"Haha! Malas mo rin no? May balat ka ata sa pwet huh Denise? Lagi ka na lang nafifirst-day HIGH! As in highlight ka ng buong eskwelahan kapag first day mo! Haha!"
As usual, si Kuya Denver nangiinis nanaman. Halos sabay kaming nakauwi. Buti pa sya, isang pedicab lang papuntang University nya. Ako naman, Jeep,LRT,MRT tapos jeep ulit. Hassle talaga. Lalo na kung uuwi ako lagi na parang dough ng tinapay.
"Alam ko na solusyon dyan sa problema mo Denise!" Sabi ni Mama habang nilalagay ang ulam namin na sinigang sa hapagkainan.
"Kung sasabihin nyo po na patikimin ko na ng SUPER ULTRA ELECTRO MAGNETIC PUNCH™ ko, Wag na kayo magsayang ng laway, di ko na po ugali makipagbasag ulo." Dinistribute ko ang kutsara at tinidor sa plato naming tatlo.
"Ows? Di nga? Ikaw pa, lahat dinadaan mo sa kamao mo. Haha! If I know, baka nasuntok mo na yun kanina kaso SUMABLAY lang.."
OO. Sobrang sablay kaya...
*insert image of Zariel and Denise kissing here*
WAAAAAAAAAA! Ayoko na maalala!
"Baka gasgas na yang SUPER ULTRA ELECTRO MAGNETIC PUNCH mo. Naalala mo bang huli mong nagamit yan kay Xylan? Haha-"
*AHEM*
"Anak, hindi yun. I mean, napapansin kong nahihirapan ka na sa 2 oras mong biyahe. Kung ikuha kaya kita ng dorm?"
Nagkaroon ng kakaibang sparkle ang mata ko. Dorm ba kamo? YAHOOOOO!
"Dun ka sa dorm ng Kuya Dexter mo. Tutal magkatabi lang school nyo. Pwede kayo magsabay ng pagpasok minsan. Diba?" Nilagyan ng yelo ni Mama ang baso nya at saka nilagyan ng Pepsi.
"Oo Ma! tama! tama! Yeheyyy!" Inabot ko kay Mama ang baso ko at pinalagyan ko din ng pepsi.
"Aw! Daya naman! bakit ako ma, hindi pwede magdorm?!" Sabi ni Kuya Denver habang ngumunguya at sinundan pa ng isang pagsubo.
"Kung pumili ka ng malayo-layong eskwelahan, sana magdodorm ka din!"
Nun lumipat kami dito, nagiisa lang ang college na co-ed na nagooffer ng Conservatory Of Music. Ewan ko ba kay Kuya Denver, napakaarte. Hindi nya daw kayang magaral kapag exclusive ang school. Baka maging bading pa daw sya pag sa exclusive sya nagaral. Ang sabihin nya, di nya kayang magaral ng WALANG CHICKS!
Si Kuya Dexter naman, hindi talaga carry bumiyahe ng matagal sa dami ng pinagaaralan. Law kasi ang kinukuha nya. Haha. Aakalain mo ba na ang dating basagulero ng CSDA ay maglalawyer?!
Halong boys and girls ang dorm. Bihira ito sa isang dorm. Kadalasan kasi, either all-boys or all-girls lang ang isang dorm.
Napagdesisyunan ni Mama at Papa na ipasok ako sa dorm nila Kuya Dexter. Sobrang excited na talaga ako!!! Kinabukasan, nakausap nya na agad yun landlady at nakapaglipat na ako agad!
BINABASA MO ANG
Sketch 2
HumorAno kayang mangyayari kay Denise pagkatapos sa nangyari sakanila ni Xylan? Habang buhay ba siyang magluluksa dahil sa pagkamatay ni Xylan? Matututo kaya siya mag mahal ulit ng iba? Abangan ang part 2 ng love story ni Denise...