Sketch - 14

11.8K 282 43
                                    

“Ang labo mo, bibigyan mo ako ng movie tickets tapos eto pala ang balak mo! Buti sinabi agad sa akin ng Kuya mo, kung hindi nagmukha akong tanga sa sinehan.” 

“Ha…Ah…Kasi…” Nako…Eto nanaman ako, magiisip ng bagong palusot! Hindi ko naman pwedeng sabihin na inutusan ako ni Ursula! 

“Set up lang yun! You think yayain kita manood ng sine?! Para sa inyo talaga ni Dericka yun! Kaya puntahan mo na sya!” 

“Nakauwi na yun, anong oras na o..” Napatingin ako sa orasan ko, sya nga, 9PM na…Patay, nagantay siguro ng matagal si Cynthia dun! 

“Di ka ba concerned?” 

“Di naman..” Yun lang ang nasabi nya. 

“Sama mo!” 

“This was YOUR IDEA. Kunwari pang yayain mo ako sa ‘friendly date’ na yan tapos iseset up mo pala ako sa Dericka na yan..” Kita mo yang ugali nyang yan, sya na nga tinutulungan sya pa etong galit! 

“E sya naman ang gusto mo makasama diba?!” 

“I expected for YOU. Kasi ikaw ang nangyaya. Kung di ko pa nalaman sa Kuya mo na dito kayo..” Sinabi ko na nga ba, pakana nila itong lahat. 

“Nga pala, kilala mo Kuya ko?” 

“Yea, kadorm ko sya..” 

“Pano mo nalaman na Kuya ko sya?” 

“Ha? Ah…Eh…Sinabi nya!” Hmmm…I smell something fishy ha.. 

“Teka…Magbabangayan lang ba tayo magdamag? Tara na at magrides na tayo!” Hinawakan ni Zariel ang kamay ko. At hinila ako papunta sa Loopz. 

“Paano sila? Hanapin muna natin sila!” 

“Wait, this is our date diba? Bawal istorbo!” Ngumiti sya at dumerederetso na sa paglalakad. 

Woah, date namin? Bawal istorbo? Diba 'friendly date' ito, so okay lang na maging group date ito? At bawal istorbo? Bakit? anlabo nya! 

Ang haba ng pila sa Loopz! As expected, ito ang pinakasikat na ride dito! Hanlupit kasi! Madami talagang loops! Pero nakakatamad lang pumila.. 

“You really want to ride this?” 

“Takot ka?” 

“Hindi ha! Ang haba lang kasi ng pila!” Wala pa nga kami sa kalahati! 

“What do you think about roller coasters?” 

Huh? Weird ng tanong nya ha? 

“Hmmm..Di mo kasi maintindihan kung bakit sya pinipilahan ng tao, aabutin ka ng mga isang oras sa pagpila, tapos mahigit 15 minutes lang yun ride, tapos kadalasan pag tapos na yun ride, makikita mo yun mga sumakay e either namumutla o nasusuka. Di mo rin minsan maintindihan if it’s really worth the wait e.” 

Sketch 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon