Sketch - 9

10.9K 248 12
                                    

"O, maglampaso ka na, ako magpupunas ng teacher's table.." Nilublob ni Zariel yung basahan sa balde at hinagis sa akin yun mop. 

Aba, ayos. Sakin ang mabigat na gawain. Sumimangot ako at kinuha yung mop. 

"O? May reklamo ka? Hindi porket babae ka, hahayaan kita magpacute-cute lang dito!" Piniga nya yung basang basahan na nilublob nya sa balde. 

"Nagreklamo ba ako? Feeling mo saken? Inutil? Kaya ko gawin ito! Kung gusto mo, umuwi ka na at ako na maglilinis ng lahat ng classrooms! Ano?!" Pataray kong sagot. Kala nya ha! 

"Kaya mo?! Sige nga! Ikaw maglinis ng buong 401! Kahit 401 lang! Pag nagawa mo yun, ako tatapos ng ibang classrooms! Bawal magpahinga ha?!" Hinagis nya yung basahan sakin. Muntik na maglanding sa mukha ko kung hindi ko nasalo. 

"Sige! Lagyan mo pa ng time limit!" 

"15 minutes!" Grabe, di nya na lang ako patayin. Pero kaya ko yan! Hmp! 

Inumpisahan ko na punasan yun table. Pero bigla syang umupo sa upuan ng teacher at ipinatong pa ang paa sa teacher's table! Parang amo ah! 

"Ano ba!" Binunggo ko yun kaliwang paa nya. 

"Edi bababa na!" Ibinaba nya yun dalwa nyang paa at nasagi nya yung balde. Natapon ang tubig sa sahig. Nanadya ba sya?! 

"Bakit mo sinagi yung balde? Mapapatagal tuloy ako nyan ngayon!" 

Sumipol lang sya at naglakad-lakad sa platform. Inapakan nya yung basang sahig! Nagputik pa sya sa platform!!! Nakakapikon na talaga! 

"Why do you hate girls ba talaga?! Hindi ka na nakakatuwa!" 

Tinaas lang ni Zariel ang kilay nya. Tumayo at lalabas ata ng classroom. Umiiwas na sya pag yun ang nagiging tanong ko. 

"Alam ko na!!! Bading ka!!" 

Napalingon si Zariel. 

"What? Pakiulit nga?!" 

"Sabi ko, bading ka! BADING! BADING! BADI-" 

Lumapit si Zariel ng sobrang lapit sakin nacorner ako sa pader. Tinuon nya yun dalawang kamay nya sa pader para di ako makatakas. Nakakatakot ang ganito ha! 

Nilapit nya pa sakin yung mukha nya, waaa! ayoko talaga ng ganito. 

"Bading? Ako? Hindi rin. Naalala mo ba yung ginawa mo sa akin nung una tayong nagkita? Ang sarap sa pakiramdam nun..." 

A-alin? Yun...Yun ba? Yung...nangyari nun sumablay yun suntok ko? OH HINDEEE! 

"Gusto kong gawin mo ulit sakin. Sa totoo lang, unang beses pa lang nagawa sa akin ng babae yun e.." 

"YUCKKK! Manyak! Aksidente lang yun! Feeling mo naman! Kay Xylan ko lang gagawin yun! Ay, hindi rin, kay Gerard Way din pwede pa! O kaya kay Vince Carter! Kay Tobey Maguire! Pero never sayo!! Sinabi ko na nga ba, sa canteen pa lang kanina! May hinala na ako!" 

Napangiti lang si Zariel at lalo pang lumapit sakin. 

Palapit na ng palapit si Zariel, sinara ko na ang kamao ko at balak ko ng gawin yun SUPER ELECTRO MAGNETIC PUNCH™ ko ng biglang, 

"HAHAHA! You really fell for it? ASA KA PA BOY! Ano ba iniisip mo? Actually, di naman para sayo yun.." 

"It's for a special girl.." 

"named..." 

"Dericka..." 

Onga no? What was I thinking? Bakit nga naman ako ikikiss ni Zariel, hindi naman ako ang type nyang babae. Si Dericka naman pala ang type nya... 

Teka, 

"DERICKA?!!!" 

Sketch 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon