Kakaiba ang reaksyon ni Zariel. Hindi yun ang expected kong reaction nya. Ngumiti lang sya na makikikita mo sa mukha nya na gulat sya..
"Remember, ako yun nagdala sayo sa couch? Lasing na lasing ka nun...Grabe, ang bigat mo, pero nabuhat kita.." At san mo nakuha yun?!
“Ah…Talaga?” You see? Parang nawalan sya ng gana or something..
“So, alis tayo?”
"Ah..Why not?" Mukhang napipilitan pa sya..
"Teka lang,magpapalit ako nabasa ako naulan kasi.." Dumeretso ng hagdan si Zariel na mukhang puzzled at naguguluhan ang itsura..
Inantay ko mawala si Zar at saka hinarap yun babae.
“Teka, sino ka ba talaga?”
”Hi! I’m Cynthia..and what’s with the pataray look you’ve got there? Haller, pasalamat ka, I didn’t blow your cover ha?!”
Oh yeah, kailangan ko magpasalamat dahil nagpapanggap ka na ako.
“Pamangkin ako ng landlady dito.. Alam ko lahat Denise, I know na ayaw mo malaman ni Zariel lahat right?”
“Uh..Yeah..”
“So hayaan mo ng me na lang si Dericka diba?” The way she’s talking reminds me so much of Kris Aquino. Nakakairita!
“Of course, you don’t need to thank me diba? Ako pa…So we’re friends na ha?”
Teka, galling mental ba itong babaeng ito? First, she starts pretending that she’s me..Now she wants to be my friend?!
“Secret lang po ito, I’ve got this crush with Zariel…Matagal na..Kaya madalas akong dumadaan sa dorm ni Tita..And I knew na woman hater si Zariel, so nun nalaman ko kay lahat-lahat mula sa kanya, I grabbed the chance na..and I wanted to help you din, coz I think you’re nice naman e..” So sinabi mo rin ang tunay mong agenda, na type mo si Zariel?
“So ganito, dahil I’m doing you a favor..You should do me a favor din..Okay ba yun?”
Wow, at saksakan ng kapal ang mukha nya ha? Favor pa pala itong ginagawa ko para sa kanya!
“Kailangan paglapitin mo pa kami ni Zariel..Okay?”
“Ayaw mo naman siguro malaman nya ang totoo diba?”
"Ah okay?"
Dumating na si Zariel. Mukhang wala pa din syang gana.
"Sige, mauna na kami Denise..Salamat ha.."
BINABASA MO ANG
Sketch 2
HumorAno kayang mangyayari kay Denise pagkatapos sa nangyari sakanila ni Xylan? Habang buhay ba siyang magluluksa dahil sa pagkamatay ni Xylan? Matututo kaya siya mag mahal ulit ng iba? Abangan ang part 2 ng love story ni Denise...