CSDA. May kahabaan ang buhok at malalim ang mata. 

Xylan? 

Nakatingin sya sa malayo, parang noong madalas pa sya tumambay dito. Dahan-dahan akong lumapit ng napatingin sya sa akin. Walang reaksyon. Ipinasok nya ang mga kamay nya sa bulsa nya at ibinaling ang tingin sa mataas na kalangitan. 

“Xylan?” 

Nagulat si Xylan ng marinig nyang binanggit ko ang pangalan nya. Itinaas nya ang kilay nya at saka sinabing. 

“Sino ka? Pano mo nalaman ang pangalan ko?” Ha?! Ano bang pinagsasabi nya? Di nya daw ako kilala? 

“Si Denise ito! Nakakainis ha! Hindi ka nakakatuwa!” 

“Sorry Miss, pero di kita kilala. Layuan mo na din ako dahil pagnakita talaga tayo ng tunay na Denise, baka masapak nanaman ako nun dahil sa selos.” 

“Xylan…Ako sabi ito! Nagiba lang ng konti ayos ko, di mo na ako nakilala!” 

“If you want to be like Denise, well…Don’t try coz you’ll never be like her..Si Denise, kahit nakagown at make-up, mukhang lalaki pa rin yan..” 

Ano?! Nangaasar ba talaga sya? 

“Hindi…Biro lang, you'll never be like her coz...” 

“totoo sya sa sarili nya. She’s not trying to be someone else..” 

“The boyish Denise I know? Nagiging matapang sya kung kelan kailangan. Hindi sya nagbubulag-bulagan sa katotohanan para lang matakasan ang problema.” 

Ganun ba talaga ako? Pero bakit di ko nagawa yun nung nawala sya…Kahit anong tapang ko, di ko matanggap na wala na sya. 

“But..Paano nya matatanggap na wala ka na?” 

“Alam nya kung paano..Si Denise The Menace pa, matapang pa sa akin yun.” 

Hindi nya pa ba nalilimutan yun?! Nakakainis sya ha! Binatukan ko si Xylan. Expected ko mahampas nanaman ang matigas nyang ulo na may kasamang malutong na PAK! 

Sketch 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon