Sketch - 29

10.6K 241 31
                                    

It’s nice to be back in my hometown. Asan na kaya sila Brix? Pero mabuti na din na di nila malaman na andito ako..Hindi na nila kailangan malaman ang insidenteng ito.. 

Pumunta agad ako sa art gallery kung saan nakalagay ang sketch ko na nakalagay sa canvas na gawa sa dahon.. 

Pagpasok ko, the same art director ang nagreet sa akin..Walang pinagbago sa art gallery, just some new additions of abstract art.. 

“Good Morning! I remember you, Denise the Menace right?” 

Uh, yeah..I remember that one clearly..ANg title ng huling sketch na ginawa sa akin ni Xylan na syang susi sa misteryong ito. 

“I’m glad to tell you na may bumili na ng painting ng boyfriend mo..” 

WHAT?! 

“Teka..Ano? I thought the painting was not for sale..” 

“Actually, the painting was donated by Mr. De Jesus, so we can do anything we want to do with it..Is there a problem Miss Denise?”What?! Ano ba yan! Nakakainis! 

“Teka..Sino ang bumili? Pano..” 

“Don’t worry Miss Denise, the girl who bought it left you a message..It looks like she wants to meet you…” 

Dumukot sa bulsa niya ang Art Director ng isang kapirasong papel na nakatupi..At inabot sa akin..Binasa ko ito agad, 

‘Meet me at the rooftop once you receive this message Denise the Menace..’ 

Rooftop? Rooftop ng CSDA? 

Umalias agad ako ng Art Gallery, nagtataka naman ang Art Director kung bakit ako nagmamadali. Wala na akong panahon magexplain.. 

Masama ang kutob ko sa pangyayaring ito.. 

Walang tao ngayon sa CSDA kundi ang mga guards, dahil alumna naman ako, pinapasok ako nung guard. Walang pinagbago ang school, pero mukhang mas madami ng babae ngayon dahil nakita ko ang mga nakapost sa bulletins. 

Pagakyat ko, nakita ko ang staircase kung saan ako unang niligtas ni Xylan mula sa mga bading na tagahanga nya. Dito rin ang first kiss namin.. 

Nakakapagtaka dahil may naamoy akong amoy sunog sa rooftop..Ano kaya yun? 

Pagdating ko dun, nakita ko ang sketch ko, ang bandang ilalim ay nagiging abo na..Nasusunog ito! Sinong gumawa nito? 

“Hi Miss Buendia..You thought you solved the mystery by yourself? Sorry, but I beat you to it..” 

Siya? Anong kinalaman nya dito? 

Sketch 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon