Sketch - 23

10K 252 9
                                    

Lumabas muna ako ng dorm para magpahangin. Nakita ko si Ronan na nakaupo sa bangko. 

“Bumalik ka na pala,” Umupo ako sa tabi nya.. 

“Oo, at nagkaaway pa kami ng Zariel na yan, for sure, yari nanaman ako sa dorm nyan..” 

“Mga lalakeng tulad nya, di dapat pinapatulan..Panay babae lang kasi ang kaya nya..” 

“Tama ka..Pero may mali din ako..Sinaktan ko sya, hindi ko naman sinasadya yun..” 

Matagal na nanahimik si Ronan, tumingin sa itaas at saka binaling ulit ang tingin sa akin. 

“I just hope na hindi ako matulad sa kanya..” 

“Huh?” 

Nagulat ako ng bigla nya akong niyakap. 

“Sorry, I’m not good at words..Just let me hug you tight..” 

Hindi ako makapagsalita..But it comforted me so much, nawala lahat ng stress ko.. 

I just knew it, sya ang gusto ni Xylan para sa akin.. 

“EEEEEEEEEEKKK!” 

Nagulat kami sa pagsigaw na yun, pumasok agad ako ng dorm at dumeretso sa pinagmulan ng pagsigaw, nakita ko na lang sa hallway si Cynthia at ang nakakalat nyang mga damit na nakahilera. 

Mangiyak-iyak na si Cynthia dahil pati undies nya ay nakakalat din..Napatingin sya sa akin at tumingin ng masama. 

“IKAW! First, sinira mo usapan natin, umamin ka kay Zariel, ngayon ganito?” 

Wow, ayos sa bintang ha? 

“Huh? Kadadating ko lang ha?” 

“Yun nga eh, dumating ka lang, nagkaganito na lahat!!!” 

Nakita ko si Zariel sa dulo ng hallway, nakangiting aso, sinabi ko na, sya may pakana nito! 

“Ikaw! Ikaw may gawa nito~!!!”Sabay turo kay Zariel. 

“Wag ka nga mamintang dyan!!” 

Nayanig ang dorm dahil sa mga yabag ng paa mula sa hagdan, naku, yari na, andyan na si Ursula! 

“Anong ingay ba-“ Napatingin si Ursula sa mga kalat sa buong hallway, “Ano itong mga damit na ito?” 

Humagulgol na si Cynthia…”Siya..Siya po..”Sabay turo sa akin, wow, magaling na artista.. 

Pumasok na ulit ng kwarto si Zariel..Bwisit na yun! 

Linayasan ko na ang magtita at nagmadaling lumabas. Wala akong panahon sa kanila,saya ko lang pag pinalayas ako sa dorm. 

Paglabas ko, wala na si Ronan. Nainip siguro sa kakahintay sa akin. 

Nakakainis, wala ako mapagbuhusan ng galit ko, idadaan ko na lang sa kain ito! 

Habang papalapit sa carinderia, may biglang humawak sa balikat ko, 

“TAMA NA PWEDE BA!!!” Pinakawalan ko ang aking SUPER ULTRAELECTROMAGNETIC PUNCH™ ko.. 

Paglingon ko, 

“KUYA DEX?!!!” 

Tinulungan ko tumayo si Kuya at inupo ko sa bangko ng carinderia. 

“Ilibre mo ako ng hapunan kung ayaw mong makasuhan ng 3 counts of frustrated murder!” 

“Oo na Attorney Buendia! Pano kasi, pasulpot-sulpot ka na lang! Badtrip na badtrip na nga ako eh! Alam mo bang,” 

“Oo, alam ko yun mga nangyari..” Tinuro ni Kuya kay Mang Caloy yung sisig.. 

“Sisig na din po ang akin..” Kumuha ako ng dalawang pares ng kutsara at tinidor. 

“Bakit kasi di mo explain sa kanya lahat?” 

“Mahirap yun kausap, at sa tingin mo maniniwala pa yun sa akin?” 

Hinawakan ni Kuya ang ulo ko, 

“Oo naman, mahal na mahal ka nun..Imposibleng hindi ka painiwalaan nun, wag mo kasi sabayan init ng ulo nya..” 

“Ako mahal? Kita mo naman, dahil sa kanya napagbintangan ako ng dahil sa kanya! Gustong gusto nun ng napapasama ako!” Kinuha ko kay Mang Caloy ang sisig at nagpakuha ako ng apat na cups ng kanin. 

“Hehe, kung alam mo lang, mula ng pagalis mo, nakakalat mga laundry mo sa dorm,” 

“Huh? Eh pagcheck ko kanina, nakaayos lahat sa closet ko ah?” 

“Hindi, si Zariel nagligpit ng lahat ng kalat mo, sya na din nagpalaundry at nagayos sa closet mo..” 

Nabuga ko yung kinakain ko, inabutan agad ako ng tubig ni Kuya at tinapik sa likod. 

“Nagawa nya pa yun kahit sobra galit nya sa akin?” 

“Denise, believe it or not, mahal na mahal ka ni Zariel..” 

“In fact, he loves you so much that he’s working so hard to hate you…” 

Sketch 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon