Kinabukasan, badtrip ako pagpasok ko. Algeb class nanaman kaya magiging kaklase ko si Zariel. Ayoko na nga makita ang pagmumukha nun! Sya ang dahilan ng lahat!
Pagbukas ko ng pintuan,
"Good Morning Denise!"
Nilampasan ko lang sya.
"Hey, am I chopped liver? Sabi ko, good morning!"
Ano bang trip nito ngayon at nangungulit ng ganito?
"Edi Good Morning! Masaya ka na?!"
"Masaya talaga! Ang saya ng date namin kahapon! Masarap kasama si Dericka!" What?! You enjoyed being with that kind of girl?!
Nagbulungan ang buong barkada ni Zar. Hindi ko masyadong naintindihan yun pinagsasabi nila..
"Kanina lang, sabi nya.."
binulong naman nung isa,
"Tapos ngayon.."
Nilingon ni Zar ang barkada nya at tinitigan ng masama.
"Sobrang bait nya talaga! Lalo akong naiinlo-"
"Okay! And so? Hindi naman ako nagpapakwento tungkol sa date nyo diba?!"
"Okay, PMS lang siguro yan..Iintindihin na muna kita.."
Naalala ko yun ticket. Sheesh! Paano ko kaya ibibigay sa kanya?
Maya-maya’y nagstart na yung klase. Balik sa polynomials and binomials. Highschool stuff. Di ko masyadong inintindi dahil mas mahirap ang problema ko dito kay Zariel.
After ng class, nilapitan ko si Zariel.
“Pwede ba tayong magusap? Yung tayong dalawa lang?”
Palabas na din ang lahat ng tao sa room natira na lang si Zar at ang barkada nya. Sinenyasan nya ang barkada nya na lumabas na din.
“Yes?”
"Ah...Eto nga pala..." Inabot ko yun movie ticket ng nakayuko, "Manood naman tayo ng sine.." Grabe, nakakahiya talaga itong ginagawa ko!
“Is this a da-“
“Yeah! Friendly date! Alam mo na, friends na tayo diba? At trineat mo ako ng lunch remember? So treat ko naman ngayon ang movie.. Okay ba sayo?”
"Ha? Ah...Okay!" Abot tenga ang ngiti ni Zariel at Kinuha nya agad yung ticket. "Salamat ha.." Naging speechless si Zar..Hindi nya siguro akalain na gagawin ko yun..
BINABASA MO ANG
Sketch 2
HumorAno kayang mangyayari kay Denise pagkatapos sa nangyari sakanila ni Xylan? Habang buhay ba siyang magluluksa dahil sa pagkamatay ni Xylan? Matututo kaya siya mag mahal ulit ng iba? Abangan ang part 2 ng love story ni Denise...